Quản trị

Lo sợ bị AI... cướp việc

Tâm An 20/12/2024 15:48

Đội ngũ nhân sự khá e dè khi phải sử dụng các công cụ AI, bởi họ thiếu kỹ năng và lo ngại AI có thể thay thế vai trò của mình.

Trước việc các doanh nghiệp băn khoăn về việc công cụ AI có thể thay thế được hoàn toàn con người trong việc quản trị và đánh giá nhân sự hay không, CLB Doanh nhân Sài Gòn và Công ty Mobifone TP.HCM phối hợp tổ chức toạ đàm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị nhân sự - Cơ hội và Giải pháp” vào sáng 20/12.

hinh-anh-toa-dam.jpg
Ứng AI vào quản trị nhân sự mang lại nhiều tiềm năng, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn

Nhân viên không vui vì mất việc, thiếu đồng nghiệp

Việc ứng AI vào quản trị nhân sự mang lại nhiều tiềm năng, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn. Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Thị trường Công ty CP Phát triển thị trường MêKong chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, việc triển khai hệ thống AI để tự động hóa quá trình tuyển dụng đã gặp trở ngại lớn về chi phí ban đầu, đặc biệt khi cần mua các phần mềm AI chuyên dụng và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật phù hợp. Một ví dụ khác là việc thu thập và xử lý dữ liệu nhân sự, vì thông tin từ các bộ phận không đồng nhất, dẫn đến việc AI đưa ra các phân tích không chính xác.

Bên cạnh đó, ông Thái cũng cho biết đội ngũ nhân sự của công ty ông đã phản ứng khá e dè khi phải sử dụng các công cụ AI mới, bởi họ thiếu kỹ năng và lo ngại AI có thể thay thế vai trò của mình.

“Khi sử dụng AI, chúng tôi tiết giảm được nhân sự, nhưng các nhân viên lại không vui vì đang từ nhiều đồng nghiệp, có người “tám”, chia sẻ công việc thì nay chỉ còn một mình hoặc vài người. Từ đó, họ không có tinh thần làm việc như trước”, ông Thái nói.

Ngoài ra, vấn đề bảo mật thông tin nhân sự cũng được một doanh nghiệp hội viên của CLB Doanh nhân Sài Gòn lo lắng vì cho rằng dữ liệu cá nhân của nhân viên có thể bị lạm dụng nếu không quản lý chặt chẽ. Những khó khăn này cho thấy việc ứng dụng AI trong quản trị nhân sự không chỉ đòi hỏi nguồn lực tài chính mà còn cần chiến lược thay đổi văn hóa doanh nghiệp và đào tạo phù hợp.

Ông Hoàng Kim Anh Dũng, Giám đốc Khối Kinh doanh khách hàng doanh nghiệp MobiFone TP.HCM, cho biết một số doanh nghiệp vừa qua “than phiền” khi ứng dụng AI vào trong công việc. Theo đó, trước khi ứng dụng AI vào công việc telesales (gọi điện cho khách hàng) thì các cuộc gọi đạt chất lượng tốt, có thể “chốt deal” với khách hàng. Tuy nhiên, khi dùng AI, khách hàng không hài lòng vì AI không có cảm xúc, không nắm bắt được tâm lý, hành vi của khách để điều chỉnh nội dung hội thoại cho phù hợp.

“Nhiều doanh nghiệp cho rằng, dùng AI trong telesales khiến họ mất một lượng khách hàng”, ông Dũng nói.

Tối ưu hóa nhân sự nhưng không thay thế được con người

Ông Lê Nhật Trường Chinh - Sáng lập và Điều hành SUCCESS PARTNER, cho biết AI giúp các chủ doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nhân sự. Từ việc đo lường động lực đến cá nhân hóa chiến lược quản lý đội ngũ, AI sẽ là trợ thủ đắc lực của người chủ.

“AI giúp tự động hóa phân tích dữ liệu nhân sự, giảm khối lượng công việc thủ công, tạo chiến lược phát triển riêng cho từng nhân viên, giữ chân nhân tài, cung cấp dữ liệu kịp thời, hỗ trợ ra quyết định chiến lược”, ông Chinh nhận định.

Tuy nhiên, AI cũng mang lại một số tác động tiêu cực như: Thiếu minh bạch (nếu không hiểu cách AI đưa ra kết quả, dễ dẫn đến quyết định sai lầm), sử dụng AI thiếu kiểm soát có thể làm giảm sự đồng cảm trong quản lý nhân sự.

Từ đó, ông Chinh đưa ra lời khuyên với các chủ doanh nghiệp: “AI không thay thế con người, AI chỉ giúp con người làm việc hiệu quả hơn. Nếu sử dụng AI đúng cách, phù hợp thì AI sẽ là người hỗ trợ đắc lực cho chủ DN trong quản trị nhân sự”.

Tăng cường sử dụng chữ ký điện tử

Ông Hoàng Kim Anh Dũng - Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp Mobifone TP.HCM cho biết, với hơn 31 năm đồng hành và phát triển, công ty Mobifone mong muốn hỗ trợ các DN trong việc chuyển đổi số và ứng dụng AI trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Vừa qua, Mobifone đã ký hợp tác với Hội Doanh nghiệp quận Phú Nhuận, Hội Doanh nghiệp quận 3 về đào tạo và chuyển đổi số (trong đó bao gồm AI, an ninh mạng, quản trị dữ liệu), về kết nối kinh doanh (tổ chức hội thảo offline, sự kiện quốc tế trực tuyến), các giải pháp bảo mật, hạ tầng viễn thông và giải pháp số ưu đãi).

Hiện nay, Mobifone đang triển khai việc sử dụng chữ kí số trong các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Việc sử dụng chữ ký số đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và tối ưu hóa các giao dịch điện tử. Dịch vụ chữ ký số không chỉ giúp các cá nhân và doanh nghiệp ký kết các văn bản, hợp đồng trực tuyến một cách nhanh chóng, mà còn đảm bảo tính pháp lý và an toàn bảo mật cao.

Ông Trịnh Hồng Khánh, Đại diện Công ty TNHH Tư vấn Kế toán – Thuế Ba Miền, cho biết việc áp dụng chữ ký số của MobiFone để thực hiện các thủ tục hành chính như khai thuế, nộp bảo hiểm xã hội hay ký kết hợp đồng điện tử, giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí so với phương thức truyền thống.

“Trước đang đi họp, gặp gỡ đối tác, nhân viên gọi về ký rất phiền, mất thời gian, nhưng giờ sử dụng chữ ký điện tử rất tiện, ở đâu cũng có thể ký trên máy tính, điện thoại. Điều này, khiến chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, ông Khánh nói.

ra-mat-uy-ban-doi-ngoai-va-giao-thuong-quoc-te-2.jpg
Ra mắt Uỷ ban Đối ngoại và Giao thương Quốc tế - CLB Doanh nhân Sài Gòn
Ra mắt Uỷ ban Đối ngoại và Giao thương Quốc tế
Trong chương trình, CLB Doanh nhân Sài Gòn cũng tổ chức Lễ ra mắt Uỷ ban Đối ngoại và Giao thương Quốc tế.
Theo ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch CLB doanh nhân Sài Gòn, nhu cầu tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp là rất lớn. Việc hình thành Uỷ ban Đối ngoại và Giao thương Quốc tế đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp TP.HCM với doanh nghiệp các nước trên toàn cầu, đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển trong thời đại mới.
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch CLB doanh nhân Sài Gòn, cho biết nhiệm vụ trọng tâm của Uỷ ban Đối ngoại và Giao thương Quốc tế là thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm may mặc, thủ công mỹ nghệ, công nghệ thông tin. Đồng thời, hỗ trợ đối tác nước ngoài kết nối có nhu cầu kết nối, tìm kiếm các nhà phân phối tại Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo sợ bị AI... cướp việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO