Quốc tế

ASEAN sẽ đẩy mạnh thanh toán bằng mã QR chung xuyên biên giới

Văn Phúc 08/04/2024 19:14

Quan chức tài chính hàng đầu của Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vừa đồng ý đẩy mạnh thanh toán bằng mã QR chung xuyên biên giới, thông qua các nền tảng tương thích.

Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương 10 thành viên ASEAN đã gặp nhau tại thành phố Luang Prabang của Lào, nhất trí đưa ra tuyên bố 25 điểm nêu rõ mục tiêu, là hướng đến kết nối tài chính, kết nối thanh toán và kết nối dịch vụ, trong đó thanh toán bằng mã QR chung là trọng điểm.

images.ctfassets.net-txhaodyqr481-4ngnqi6jcfvfvzki4agvfd-40b047c4d3d45d4d765e001ace11c61e-_2204_qrcodes_customerpayment_800px.png
ASEAN muốn đẩy mạnh thanh toán bằng mã QR chung trong phạm vi nội khối - Ảnh: SumUp

Hội nghị cũng đề cập đến các lĩnh vực khác, như tạo thuận lợi cho thương mại - đầu tư, và hỗ trợ tài chính những dự án cơ sở hạ tầng cho phát triển bền vững.

Ông Santiphab Phomvihane, Bộ trưởng Tài chính Lào, người đồng chủ trì cuộc họp, nói với các phóng viên rằng, thỏa thuận này thể hiện sự tiến bộ trong việc kết nối Đông Nam Á, sẽ củng cố xu hướng phục hồi và tăng trưởng kinh tế cao.

ASEAN đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế cao, thông qua mở rộng thương mại và trao đổi lao động trong khu vực. Thống nhất các hệ thống thanh toán bằng mã QR, được coi là con đường hữu hiệu thúc đẩy hội nhập kinh tế.

Lào, nước chủ tịch ASEAN 2024, đã đồng ý với Thái Lan triển khai hệ thống thanh toán QR xuyên biên giới cùng nhau. Mọi thứ dự kiến bắt đầu từ tháng 6/2024. Khách du lịch và người dân quanh vùng biên giới, có thể đến quốc gia bên kia mua bán và thanh toán, mà không cần đổi tiền ra đồng nội tệ. Lào đã áp dụng thỏa thuận tương tự với Campuchia, hiện đang đàm phán với Việt Nam.

Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines đã ký thỏa thuận vào năm 2022, về việc tích hợp hệ thống thanh toán bằng mã QR chung. Mạng lưới kết nối những nền kinh tế này, được kỳ vọng sẽ sớm mở rộng tới các nước phát triển yếu hơn như Lào hay Campuchia.

ASEAN đang nỗ lực hình thành mạng lưới thanh toán bằng mã QR chung, vì các nền tảng như vậy tạo ra môi trường mua bán dễ dàng, bớt rắc rối trong quá trình trao đổi tiền tệ. Mạng lưới thanh toán như vậy, dự kiến thúc đẩy du lịch và đầu tư nội khối một cách mạnh mẽ.

Hệ thống thanh toán bằng mã QR trên điện thoại thông minh, do khu vực tư nhân điều hành thời gian qua gặp không ít khó khăn, bởi thiếu khả năng tương tác giữa các nền tảng. Nhằm giải quyết vấn đề trên, các quốc gia tìm cách thống nhất tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật, hướng đến làm cho tiêu chuẩn thanh toán bằng mã QR chung phổ biến rộng rãi.

Theo nhà cung cấp dịch vụ tài chính Hoa Kỳ Fidelity National Information Services, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 44% thanh toán tại cửa hàng sử dụng những hệ thống thông qua điện thoại di động, bao gồm cả thanh toán bằng mã QR. Tỷ lệ tiếp cận này vượt qua cả bắc Mỹ và châu Âu.

Ông Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi cho biết, đưa thanh toán QR trở thành xu hướng phổ biến, sẽ giúp theo dõi việc chuyển tiền. Điều này còn hỗ trợ ngăn ngừa các loại tội phạm như rửa tiền.

Nhật Bản đã đàm phán với Indonesia, Campuchia và nhiều nước Đông Nam Á khác, với mục tiêu hoàn thiện dịch vụ thanh toán bằng mã QR chung với khối ASEAN vào năm tài chính 2025. Tích hợp tiêu chuẩn thanh toán bằng mã QR, sẽ là động lực để hợp tác chặt chẽ hơn, về an ninh kinh tế lẫn sử dụng dữ liệu.

Trung Quốc cũng đang mở rộng cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số trên khắp châu Á và châu Phi. Nhật Bản và Trung Quốc được cho là đang cạnh tranh để gia tăng ảnh hưởng ở ASEAN, thông qua lĩnh vực tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ASEAN sẽ đẩy mạnh thanh toán bằng mã QR chung xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO