Quốc tế

Vốn đổ vào khởi nghiệp ở Đông Nam Á thấp nhất trong 5 năm

Nguyên Phước 07/05/2024 19:10

Theo một báo cáo gần đây, quý 1/2024, vốn huy động cho các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm, phản ánh quá trình suy giảm kéo dài từ khi đại dịch COVID-19 kết thúc và có rất ít dấu hiệu phục hồi.

Cụ thể, các công ty khởi nghiệp trong khu vực đã huy động được 1 tỷ USD vốn cổ phần trong ba tháng đầu năm 2024, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước, và chưa bằng một nửa so với quý 4/2023. Báo cáo do SE Asia Deal Review thống kê, tổng cộng có 180 giao dịch được thực hiện trong quý 1/2024, giảm so với 193 giao dịch một năm trước đó.

beyond4.tech-wp-content-uploads-2024-01-_beyond4_iass_09.jpg
ASEAN đang chứng kiến không khí khởi nghiệp ảm đạm - Ảnh: Beyond4 Tech

Gây quỹ khởi nghiệp ở Đông Nam Á bắt đầu tăng vào cuối những năm 2010, đạt đỉnh điểm vào năm 2021, khi các doanh nghiệp kỹ thuật số từ fintech đến y học từ xa, thu được rất nhiều tiền đầu tư trong thời kỳ đại dịch.

Nguồn tài trợ có xu hướng giảm từ quý cuối cùng của năm 2021, khi nhận được 8 tỷ USD, trong lúc sự bùng nổ cổ phiếu công nghệ toàn cầu trong thời đại đại dịch chững lại và lãi suất bắt đầu tăng. Đông Nam Á đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự điều chỉnh, bởi khởi nghiệp thiên về dịch vụ tiêu dùng. Lĩnh vực này đang ngày càng cạnh tranh hơn.

Tính theo ngành, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực giảm mạnh nhất trong quý 1/2024, chạm mức thấp mới do các nhà đầu tư tránh xa. Lĩnh vực này chỉ chứng kiến 10 thương vụ cấp vốn cổ phần, và huy động được 18 triệu USD, thấp nhất từ năm 2019.

Những năm gần đây, thương mại điện tử vốn đã đông đúc của khu vực, chứng kiến ​​những người mới như TikTok. Tháng 1/2024, Lazada thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba, đã sa thải tới 30% nhân viên trên toàn ASEAN, do cạnh tranh ngày càng tăng.

Ông Shane Chesson, đối tác của Openspace Ventures có trụ sở tại Singapore nói với Nikkei Asia rằng: “Tôi sẽ không ngạc nhiên, nếu các đợt thoái vốn lớn bị trì hoãn đến năm 2025. Bạn cần thị trường ổn định, và có thể cho các công ty thêm một năm nữa, để củng cố tình hình tài chính.”

Báo cáo còn cho biết, trong khu vực chỉ có 5 thương vụ ở giai đoạn cuối, được các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á hoàn thành trong 3 tháng đầu năm 2024, ít nhất trong 5 năm.

Thương vụ mua cổ phần lớn nhất trong quý 1/2024, được thực hiện bởi Asialink Finance, một công ty cho vay tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ có trụ sở tại Philippines. Họ đã huy động được 71,3 triệu USD. Một công ty fintech khác của Philippines, UNOBank, huy động được 32,1 triệu USD, để mở rộng kinh doanh ngân hàng số.

Các nhà gây quỹ lớn khác trong quý đầu tiên, có công ty khởi nghiệp SingAuto của Singapore với 45 triệu USD, hay công ty gọi xe Việt Nam Be Group với 30,3 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vốn đổ vào khởi nghiệp ở Đông Nam Á thấp nhất trong 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO