Bước ngoặt từ "Quảng cáo thoái vị..."

HUỲNH THANH PHI - Trưởng phòng marketing Q-Mobile| 16/09/2015 01:37

Xuất thân là sinh viên chuyên ngành về khoa học và gần như không liên quan đến các công việc về kinh doanh hay tiếp thị, nhưng rồi cơ duyên đưa đẩy tôi đến với ngành truyền thông tiếp thị sau khi đọc một cuốn sách.

Bước ngoặt  từ

Xuất thân là sinh viên chuyên ngành về khoa học và gần như không liên quan đến các công việc về kinh doanh hay tiếp thị, nhưng rồi cơ duyên đưa đẩy tôi đến với ngành truyền thông tiếp thị sau khi đọc một cuốn sách.

Đọc E-paper

Tôi làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng (PR - Public Relations) từ năm 2007, khi thuật ngữ PR vẫn chưa phổ biến và nhiều người còn chưa thể phân biệt thế nào là "quảng cáo", "quan hệ công chúng" hay "truyền thông"... Hiện tại, tôi đang làm truyền thông tiếp thị và quản trị thương hiệu ngành công nghiệp điện thoại thông minh (smartphone), một ngành công nghiệp trị giá gần 3 tỷ USD với mức tăng trưởng cực nhanh, năng động và cạnh tranh khốc liệt.

Tôi hoàn toàn hài lòng với công việc hiện tại vì được làm đúng nghề mình yêu thích. Ngoài công việc chính tại Công ty Q-Mobile, tôi còn tham gia giảng dạy ngoài giờ tại Trung tâm Phát triển Khoa học Kinh tế (CED) trực thuộc Viện Kinh tế Châu Á nhằm mục đích cung cấp những kiến thức và kinh nghiệm về PR.

Tôi làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng (PR - Public Relations) từ năm 2007, khi thuật ngữ PR vẫn chưa phổ biến và nhiều người còn chưa thể phân biệt thế nào là "quảng cáo", "quan hệ công chúng" hay "truyền thông"... Hiện tại, tôi đang làm truyền thông tiếp thị và quản trị thương hiệu ngành công nghiệp điện thoại thông minh (smartphone), một ngành công nghiệp trị giá gần 3 tỷ USD với mức tăng trưởng cực nhanh, năng động và cạnh tranh khốc liệt.

Tôi hoàn toàn hài lòng với công việc hiện tại vì được làm đúng nghề mình yêu thích. Ngoài công việc chính tại Công ty Q-Mobile, tôi còn tham gia giảng dạy ngoài giờ tại Trung tâm Phát triển Khoa học Kinh tế (CED) trực thuộc Viện Kinh tế Châu Á nhằm mục đích cung cấp những kiến thức và kinh nghiệm về PR.

Cuốn sách làm thay đổi cuộc đời tôi là Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi của hai tác giả Al Ries và Laura Ries, được xuất bản ở Việt Nam cách đây tròn 10 năm, khi thuật ngữ PR còn xa lạ và chưa được xem là một nghề. Tác phẩm đã làm dấy lên làn sóng tranh luận mạnh mẽ giữa những người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông và tiếp thị. Lúc ấy, tôi là một cậu sinh viên ngành khoa học đang tìm con đường cho sự nghiệp của mình. Nhờ một người bạn, tôi được đọc tác phẩm và sau đó quyết định chọn nghề PR.

Từ đó tôi kiên trì với lựa chọn của mình, những lúc khó khăn hoặc thấy mình sắp đi chệch hướng, tôi lại đọc lại tác phẩm, nghiền ngẫm nhiều hơn, nhờ đó mà niềm đam mê nghề của tôi lớn lên từng ngày. Sách khơi mở và góp vai trò định hướng nghề nghiệp cho tôi. Sau gần 10 năm, đọc lại, tôi thấy những kiến thức cuốn sách mang lại vẫn còn nguyên giá trị.

Làm việc trong ngành truyền thông tiếp thị, bạn phải luôn cập nhật thông tin, kiến thức, những chia sẻ kinh nghiệm, bài học từ những người đi trước và các xu hướng thị trường. Có nhiều cách để làm việc này, như tham gia các buổi hội thảo, các sự kiện kết nối, các lớp học ngắn hạn, hoặc học từ chính những trang sách.

Bản thân tôi lựa chọn việc đọc sách vì đó gần như là niềm đam mê thứ hai bên cạnh đam mê nghề nghiệp. Không chỉ giúp cập nhật thông tin cần thiết, sách còn giúp tôi thư giãn và có thời gian lắng đọng. Hai thể loại sách tôi đọc nhiều nhất là kinh tế và quản trị, trong đó có hai tác phẩm tôi mới đọc gần đây là Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì của tác giả Herb Cohen và Reinventing you (tạm dịch: Định vị thương hiệu cá nhân, tác phẩm này hiện chưa được dịch và xuất bản tại Việt Nam) của tác giả Dorie Clark.

Làm việc ở Q-Mobile, tôi cùng các đồng nghiệp phải giải bài toán tái định vị và xây dựng những giá trị mới cho thương hiệu. Khi nghiên cứu vấn đề này, tôi vô tình đọc được Reinventing you, cuốn sách mang đến cái nhìn hoàn toàn mới về xây dựng thương hiệu cá nhân (personal brand). Tác phẩm trình bày rất cụ thể và chi tiết những hướng dẫn để chúng ta có thể nhận ra điểm mạnh của bản thân, xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu cá nhân và tương lai một cách rõ ràng. Tôi nghĩ tác phẩm thật sự hữu ích với những người trẻ như tôi.

Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì, hoặc Reinventing you hoàn toàn không nhắc đến các khái niệm hoặc định nghĩa hàn lâm, mà đi thẳng vào các vấn đề chúng ta đang gặp phải trong cuộc sống và công việc. Đó là các bài học và kinh nghiệm của những người đi trước chia sẻ cho chúng ta.

Sách giúp tôi rút ra bài học cho chính mình và điều chỉnh công việc hoặc xử lý khó khăn đang gặp phải. Tuy nhiên, người đọc phải biết vận dụng linh hoạt tùy theo từng trường hợp cụ thể chứ không thể áp dụng một cách máy móc vào công việc hoặc cuộc sống.

>Để ngành quảng cáo phát triển trong thập kỷ tới

>Những quảng cáo bắt mắt nhất

>Mạng xã hội thay đổi PR?

>“PR - Doanh nghiệp với quản trị khủng hoảng”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bước ngoặt từ "Quảng cáo thoái vị..."
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO