Người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM: Không có gì đáng ngại

GIA THẮNG| 21/12/2018 03:20

Mới đây, đại diện CBRE Việt Nam công bố thống kê về khách hàng mua nhà tại thị trường TP.HCM, trong đó cho thấy tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tại Thành phố trong 9 tháng đầu năm 2018 là 31%, trong khi người Việt Nam chỉ đạt 24%.

Người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM: Không có gì đáng ngại

Ảnh minh họa: Quý Hòa

Cũng theo thống kê của CBRE Việt Nam, tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà ở TP.HCM tăng đột biến trong 3 năm qua. Cụ thể, năm 2016, chỉ 2% tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà ở Thành phố và tăng gấp đôi vào 2017. Đến 9 tháng của năm 2018, người Trung Quốc từ chỗ xếp vị trí thứ 6 lên vị trí đầu tiên, vượt người Việt Nam, Hàn Quốc, Hong Kong trong danh sách khách hàng mua nhà ở tại TP.HCM.

Chia sẻ quan điểm về số liệu nói trên của CBRE Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế cho rằng, không cần lo lắng thái quá. Theo ông Lực, các nhà đầu tư Trung Quốc hiện nay mua bất động sản nhiều nơi trên thế giới, không riêng gì ở Việt Nam.

Link bài viết

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) phân tích, tỷ lệ 31% người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM được đưa ra từ số liệu giao dịch của riêng CBRE, trong phân khúc trung và cao cấp mà doanh nghiệp này phân phối. Mỗi năm CBRE chỉ giao dịch vài nghìn căn hộ, trong khi toàn thị trường TP.HCM có đến vài chục nghìn giao dịch, như vậy thống kê của CBRE không phản ánh tình hình chung về thị trường bất động sản Thành phố.

"Tôi nghĩ khách nước ngoài, Trung Quốc, Đài Loan hay Hàn Quốc mua nhà ở Việt Nam đều không có gì đáng lo. Điều này nằm trong chính sách mở cửa, thu hút nhà đầu tư nước ngoài của Nhà nước. Nhà nước đã có quy định về tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại một khu chung cư và trong một đơn vị hành chính cấp phường, nếu kiểm soát được điều đó thì việc mua nhà của người nước ngoài là điều rất bình thường", ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm.

Tuy nhiên, Chủ tịch HoREA phân tích, cần phải đề phòng trường hợp người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên mua nhà. Điều này có thể dẫn đến tình trạng một người nước ngoài sở hữu nhiều căn nhà ở Việt Nam, vừa vi phạm pháp luật vừa khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, liên quan đến thông tin CBRE Việt Nam cung cấp, ông Châu cho rằng thông tin có những cá nhân chưa đặt chân đến Việt Nam cũng mua được nhà là thông tin không đúng. Bởi theo ông, luật pháp Việt Nam không cho phép điều này. Luật Nhà ở chỉ cho phép người nước ngoài sau khi nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam mới được mua nhà ở thương mại ngoài khu quốc phòng, an ninh.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, hiện không thể thống kê số liệu người nước ngoài mua nhà trên địa bàn vì không có quy định chủ đầu tư phải báo cáo thông tin khách hàng cho cơ quan quản lý. Chỉ khi chủ đầu tư đi làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho khách hàng mới thống kê được. Việc cấp giấy chủ quyền do Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM quản lý.

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cho biết, việc cấp giấy chủ quyền cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà đang vướng mắc vì các cơ quan quản lý chưa công bố khu nhà nào được cho người nước ngoài sở hữu nhà. Việc thống kê số lượng người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM chưa làm được do Văn phòng chưa nhận hồ sơ cấp giấy cho người nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM: Không có gì đáng ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO