Ca sĩ Ngọc Ánh: Tơ lòng da diết

HOÀNG LINH LAN| 18/12/2015 06:58

Gọi Ngọc Ánh là "người đàn bà không tuổi" không chỉ bởi những vết dấu thời gian chịu "nhượng bộ” chị, mà còn bởi sự trẻ trung, nhiệt huyết và niềm đam mê của chị với âm nhạc, với cuộc đời.

Ca sĩ Ngọc Ánh: Tơ lòng da diết

Gọi Ngọc Ánh là "người đàn bà không tuổi" không chỉ bởi những vết dấu thời gian chịu "nhượng bộ” chị, mà còn bởi sự trẻ trung, nhiệt huyết và niềm đam mê của chị với âm nhạc, với cuộc đời.


Trọn nghĩa vẹn tình

Đã có một thời, Ngọc Ánh được mệnh danh là "nữ hoàng chạy sô”, "nữ hoàng băng đĩa", là hiện thân và biểu tượng của những gì hiện đại, thời trang và đầy sức trẻ. Âm nhạc Ngọc Ánh thể hiện vừa trẻ trung lại vừa trộn lẫn những đợt sóng ngầm đợi bung trào của tuổi trẻ. Thời kỳ ấy, chị đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân cho lời ca tiếng hát, cho những chuyến lưu diễn khắp trong Nam ngoài Bắc. Chưa bao giờ chị có ý định ngơi nghỉ, ngay cả khi mẹ chị khuyên thân con gái cũng nên sớm tính chuyện trăm năm. Ngọc Ánh nói, lúc ấy chị thấy hai con đường: Một là kết hôn thật sớm, sinh con rồi tiếp tục hoạt động văn nghệ; hai là hãy cứ thỏa thuê vẫy vùng, khi đã đạt đến đỉnh cao danh vọng thì dừng lại rồi chuyên tâm tính chuyện xây dựng một mái ấm nho nhỏ. Và chị đã chọn con đường thứ hai.

Sẽ rất dài và khá cũ nếu nhắc lại con đường âm nhạc của Ngọc Ánh, con đường mà nhìn vào đấy, nếu tinh tế người ta có thể soi được tính cách của chị. Để giờ đây, khi thời gian đã bôi xóa ít nhiều thì Ngọc Ánh vẫn là chị như thuở đôi mươi. Chị vẫn lạc quan, yêu đời, vẫn thoải mái cười to thành tiếng, vẫn ân cần với bè bạn, với cả những người xưa cũ còn sống hay đã mất. Ngọc Ánh có trí nhớ thuộc hàng khủng khiếp. Từ nhạc sĩ sáng tác, hòa âm, phối khí cho đến từng cá nhân trong công ty băng đĩa phát hành các sản phẩm của Ngọc Ánh, chị đều có thể kể vanh vách. Chị nhắc tới họ bằng tất cả thịnh tình tri ân. Người ta quý Ngọc Ánh bởi giọng hát không tuổi đã đành, mà còn bởi cái tình của chị. Vậy nên, giữa tháng 10 năm nay, tại buổi ra mắt album Thành phố buồn, đông đảo bạn bè dù bận rộn vẫn đến để được ôm hôn, được nắm tay chúc mừng Ngọc Ánh.

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu như Ngọc Ánh song ca một đôi bài cùng những cái tên đã từng rất "hợp rơ” với chị như Quốc Hùng hay Tô Thanh Phương, thế nhưng, giọng ca chủ chốt trong album này là một cái tên lạ huơ lạ hoắc: Ngọc Tùng. Điều gì khiến Ngọc Ánh muốn lùi về phía sau để nâng đỡ một giọng ca mới?

Hào hứng trong vai trò mới

Câu trả lời nằm ở chất giọng châ phương, mượt mà, đằm thắm và có "cái gì đó buồn buồn bẩm sinh" của Ngọc Tùng. Ngọc Ánh bày tỏ, chị luôn mong tìm được một giọng hát thật phù hợp để có thể song ca và thăng hoa như thần tượng của chị từ lúc nhỏ - đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết. Nghe tiếng hát Ngọc Ánh khi uốn lượn, lúc nâng đỡ tiếng hát Ngọc Tùng, người ta có quyền mơ mộng một chút.

Vốn là sinh viên của Trường Đại học Hàng hải, nhưng học đến năm thứ 3 thì bị lời ca tiếng hát quấn lấy, Ngọc Tùng đành từ bỏ kỳ vọng của bố mẹ, theo học Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM. Giữa thời buổi ca sĩ xuất hiện ào ạt từ các cuộc thi, tính nhút nhát, bẽn lẽn của Ngọc Tùng khiến cậu khó lòng tìm được cơ hội cũng như đủ tự tin để tham gia vào một chương trình nào đó. Tùng về Quy Nhơn, xin một chân trong đội văn nghệ của Nhà Văn hóa Thanh niên để thỏa khát khao trở thành ca sĩ. Cơ duyên đưa đẩy, Ngọc Tùng được Ân Thiên Vỹ, người phụ trách chương trình Thương quá Việt Nam, mời tham gia. Cũng chính Ân Thiên Vỹ ngỏ lời mời Ngọc Ánh song ca với Ngọc Tùng. Ngọc Ánh nhận lời, nghe Ngọc Tùng hát thử và bị tiếng hát ấy chinh phục. "Tùng sở hữu giọng ca chân phương, không màu mè, đơn giản mà lại nhiều cảm xúc. Đó chính là điều Ngọc Ánh yêu quý và muốn nhận Tùng làm đàn em để giúp đỡ”.

Còn quá sớm để đoán biết dự án và mong muốn của Ngọc Ánh có được như ý hay không, nhưng chắc chắn sự nhiệt thành, kinh nghiệm sân khấu và tấm lòng của Ngọc Ánh là món quà quý giá cho những ca sĩ trẻ muốn đặt chân vào làng giải trí. Chọn cách làm việc truyền thống "ra album trước khi để Tùng chạy sô” vì "Ngọc Ánh muốn thính giả yêu mến giọng hát trước khi gặp người thật".

Như vậy, Thành phố buồn còn là album đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của Ngọc Ánh, khi giờ đây chị không chỉ là ca sĩ "đỡ đầu" đàn em, mà còn là nhà sản xuất âm nhạc của công ty mới thành lập Angela Music (Angela là tên cô con gái duy nhất của chị). Đây là điều hoàn toàn bất ngờ với bạn bè và những ai yêu quý Ngọc Ánh, song lại có thể hình dung được bởi nó được xem như một hoạt động nối dài thêm tình yêu của Ngọc Ánh với âm nhạc, với những giọng ca có nội lực nhưng e dè thị phi.

>Ca sĩ Nguyễn Hưng kể chuyện thời gian

>Ca sĩ Sơn Tuyền: Một đời ăn lộc tổ

>Ca sĩ Thanh Thúy: Tự hào vì "chất lính" trong nghệ thuật

>Ca sĩ Thanh Duy: "Tôi muốn là người truyền cảm hứng..."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ Ngọc Ánh: Tơ lòng da diết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO