Quốc tế

Thái Lan muốn ASEAN áp dụng mô hình miễn VISA như khối Schengen

Nguyên Phước 11/04/2024 06:40

Bloomberg đưa tin, Thái Lan đang đề xuất ASEAN áp dụng chính sách VISA giống như khối Schengen ở châu Âu, nhằm thu hút thêm khách du lịch.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã trình bày ý tưởng này với người đồng cấp ở Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar và Việt Nam. Các nước đã thảo luận kỹ lưỡng sáng kiến trên trong những tháng gần đây.

www.theblondtravels.com-wp-content-uploads-2016-01-_img_1099.jpg
Một mẫu VISA của Thái Lan cấp cho du khách - Ảnh: The Blond Travels

Điều này nghĩa là, hướng đến hình thành một khu vực giống như không gian Schengen ở châu Âu. Khách du lịch có VISA đến 1 nước, được tự do đi các nước còn lại. Thủ tướng Thavisin tin rằng, khách du lịch cảm thấy hấp dẫn hơn, và chi tiêu nhiều hơn, nếu có thể tới cùng lúc 6 quốc gia này. Lãnh đạo 6 quốc gia đều hoan nghênh ý tưởng, nhưng Bloomberg không đề cập tới chi tiết các giai đoạn thảo luận hiện nay.

Ý tưởng thành lập khu vực giống như Schengen ở Đông Nam Á, đã được xem xét trong nhiều năm. Ý tưởng lần đầu được thảo luận năm 2011, nhưng thất bại do sự khác biệt về thị thực giữa các quốc gia quá lớn.

Ông Thitinan Pongsudhirak, giáo sư khoa khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn nói rằng, ý tưởng này vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay mỗi quốc gia có chính sách nhập cảnh và nhập cư khác nhau, không giống như liên minh châu Âu (EU).

Ông Bill Barnett, giám đốc điều hành công ty tư vấn khách sạn và bất động sản C9 Hotelworks cho rằng, bắt đầu thực hiện mô hình Schengen thực theo từng quốc gia sẽ dễ dàng hơn.

Các thỏa thuận song phương, giữa 2 nước, nếu thành công sẽ thêm nước thứ 3 và từ từ nhân rộng. Cách này sẽ dễ dàng hơn so với áp dụng 1 lúc với 6 nước, hoặc toàn bộ ASEAN. Nếu thành công, sẽ mang lại lợi ích rất lớn về du lịch.

Ông Bill Barnett, giám đốc điều hành công ty tư vấn khách sạn và bất động sản C9 Hotelworks

Theo dữ liệu chính thức, sáu quốc gia trên đã đón tổng cộng 70 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023.

Du lịch là nguồn thu nhập chính của Thái Lan, chiếm khoảng 12% nền kinh tế trị giá gần 500 tỷ USD. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đã tăng 20% vào năm 2023 so với năm trước đó, lên hơn 27 triệu, cao nhất từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, xứ chùa vàng đang tìm cách nâng con số này lên 80 triệu vào năm 2027, để tăng hơn nữa thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan muốn ASEAN áp dụng mô hình miễn VISA như khối Schengen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO