Rà soát dự án bất động sản: Phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà

GIA THẮNG| 19/01/2019 00:26

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM, các Sở, ban ngành liên quan, đề nghị đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà tại 7 dự án của Tập đoàn Novaland bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để rà soát lại pháp lý.

Rà soát dự án bất động sản: Phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà

Trước đó, UBND Thành phố có văn bản tạm dừng thực hiện các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện đầu tư dự án đối với 7 khu đất tại quận Phú Nhuận do Novaland triển khai phát triển dự án, nhằm phục vụ cho việc rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ tại các Sở ban ngành Thành phố.

Sau khi tiếp nhận quyết định trên, Novaland đã ra thông báo cam kết đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng khi sở hữu bất kỳ sản phẩm nào trong các dự án do Tập đoàn phát triển.

Link bài viết

"Các dự án nêu trên đã được hoàn thành xây dựng toàn bộ các hạng mục công trình phù hợp với Giấy phép xây dựng, đã và đang bàn giao cho khách hàng. Một số dự án đã hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng. Vấn đề này đồng nghĩa với việc các sản phẩm do Tập đoàn Novaland đầu tư phát triển nêu trên đã được cơ quan Nhà nước công nhận là tài sản hợp pháp của người dân", đại diện Novaland cam kết.

HoREA cho biết hiện có 10 trường hợp, gồm 7 trường hợp xin chuyển nhượng nhà và 3 trường hợp xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến 7 dự án nói trên nhưng đang bị tạm dừng giải quyết. Do đó, Hiệp hội đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND quận Phú Nhuận tiếp tục cho phép người dân tại 7 dự án nêu trên được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp bình thường.

Quan điểm của HoREA là cơ quan Nhà nước rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện các dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là việc làm bình thường. Lãnh đạo Thành phố cũng xác nhận những dự án này chỉ bị tạm dừng để rà soát chứ không phải dừng lại hẳn và đã chỉ đạo các Sở, ngành phải làm khẩn trương. Nếu phát hiện dự án nào có thiếu sót thì bổ sung, nếu sai thì tìm cách tháo gỡ. Thực hiện việc rà soát này nhưng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, nêu nhận định Luật Nhà ở đã quy định quyền của chủ sở hữu nhà ở tại Điều 10, trong đó có quyền "Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở". Tại Điều 12 Luật này quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở "kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản, Điều 19 đã quy định: "Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng là thời điểm bên bán bàn giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua hoặc bên mua đã thanh toán đủ tiền cho bên bán, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Điều 59 Luật này cũng quy định "Bên mua, bên thuê mua có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Hiệp hội nhận thấy không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư và khách hàng tại 7 dự án nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rà soát dự án bất động sản: Phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO