Trong nước

Trải nghiệm chuyến Metro số 1 không người lái

Khánh Hưng 26/04/2024 14:07

Sáng ngày 26/4, hơn 200 khách mời là lãnh đạo các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP.HCM; đại diện các tổ chức kinh tế, văn hoá, thương mại nước ngoài tại TP.HCM... đã trải nghiệm tuyến chạy thử metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm ngày Quốc tế lao động.

Đúng 9 giờ sáng, đoàn tàu ba toa dài hơn 61,5 mét của metro số 1 bắt đầu chuyển bánh chạy thử qua 14 nhà ga trên cao với hành trình 19,7 km, đi qua quận 1, quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km (gồm 3 ga ngầm trong khu vực nội đô), đoạn đi trên cao dài 17,1 km (gồm 11 nhà ga trên cao) và một khu vực neo đỗ, bảo trì, sửa chữa tàu tại depot Long Bình rộng 20,56 ha.

anh-man-hinh-2024-04-26-luc-11.12.07.png
Các khách mời nghe Đại diện Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM chia sẻ về hành trình tuyến metro số 1 trước khi khởi hành. Ảnh: K.Hưng

Đại diện Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết, đây là dự án hạ tầng đô thị lớn nhất trong lịch sử phát triển của Thành phố từ trước đến nay với tổng mức đầu tư là 43.757,15 tỷ đồng (sử dụng nguồn vốn vay từ JICA) và đến nay lũy kế khối lượng tổng thể của toàn dự án đã đạt khoảng 98% và dự kiến đưa vào vận hành vào Quý 4/2024.

anh.png
Lũy kế khối lượng tổng thể của toàn dự án đã đạt khoảng 98% và dự kiến đưa vào vận hành vào Quý 4/2024. Ảnh: K.Hưng

Theo ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM, các nhà ngoại giao, nhà kinh doanh quốc tế, các vị khách tham gia buổi chạy thử hôm nay hẳn đã trải nghiệm rất nhiều các mô hình tàu điện ngầm (MRT) ở các quốc gia phát triển trên thế giới nên lãnh đạo TP.HCM rất muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp, những chia sẻ quý báu của quý vị để hoàn thiện hơn trải nghiệm của hành khách trong thời gian tới.

anh-man-hinh-2024-04-26-luc-11.05.55.png
Các khách mời chụp ảnh lưu niệm trước giờ lên tàu. Ảnh: K.Hưng

Thông qua buổi chạy thử, lãnh đạo Thành phố mong muốn có sự kết nối mạnh mẽ hơn giữa TP.HCM với các đối tác nước ngoài, để tuyến metro số 1 vận hành hiệu quả, tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ nhu cầu của người dân cũng như sự phát triển, hội nhập của Thành phố.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Ông Yoon Chang Woo - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) chia sẻ, metro số 1 sẽ là khởi đầu cho sự phát triển mới của TP.HCM, có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài đến Thành phố, bao gồm cả các doanh nghiệp Hàn Quốc. "Điểm nhấn khác biệt của tuyến tàu điện ngầm này là có cả tuyến ngầm và tuyến trên cao. Khách du lịch và người dân sẽ được ngắm trọn cảnh đẹp của Thành phố như toà nhà Landmark 81, sông Sài Gòn...", ông Yoon chia sẻ cảm xúc sau khi trải nghiệm.

anh-man-hinh-2024-04-26-luc-11.50.59.png
Một đoạn qua ga Tân Cảng, ngắm trọn toà nhà Landmark 81. Ảnh: K.Hưng

Ông Roy Kho Ngee Seng - Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.HCM cũng chia sẻ vinh dự khi được tham gia buổi chạy thử tuyến metro đầu tiên. Ông nói: "Ngoài việc thu hút du khách, tạo thuận lợi trong việc di chuyển của người dân, đây sẽ là bước tiến quan trọng, mở ra sự phát triển vượt bậc cho Thành phố trong tương lai".

Chuyến tàu chạy thử này theo chế độ tự động ATO/ATP, không có sự can thiệp của các nhân viên lái tàu. Trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua nhiều bước kỹ thuật nghiêm ngặt. Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông.

Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này tiếp tục được tiến hành trong khoảng 02 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC - Integrated Testing and Commissioning).

1691552893248.jpeg
Nguồn: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1

Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay.

anh2.png
Các khách mời trên chuyến Metro số 1, chạy thử sáng 26/4. Ảnh: K.Hưng

Tuyến Bến Thành- Suối Tiên sẽ đi qua những khu đô thị gần nhà ga (quanh khu vực Bến Thành và Nhà hát Thành phố); các khu vực thương mại (Ba Son và Tân Cảng); các khu vực có tiềm năng phát triển cao như Khu đại học, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên; các khu vực phát triển thương mại và các khu dân cư mới nằm dọc theo đường Xa lộ Hà Nội trước đây, nay là đường Võ Nguyên Giáp. Đó là lý do "Thành phố lập ra Ban chỉ đạo nhằm triển khai việc quy hoạch lại, chỉnh trang đô thị các diện tích xung quanh các nhà ga dọc tuyến metro số 1, theo hướng gia tăng mật độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc tiếp cận nhà ga", ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng ban điều hành Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin.

Tuyến metro số 1 dự kiến hoạt động trong giai đoạn đầu vận hành sẽ có tổng số 17 đoàn tàu (14 đoàn tàu sẽ vận hành, 03 đoàn tàu dự bị), sức chứa tối đa của đoàn tàu 03 toa là 930 hành khách.

Thời gian khai thác hàng ngày từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút; tần suất hoạt động giờ cao điểm 4-5 phút/chuyến, tần suất hoạt động giờ thấp điểm 10-15 phút/chuyến; thời gian chạy thử khoảng 29 phút/ lượt, 60 phút/ toàn tuyến; tốc độ tối đa của đoàn tàu là 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h ở đoạn ngầm, tốc độ trung bình là khoảng 40 km/h.

Giá vé lượt đang đề xuất cho tuyến metro số 1 với mức giá thấp nhất là 12.000 đồng (cự ly nhỏ hơn và đến 5 km) và cao nhất là 18.000 đồng (cự ly lớn hơn 15 km và đến hết tuyến), vé ngày là 40.000 đồng, vé 03 ngày là 90.000 đồng vé tháng là 260.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trải nghiệm chuyến Metro số 1 không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO