Doanh nhân và sách

Người trẻ viết sách: “Áp lực ba chiều”

Vũ Đức Anh (*) 30/03/2024 - 14:25

Bắt đầu viết sách hay rẽ sang kinh doanh đều rất “tình cờ”, và tự cảm thấy mình có phần may mắn. Tôi đang hoàn thiện bản thân mỗi ngày và nỗ lực viết những tác phẩm truyền tải đời sống một cách chân thực, dung dị nhất.

anh.jpg

Năm 2019, tôi ra mắt tác phẩm Tường lửa - một cuốn sách có nội dung kinh dị. Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy đủ dũng khí để viết một quyển sách. Ngay sau đó, tôi viết tiếp Thiên thần mù sương chỉ trong hơn một tháng để kịp ra mắt vào tháng 10/2019 tại Hội Sách Hà Nội. May mắn là cả hai cuốn sách có phản hồi tích cực, được nhiều người tìm đọc. Cũng chỉ sau 5 tháng, tôi viết Đảo bạo bệnh và cũng được in và đoạt giải thưởng của Bộ Công an trong một cuộc vận động sáng tác kéo dài 5 năm.

Theo tôi, lứa tuổi đọc sách trinh thám tốt nhất là bắt đầu học cấp ba. Nếu tiếp tục đam mê thì sẽ đọc cả đời. Mỗi một năm trôi qua lại có một thế hệ độc giả mới, đó cũng chính là cơ hội cho lớp nhà văn trẻ và những người theo dòng văn học trinh thám như tôi.

Trong các tác phẩm của mình, tôi mô tả và lồng ghép những yếu tố bản địa, văn hóa Việt vào, từ những địa danh, những câu chuyện theo kiểu Việt Nam, đơn cử như mô tả về một đám tang ở Đồng bằng Bắc bộ hay những yếu tố gắn chặt xã hội Việt Nam, mối quan hệ giữa con người với con người.

Là tác giả trẻ, tôi đối mặt với "áp lực ba chiều": từ thế hệ nhà văn tài năng đi trước, các phương tiện giải trí và từ chính bản thân. Nhưng tôi luôn tin rằng, sẽ có cơ hội và lối đi riêng. Tôi luôn trăn trở, tại sao các nhà quản lý trong doanh nghiệp hoặc tổ chức khi ngoài 30 tuổi bỗng dưng quay ra quan tâm đến nghệ thuật, triết lý, bỗng dưng đọc sách lịch sử, văn hoá và chính trị? Không phải vì họ đã giàu hơn mà vì họ hiểu rằng những thứ ấy không hề xa lạ như trước đây từng nghĩ. Những thứ đó hiện diện hằng ngày, ngay bên cạnh và không thể thấy bằng mắt thường.

Khi các nhà văn bước vào “lứa tuổi vàng” của lao động và phát triển bản thân thành những nhà quản lý, họ nhìn xã hội sâu hơn, hiểu đời sâu sắc hơn. Đó chính là cơ hội. Thế giới phát sinh nhiều câu hỏi, nhiều chủ đề, góc nhìn mới về những điều cũ và nhà văn của mỗi thế hệ đều có cơ hội riêng.

(*) CEO, Co-Founder Linh Lan Books

(Ka Mi ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người trẻ viết sách: “Áp lực ba chiều”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO