Sách hay

Hỗn độn hoàn hảo

Quỳnh Anh 28/4/2024 7:00

Cuốn sách mang đến cho người đọc cái nhìn toàn diện hơn về hình mẫu của nền giáo dục đại học hàng đầu thế giới.

Được xây dựng từ nền tảng hệ thống giáo dục bậc cao châu Âu, nhưng vào thế kỷ XIX, giáo dục bậc cao Hoa Kỳ chỉ bị các học giả nước ngoài xem là nghèo nàn, như một trò đùa nhạt. Vậy mà đến nửa sau thế kỷ XX, hệ thống này lại bất ngờ thống trị thị trường giáo dục toàn cầu và ảnh hưởng đến học giới với những thành tích nổi bật.

Giáo dục bậc cao, đại học Hoa Kỳ không chỉ làm nên giấc mơ Mỹ mà còn cung cấp nguồn nhân lực phát triển cho nhiều quốc gia trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

30-bia-hon-don-hoan-hao.jpg

Giáo dục bậc cao của Hoa Kỳ cũng là cái nôi thúc đẩy sự phát triển của đời sống học thuật thế giới. Con số chứng minh: 40% người đoạt giải Nobel từ năm 1901-2013 là công dân Hoa Kỳ; 49% học giả đoạt giải thưởng Nobel từ 2000 đến 2014 là học giả từ các đại học của Hoa Kỳ.

Sự thành công thần kỳ của một định chế vĩ đại nhất được thể hiện thông qua câu chuyện cô đọng, thuyết phục kéo dài 200 năm từ những college đến những môi trường giáo dục bậc cao phát triển theo nhu cầu của giới trung lưu với sự quyến rũ của thu nhập và truyền trao lợi thế xã hội cho con cái. Từ những động lực thực tế (và cả thực dụng) đó, các định chế dựa trên tính thị trường có thể trở thành một rào cản hướng đến sự bình đẳng và sứ mệnh học thuật của thời hiện đại?...

Bằng một cách dẫn dắt súc tích và hấp dẫn, ta thấy trong bức tranh lớn của giáo dục bậc cao Hoa Kỳ là những phân mảnh lịch sử phát triển của những biểu tượng như: Harvard, Stanford, Chicago, Boston hay Berkeley, Oregon... được phát lộ một cách sống động và thú vị.

Đây là cuốn sách không thể bỏ qua đối với giới nghiên cứu lịch sử giáo dục, giới làm chính sách giáo dục, các nhà sư phạm và cả những ai đang quan tâm đến chọn lựa du học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗn độn hoàn hảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO