Quốc tế

Nhật và ASEAN đàm phán tiến tới thanh toán bằng mã QR chung

NP 18/03/2024 14:00

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu đàm phán với các nước Đông Nam Á, để sử dụng chung mã QR trong thanh toán, nhằm giúp khách du lịch 2 bên dễ dàng qua lại và mua bán.

Theo kế hoạch, sáng kiến này sẽ hướng các hệ thống mã QR tương thích với nhau vào năm tài chính 2025, cho phép thanh toán không dùng tiền mặt ở các quốc gia khác nhau, nên không cần phải đổi tiền.

thanh-toan-bang-ma-qr-khi-mua-sam-dang-ngay-cang-pho-bien-o-dong-nam-a-anh-cnn.jpg
Thanh toán bằng mã QR khi mua sắm đang ngày càng phổ biến ở Đông Nam Á - Ảnh: CNN

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã tổ chức các cuộc thảo luận với Chính phủ và Ngân hàng Trung ương các nước Đông Nam Á.

Hiệp hội Thanh toán Nhật Bản, đơn vị vận hành hệ thống thanh toán mã QR chuẩn có tên JPQR, sẽ xây dựng một hệ thống mới vào năm 2024, nhằm kết nối hệ thống mới với các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài.

JPQR cho phép thực hiện thanh toán thông qua các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, bằng một mã dựa trên nền tảng duy nhất. Người tiêu dùng có thể mua hàng bằng cách sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR.

Một số quốc gia Đông Nam Á cũng có hệ thống thanh toán bằng mã QR tiêu chuẩn riêng. Năm quốc gia ASEAN gồm Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines - đã trao đổi bản ghi nhớ vào năm 2022, nhằm thống nhất hệ thống thanh toán mã QR chung. Việc sử dụng chung các dịch vụ thanh toán bằng mã QR, đã bắt đầu ở một số quốc gia trên.

Động thái của Nhật Bản hướng tới tăng cường quan hệ với ASEAN về an ninh kinh tế và dữ liệu. Điều này hy vọng sẽ nâng cao ảnh hưởng kinh tế ở Đông Nam Á, nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và Ấn Độ - những nước đang tìm cách mở rộng việc sử dụng nền tảng nội địa của họ, để thanh toán kỹ thuật số thông qua điện thoại thông minh tại châu Á và châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật và ASEAN đàm phán tiến tới thanh toán bằng mã QR chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO