Bất động sản

FPT Digital và IFC cùng đồng hành, hỗ trợ tiến trình bất động sản xanh

Bích Ngọc 14/03/2024 - 20:43

Ngày 13/3, tại FPT Tower, FPT Digital phối hợp cùng Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) tổ chức sự kiện DxHub Chủ đề “Bất động sản xanh và hướng dẫn áp dụng chứng chỉ công trình xanh tại Việt Nam”. Sự kiện nhằm cập nhật thông tin và định hướng phát triển bất động sản (BĐS) xanh cho doanh nghiệp.

Với hàng loạt động thái của Chính phủ và các bộ ngành liên quan, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực BĐS đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Cam kết giảm phát thải, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đang trở thành "luật chơi mới" cho những ai muốn đi xa trong lĩnh vực BĐS trong nước và toàn cầu. Điều này yêu cầu doanh nghiệp BĐS phải có chiến lược thích ứng nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh.

458-202403142035451.jpg
Công trình xanh là hướng đi của tương lai nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiều bên liên quan trong chuỗi cung ứng, theo Giám đốc Tư vấn FPT Digital Vương Quân Ngọc

Theo IFC, trong năm 2023, Việt Nam có tổng cộng 396 công trình đạt chứng nhận xanh, tương đương với 26,095 căn hộ và 9,734,572m2 mặt sàn. Đa phần các dự án được chứng nhận thuộc phân khúc Nhà ở (39,36%) và Khu công nghiệp (34,12%).

Trong năm 2024, tỷ trọng của khu công nghiệp và nhà ở được dự đoán vẫn chiếm ưu thế, lần lượt là 29,60% và 20,68% trong tổng 15,000,000 m2 mặt sàn sẽ được chứng nhận công trình xanh.

458-202403142035462.jpg
Các dự án BĐS xanh được phân bổ làm 8 hạng mục chính, với BĐS khu công nghiệp xanh chiếm tỷ trọng lớn. Ảnh: Nguồn: IFC

Chuyển đổi công nghiệp xanh là một trong những trọng tâm chuyển đổi xanh của nhà nước, cho thấy cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững. Theo quy hoạch, Việt Nam sẽ có khoảng 563 khu công nghiệp tại 61 tỉnh thành. Đến nay, 397 khu công nghiệp đã được thành lập, trong đó mới chỉ có khoảng 7 khu công nghiệp sinh thái.

Giám đốc Tư vấn FPT Digital Vương Quân Ngọc nhận định bất động sản khu công nghiệp (KCN) có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng cũng sẽ có nhiều thách thức cạnh tranh giữa các nhà đầu tư vào ngành này. Nhiều nhà đầu tư bất động sản công nghiệp đang dồn trọng tâm phát triển khu công nghiệp (KCN) xanh, thông minh với tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, cơ sở vật chất, tiện ích đô thị... để hút dự án xanh.

Là lĩnh vực có tỷ trọng phát thải lớn, các khu công nghiệp tại Việt Nam đang đứng trước xu hướng chuyển đổi toàn diện, đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan. Cụ thể, khách hàng có tiêu chuẩn xanh hóa chuỗi cung ứng theo các quy định của các công ty toàn cầu; nhà đầu tư chiến lược chú trọng vào tính xanh và bền vững của các doanh nghiệp mà họ góp vốn; đồng thời chính phủ cũng đang trong quá trình hoàn thiện các văn bản, chính sách nhằm tạo ra khung, khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành, doanh nghiệp cùng hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Phát triển bất động sản KCN xanh không chỉ giúp thu hút và giữ chân khách hàng mà còn giúp tối ưu hoạt động do tận dụng được các nguồn tài nguyên, nhiên liệu và công nghệ tích hợp... trong KCN. Đồng thời, theo ông Vũ Hồng Phong - Chuyên gia Công trình xanh, Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, việc này giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và ưu đãi đặc biệt từ các tổ chức quốc tế và chính phủ cho dành cho các công trình xanh.

458-202403142035463.jpg
Ông Vũ Hồng Phong cho biết chuyển đổi xanh mang lại nhiều lợi thế cho nhà đầu tư bất động sản

Chẳng hạn, nhờ sở hữu chứng nhận công trình xanh của IFC Công ty cổ phần BIM Land có thể dễ dàng phát hành lô trái phiếu xanh quốc tế 200 triệu USD trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore. Mới đây, công ty này tiếp tục được IFC đầu tư 150 triệu USD thông qua việc mua trái phiếu liên kết bền vững bằng nội tệ đầu tiên ở Việt Nam.

Theo ông Vương Quân Ngọc, doanh nghiệp triển khai theo định hướng “xanh” cần xác định rõ các ưu tiên nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững, đảm bảo: Giảm thiểu khí thải carbon; Tăng khả năng thích nghi và chống chịu với biến đổi khí hậu; Tối ưu hoá sử dụng tài nguyên và nguyên vật liệu trong toàn bộ quá trình sản xuất; Bảo tồn và bảo vệ nguồn nước; Đảm bảo đa dạng sinh thái; Tạo điều kiện cho con người tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần; Hỗ trợ công bằng đến với mỗi người.

Trên con đường chuyển đổi xanh, ông Ngọc nhấn mạnh, chuyển đổi số “là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình đo lường các tiêu chí “xanh” thông qua việc thu thập dữ liệu, kết nối dữ liệu, phân tích dữ liệu thông minh thậm chí đưa ra khuyến nghị cho chủ đầu tư BĐS. Chuyển đổi kép số và xanh sẽ giúp ngành bất động sản công nghiệp vượt qua những khó khăn trong bối cảnh hiện nay, mang lại những lợi ích ngay trong ngắn hạn như tăng doanh thu, giảm phát thải tiến tới giá trị bền vững trong dài hạn như dùng năng lượng sạch, tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp, tạo ra nhiều việc làm hơn… xây dựng nên một thị trường bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp, lành mạnh và bền vững.

458-202403142035464.jpg
Khách mời trao đổi sâu cùng các chuyên gia

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra một số thông tin cập nhật về thị trường Bất động sản xanh, xu hướng phát triển của ngành tại Việt Nam thông qua một số ví dụ điển hình từ CapitaLand, BIM Land, Vinatex, Amata. Khách tham dự cũng được chia sẻ thêm về các chứng chỉ công trình xanh phổ biến như EDGE, Lotus, hay LEEDs cũng như cách thức và quy trình áp dụng các chứng chỉ này.

DxHub™ là chuỗi sự kiện được tổ chức bởi FPT Digital nhằm xây dựng cộng đồng, kết nối chuyên gia và doanh nghiệp trong đa dạng lĩnh vực, ngành nghề. Chương trình là nơi cập nhật, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, góc nhìn chuyên gia và kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Sự kiện lần này thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị bất động sản lớn như PC1, CBRE, Vilandco, Viglacera… đơn vị vận hành bất động sản và các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều đơn vị tư vấn uy tín trên cả nước.

Nổi bật
Đọc nhiều
FPT Digital và IFC cùng đồng hành, hỗ trợ tiến trình bất động sản xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO