Trung Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất

GIANG LANG| 02/03/2015 07:09

Từ 1/3, lãi suất huy động giảm thêm 25 điểm cơ bản, về mức 2,5%/năm, trong khi lãi suất cho vay cũng giảm 1 điểm phần trăm, còn mức 5,35%, theo thông báo từ PBOC.

Trung Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất

Trong vòng 2 tháng liên tiếp, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phải cắt giảm lãi suất. Đây được xem là động thái thúc đẩy nền kinh tế đang có dấu hiệu phát triển chậm của nước này, Bloomberg cho biết.

Lãi suất huy động giảm thêm 25 điểm cơ bản, về mức 2,5%/năm, trong khi lãi suất cho vay cũng giảm 1 điểm phần trăm, còn mức 5,35% từ ngày 1/3, theo thông báo từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Việc cắt giảm này phản ánh mối quan ngại về một nền kinh tế đang cạn kiệt do sự sụt giảm tài sản, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nợ công và sự gia tăng các dòng tiền chảy ra nước ngoài.

“Việc cắt giảm lãi suất là điều cấp thiết”, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Tập đoàn đầu tư UBS Group AG ở Hồng Kông - ông Wang Tao cho biết, “Gánh nặng về nợ nần đang rất lớn và PBOC phải hành động để giữ vững thị trường tài chính”.

Ngoài ra PBOC cũng đã nâng mức trần lãi suất tiền gửi lên 1,3 lần, nhằm giúp các ngân hàng giảm bớt áp lực tài chính, khiến người đầu tư Trung Quốc được hưởng hiệu quả trợ cấp đầu tư cao hơn.

Việc giảm lãi suất nhằm tạo ra một môi trường tiền tệ “trung lập và thích hợp”, PBOC cho biết. Trong tuyên bố giải thích việc cắt giảm, Ngân hàng Trung ương cho biết việc này không “đại diện cho một sự thay đổi trong quan điểm chính sách tiền tệ thận trọng”.

Các nhà phân tích như Wang Tao hay người đồng cấp Shen Jianguang bên phía Mizuho Securities Asia Ltd tại Hong Kong đều đánh giá cao hiệu quả của đợt giảm lãi suất lần này, theo Bloomberg. Tuy nhiên tình hình thực tế cho thấy phía PBOC nhiều khả năng phải tiếp tục giảm lãi suất một lần nữa trong tháng Tư, như ông Shen Jianguang nói.

Sau nhiều năm phát triển liên tục, kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu trì trệ. Tháng 1 vừa qua chứng kiến giá tiêu dùng tăng thấp nhất trong hơn 5 năm trở lại đây, trong khi xuất khẩu Trung Quốc cũng giảm sâu nhất kể từ năm 2009.

Mối lo giảm phát của Trung Quốc sẽ được bàn thảo trong cuộc họp Quốc hội ở Bắc Kinh vào tuần này, với kế hoạch cụ thể xoay quanh việc cắt giảm lãi suất và giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc, Bloomberg cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO