Sách hay

Thấu hiểu và chữa lành những sang chấn liên thế hệ

Huỳnh Quỳnh 03/03/2024 - 12:59

“Nỗi đau này không thuộc về bạn” của c sẽ cho bạn một góc nhìn khác, rằng nỗi đau này vốn không bắt đầu từ bạn, chúng ta chỉ đang kế thừa nó từ các thế hệ trước.

Dựa trên những thành quả nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học thần kinh, di truyền học biểu sinh, tâm lý hậu sang chấn và những trải nghiệm cá nhân trong quá trình chữa lành cho chính mình cũng như làm việc với các thân chủ, tác giả Mark Wolynn cho rằng mỗi người chúng ta đều có khả năng di truyền những tổn thương tâm lý từ thế hệ trước.

02678bf7c82765793c36.jpg

Trong vô thức, chúng ta sống lại nỗi lo lắng của mẹ, lặp lại sự thất vọng của cha, tái hiện những mối quan hệ đổ vỡ của cha mẹ, ông bà mình. Bởi vì nỗi đau ban đầu bị chôn vùi, đè nén nên đã tự tìm đường quay trở lại và được chuyển tiếp sang các thế hệ sau. Nó được gọi là sang chấn liên thế hệ.

Khi một chấn thương xảy ra, nó không phải lúc nào cũng kết thúc ở cá nhân đã trải qua sang chấn đó. Theo tác giả, những bi kịch tổn thương - như bị bỏ rơi, tự sát, chiến tranh hoặc sự ra đi quá sớm của một người con, cha, mẹ hoặc anh chị em ruột - có thể gây ra những cơn sóng trầm uất, lan từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nói một cách đơn giản, nhiều người sẽ vô thức hồi tưởng và tái hiện những bi kịch từ các thế hệ trước.

Trải dài 14 chương sách là câu chuyện về những nỗi đau vô thức, về những cảm xúc tiêu cực không thể lý giải đang trói buộc và phá hủy cuộc đời bạn. Điều bạn cần làm là nhận biết, đối diện và trả nó về nơi nó vốn nên thuộc về.

Thông qua phương pháp ngôn ngữ lõi - phương pháp dựa vào ngôn ngữ để phân tích và tìm kiếm các manh mối giúp lần về ngọn nguồn thật sự của sang chấn - Mark Wolynn sẽ giúp bạn xác định và hóa giải được nỗi đau nguyên gốc. Từ đó vạch ra một con đường chữa lành giúp hàn gắn đến tận gốc rễ những nỗi đau mà chúng ta đã vô thức mang theo từ trước đến nay.

Đến nay, Nỗi đau này không thuộc về bạn đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ và nằm trong top 10 cuốn sách về chấn thương hay nhất năm 2023 do Oprah Daily bình chọn. Trước đó, cuốn sách cũng đoạt giải Bạc của Nautilus Book Award 2016 về lĩnh vực Tâm lý học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thấu hiểu và chữa lành những sang chấn liên thế hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO