Bất động sản

Giá chung cư tăng đột biến

Kim Ngọc 01/04/2024 21:23

Giá chung cư liên tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu mua nhà lại rất lớn. Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, giải pháp để hạ nhiệt thị trường này là đẩy mạnh triển khai các dự án mới, đặc biệt là phát triển các khu nhà ở xã hội quy mô lớn.

Theo thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, giá bán trung bình của căn hộ chung cư tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng đến 17% so với cùng kỳ năm 2023. Một số dự án thậm chí đã ghi nhận mức tăng giá lớn hơn 30% chỉ trong vòng một năm. Đơn cử, giá bán căn hộ tại các dự án như Royal City và The Pride đã tăng 33%, khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28% và chung cư Đại Thanh tăng 27%.

1.jpeg
Trong khi các phân khúc khác trầm lắng thì phân khúc căn hộ chung cư lại “lội ngược dòng”.

Cũng không ít dự án khác có mức tăng giá hơn 20% chỉ trong một năm. Các dự án như Royal City, The Pride, khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City đều ghi nhận mức tăng giá mạnh lên đến 33%; Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%.

Tại TP.HCM, giá bán căn hộ chung cư cũng có xu hướng tăng nhưng mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do thị trường chung cư tại đây đã trải qua nhiều đợt điều chỉnh trong những năm qua, dẫn đến mức giá ổn định hơn và không có biến động quá lớn trong thời gian tới.

Đại diện CBRE Việt Nam – Bà Dương Thuỳ Dung dự đoán giá bán sơ cấp tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt tại Hà Nội, giá bán sẽ tiếp tục tăng 10% trong 2024 và liên tục tăng khoảng 3% mỗi năm trong các năm 2025 và 2026.

Về thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ Hà Nội tiếp tục đà tăng mạnh. Theo ghi nhận của CBRE, giá bán trên thị trường thứ cấp Hà Nội đã tăng 6% so với quý trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Bà Dung đưa ra dự báo, giá căn hộ trên thị trường mua đi bán lại Hà Nội vẫn sẽ tiếp diễn tăng giá, mức tăng từ 16 - 20%.

2.png
Phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư.

Các chuyên gia nhận định nguyên nhân của giá chung cư tăng “đột biến” là do sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là từ thế hệ Millennial-Z chiếm tới 47% dân số Việt Nam, chú trọng hơn vào phong cách và môi trường sống. Họ hầu hết sẽ lựa chọn sống ở những căn hộ với tiện ích đầy đủ, môi trường sống riêng tư hơn. Do đó, nhu cầu thuê vẫn đang trên đà tăng mạnh, trong khi nguồn cung nhà ở thiếu hụt, đặc biệt là căn hộ liên tục sụt giảm khiến giá thuê tăng cao.

Đồng thời, việc đầu tư vào căn hộ và cho thuê lại đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn, nhờ vào dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê và khả năng tăng giá của căn hộ theo thời gian.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: “Trong vòng 5 năm qua, Hà Nội không có dự án mới nào được đưa ra, dẫn đến tình trạng cạn kiệt nguồn cung và khan hiếm, trong khi nhu cầu vẫn tiếp tục tăng cao. Giải pháp để giảm nhiệt độ của thị trường chung cư là tập trung vào việc tăng nguồn cung bằng việc triển khai các dự án mới”.

“Khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản đã sửa đổi và được thông qua, cần sớm có giải pháp thúc đẩy để có dự án ra hàng. Bên cạnh chú trọng phát triển các nhà ở xã hội, cần ưu tiên các dự án nhà ở thương mại giá thấp. Chỉ cần có vài nghìn căn nhà ở xã hội hay nhà thương mại giá rẻ đẩy vào thị trường, lập tức giá chung cư sẽ hạ nhiệt ngay”, ông Đính nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng giám đốc EZ Property - Phạm Đức Toản khẳng định: “Giá chung cư sẽ lập tức giảm 40%, nếu Nhà nước đưa ra chủ trương lớn để các doanh nghiệp tham gia xây dựng một đại đô thị lớn ở ngoại ô thành phố như Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín (Thanh Trì)…với số lượng vài chục nghìn căn hộ”.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở như hiện nay, cả nước cần thêm khoảng 70 triệu mét vuông nhà ở đô thị mỗi năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, con số thiếu hụt hằng năm sẽ khoảng 300.000 đơn vị nhà ở. Chính điều này đang đẩy giá nhà chung cư tăng cao, đặc biệt ở phân khúc chung cư bình dân và trung cấp. Nhiều chuyên gia bất động sản dự báo, do nguồn cung chưa thể sớm được cải thiện nên áp lực giá nhà tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024, thậm chí tiếp tục kéo dài thêm trong một vài năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá chung cư tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO