Mỹ nồng ấm trở lại với đồng mình: Nga - Trung sẽ xích lại gần nhau hơn?

Lê Phan| 01/07/2021 01:28

Chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến châu Âu gần đây đã có kết quả nhất định, khi Mỹ cho thấy thiện chí cải thiện quan hệ với các đồng minh và cam kết quay lại vai trò lãnh đạo, đồng thời vẫn dành sự ủng hộ truyền thống của Mỹ đối với Liên minh châu Âu (EU), xác định khu vực này vẫn là trung tâm của chính sách toàn cầu của Mỹ.

bai2-My-Trung-1-9326-1624610402.jpg

Trong chuyến làm việc 8 ngày, ông Biden đã gặp các lãnh đạo nhóm G7, dự Hội nghị Thượng đỉnh Khối Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hội đàm với các lãnh đạo EU. Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - EU ngày 15/6/2021 đã đưa ra tuyên bố về hàng loạt hành động chung, từ ứng phó với đại dịch Covid-19, chống biến đổi khí hậu cho tới tăng cường hợp tác về thương mại, đầu tư và công nghệ, bảo vệ dân chủ và nhân quyền. 

Hai bên cũng đạt thỏa thuận về việc hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Trái ngược với sự quay lưng của ông Donald Trump, Tổng thống Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ với NATO, đặc biệt là Điều 5 của hiệp ước chung, trong đó thành viên cam kết bảo vệ nhau trước các cuộc tấn công, cho thấy Mỹ đã trở lại vai trò lãnh đạo quan trọng và sự trấn an đối với an ninh châu Âu.

Ngược lại, cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Putin của Nga dù có làm dịu đi mối quan hệ vốn đang rất căng thẳng giữa hai cường quốc, nhưng kết quả không cho thấy nhiều tiến triển. Moscow và Washington vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung ở các vấn đề gai góc như Ukraine, quan điểm về nhà chính trị đối lập Navalny, vấn đề về nhân quyền và an ninh mạng.

Giới phân tích cho rằng việc ông Biden “nồng ấm” trở lại với khối NATO là nhằm tìm kiếm sức mạnh tập thể từ đồng minh để tăng sức ép lên Moscow, tương tự cách thức mà Washington đang áp dụng trong cách xử lý mối quan hệ với Trung Quốc. Đây cũng là một trong những trụ cột trong chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ hiện nay.

Trước tình thế này, Nga và Trung Quốc được cho không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xích lại gần nhau, nỗ lực tăng cường quan hệ đồng minh, khi cả hai đều đang phải đối mặt với sự đối đầu từ phương Tây, đặc biệt là sau khi các nhà lãnh đạo nhóm G7 và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO vừa đưa ra quan điểm cứng rắn chưa từng có với hai nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ nồng ấm trở lại với đồng mình: Nga - Trung sẽ xích lại gần nhau hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO