Đường sắt “đừng để vàng rơi”

HOÀNG MINH| 28/02/2018 03:32

Ngành Đường sắt đang nắm vàng trong tay, chỉ hi vọng “đừng để vàng rơi”.

Đường sắt “đừng để vàng rơi”

Ga Sài Gòn nằm ngay tại quận 1, TP.HCM, với diện tích mặt bằng khuôn viên và nhà ga trung tâm rộng. Từ lâu, khu vực ga Sài Gòn được xem là “đất vàng” và được không ít nhà đầu tư bất động sản “nhòm ngó”. Thế nhưng, nhiều năm qua khu “đất vàng” này gần như không được “mài dũa”, khai thác hiệu quả, dẫn đến tình trạng lộn xộn, nhếch nhác.

Chỉ riêng việc nhà giữ xe máy cho hành khách đến nay vẫn thu bằng cách xé vé thủ công cho thấy ngành Đường sắt chậm cải tiến thế nào. Hay như việc ga Sài Gòn không bố trí được những chiếc xe đẩy hành lý miễn phí như ở sân bay mà vẫn bắt hành khách thuê 40.000 đồng/lượt là điểm trừ trong mắt hành khách.

Mỗi năm, ga Sài Gòn phục vụ khoảng 8.000 chuyến tàu đi và đến, đồng nghĩa có hàng chục nghìn hành khách đi đến nhà ga này. Nếu được cung cấp dịch vụ tốt, chỉ cần một hành khách bỏ ra 10.000 đồng chi tiêu các dịch vụ tại nhà ga, doanh thu của ngành Đường sắt không hề nhỏ.

Thực tế, cách bố trí, sắp xếp của ga Sài Gòn hiện tại cho thấy ngành Đường sắt đang nắm ngọc trong tay mà không biết “mài dũa” để báu vật thêm sáng. Nếu chịu khó nhìn sang bến xe Miền Đông thu hút được cả doanh nghiệp bên ngoài đầu tư một siêu thị trong bến xe, hay hãng xe Phương Trang, các doanh nghiệp xây dựng những trạm dừng chân trên dọc quốc lộ… để phục vụ hành khách thì ngành Đường sắt sẽ không khó để học theo.

Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cải tạo nhà ga Sài Gòn theo hình thức xã hội hóa được xem là một hướng đi mới nhằm hút nguồn vốn bên ngoài đầu tư vào đường sắt. Điều này cũng cho thấy, ngành Đường sắt đang thực sự quyết tâm đổi mới và học hỏi ngành Hàng không trong việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và tăng doanh thu.

Lâu nay, đường sắt thường kêu khó trong việc thu hút vốn xã hội hóa vì nguồn đầu tư cho hạ tầng quá lớn, vì thế đường sắt cứ lẹt đẹt tụt lùi. Nhiều thế hệ lãnh đạo của ngành Đường sắt thấy được những hạn chế cũng như lợi thế, nhưng chưa có quyết sách gì đột phá để “thay da đổi thịt” cho ngành. Muốn làm những việc lớn trước hết cần làm tốt những việc vừa tầm với mình. Một chuyên gia cho rằng, ngành Đường sắt đang nắm vàng trong tay, chỉ hi vọng họ “đừng để vàng rơi”.

(Theo Báo Giao Thông)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đường sắt “đừng để vàng rơi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO