Bất động sản

Phân khúc nhà ở tại TP.HCM: Nguồn cung hạn chế

K.Hưng 14/04/2024 15:13

Theo báo cáo mới đây của các chuyên gia, ba tháng đầu năm 2024 tiếp tục ghi nhận nguồn cung hạn chế tại phân khúc nhà ở tại TP.HCM.

title1.jpg

Về nguồn cung trong quý I/2024, theo báo cáo của CBRE Việt Nam, sự hạn chế đã dẫn tới số lượng căn hộ tiêu thụ cũng thấp so với cùng kỳ năm ngoái cũng như so với quý trước. Cụ thể, tổng số căn hộ chung cư bán được trong quý I/2024 tại thị trường TP.HCM là khoảng hơn 600 căn, giảm 74% so với quý IV/2023 nhưng vẫn nhiều hơn so với số lượng căn hộ mới được chào bán trong quý. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán trong quý I/2024 đạt khoảng 80%, nhờ vào mức giá không có nhiều sự điều chỉnh so với các giai đoạn mở bán trước hoặc mức giá được đánh giá là phù hợp với mặt bằng chung của khu vực.

1.jpg
Theo báo cáo của CBRE Việt Nam

Về mặt bằng giá, CBRE cũng chỉ ra rằng quý I/2024, giá chung cư ở TP.HCM không có sự thay đổi, đạt mức 61 triệu đồng/m2, không thay đổi so với quý trước và giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Avison Young Việt Nam cũng nhận định, nguồn cung nhà ở sẽ khó được cải thiện đáng kể trong thời gian ngắn, do đó giá bán tăng sẽ khiến giấc mơ sở hữu nhà tiếp tục ngoài tầm với của nhiều người trong thời gian tới.

Về nguồn cung mới, theo dự báo của Savills Việt Nam, tới cuối năm 2024 sẽ có khoảng 8.400 căn từ 25 đợt mở bán tiếp theo và 3 dự án mới. Hầu hết là các dự án đang tạm ngưng bán có kế hoạch tiếp tục bán hàng. Phần lớn các dự án này đều đã có giấy phép xây dựng và đảm bảo pháp lý rõ ràng khi ra mắt. Các dự án đáng chú ý gồm Khải Hoàn Prime, Vinhome Grand Park – The Opus One, Eaton Park và The Global City.

Đại diện Avison Young Việt Nam cũng kỳ vọng giao dịch BĐS sẽ trở nên an toàn và minh bạch hơn khi các luật và quy định mới về BĐS có hiệu lực.

cau-noi.jpg
cau-noi3.jpg
title2.jpg

Avison Young Việt Nam nhận định, sự thay đổi về giá thuê, tỷ lệ lấp đầy văn phòng, và số lượng tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh tăng lên phản ánh sự chuyển đổi đang diễn ra trong lĩnh vực BĐS văn phòng.

Về giá thuê, theo khảo sát của Bộ phận Nghiên cứu thị trường CBRE, thị trường văn phòng Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, tiếp tục có những dấu hiệu cải thiện trong quý đầu năm 2024 với mức giá thuê của hai hạng đều tăng.

3.jpg
Theo báo cáo của CBRE Việt Nam

Mức giá thuê hạng A tại TP.HCM tăng chủ yếu đến từ các tòa nhà mới đã bắt đầu lấp đầy. Ngoài ra, một số tòa nhà đã hoàn thành việc tu sửa, cải tạo cũng kỳ vọng mức giá thuê tăng theo.

cau-noi2.jpg

Về nguồn cung mới, theo thông tin từ Savills Việt Nam, từ giờ đến cuối năm 2024, dự kiến có 111.000 m2 diện tích cho thuê thuần (NLA) từ 9 dự án, tất cả đều là dự án hạng B, C và đang trong quá trình xây dựng. Đến năm 2026, tổng nguồn cung tương lai dự kiến là 275.000 m2 NLA từ 20 dự án, trong đó phần lớn tập trung ở khu trung tâm, chiếm tỷ trọng 62%.

Savills Việt Nam cũng nhận định văn phòng xanh sẽ tiếp tục được ưa chuộng. Đến năm 2026, hơn 70% nguồn cung hạng A và B tương lai tại TP.HCM sẽ có chứng nhận xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phân khúc nhà ở tại TP.HCM: Nguồn cung hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO