Quốc tế

Trung Quốc kêu gọi Mỹ không lợi dụng an ninh quốc gia để trừng phạt doanh nghiệp

Văn Phúc 24/04/2024 10:09

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ mới đây đã chỉ trích Washington, vì không tham gia vào các cuộc đàm phán đã hứa, về việc xác định ranh giới an ninh quốc gia, bất chấp những gì ông mô tả là lãnh đạo hai nước có thỏa thuận như vậy.

Bình luận của đại sứ Xie Feng, được đưa ra trong chuyến thăm hai ngày tới đại học Harvard vào tuần qua, đăng trên trang web của đại sứ quán Trung Quốc.

glqbt6rwmaee7_-.jpg
Đại sứ Xie Feng tại đại học Harvard - Ảnh: Twitter

Trong cuộc trò chuyện với người sáng lập trường Harvard Kennedy, là ông Graham Allison, đại sứ Xie lập luận, Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng tham gia đàm phán các vấn đề phía Mỹ quan tâm, như fentanyl, nhưng Mỹ không đáp lại.

Ông nói tiếp: “Hy vọng phía Mỹ sẽ có hành động nghiêm túc, để thực hiện sự đồng thuận quan trọng của 2 lãnh đạo, về các vấn đề Trung Quốc quan tâm.”

Đại sứ Xie ám chỉ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở California tháng 11/2023.

Theo ông, hai lãnh đạo đã nhất trí rằng, nên tổ chức tham vấn về ranh giới an ninh quốc gia. Hai bên đã bắt đầu những cuộc tham vấn như vậy, nhưng có rất ít tiến triển trong 6 tháng qua. Mặc dù phía Mỹ đã đồng ý tổ chức các cuộc tham vấn, nhưng lại không muốn đi vào thảo luận chi tiết. Khi bị thúc ép, họ chỉ tuyên bố an ninh quốc gia là không thể thương lượng. Đây không phải thái độ có trách nhiệm.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp nhau tại Thái Lan vào tháng 1/2024. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Vương thừa nhận mọi quốc gia đều lo ngại về an ninh quốc gia, nhưng không nên chính trị hóa hoặc thổi phồng quá mức khái niệm này, cũng như không thể lợi dụng để ngăn chặn hoặc kìm hãm sự phát triển các quốc gia khác.

Bà Rorry Daniels, giám đốc điều hành của Viện Chính sách Xã hội Châu Á cho biết, những bình luận của đại sứ Xie về ranh giới an ninh quốc gia, có thể không đề cập đến vấn đề lãnh thổ, mà là các hạn chế về công nghệ và thương mại của Hoa Kỳ đối với doanh nghiệp Trung Quốc.

Bắc Kinh lo ngại rằng, hạn chế về an ninh quốc gia đang gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh lâu dài của kinh tế Trung Quốc.

Bà Rorry Daniels, giám đốc điều hành của Viện Chính sách Xã hội Châu Á

Ông Rick Waters, giám đốc điều hành tập đoàn Eurasia Group tại Trung Quốc, cũng nói rằng những bình luận này có thể ám chỉ đến phạm vi nhỏ.

Ông chia sẻ tiếp: “Trung Quốc đang phàn nàn về lập trường của Hoa Kỳ, rằng an ninh quốc gia là bất cứ điều gì có thể.”

Trong cuộc trò chuyện ở Harvard, đại sứ Xie đã sử dụng một số phép so sánh, để mô tả sự thất vọng. Ví dụ cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ, giống như cạnh tranh trong một cuộc đua. Tuy nhiên, thực tế không phải là cạnh tranh mà là bắt nạt. Bằng cách áp dụng biện pháp trừng phạt với công ty Trung Quốc theo luật pháp trong nước, phía Mỹ về cơ bản đang ngăn cản Trung Quốc tham gia cuộc chơi ngay cả khi chưa bắt đầu. Việc Mỹ thúc ép các nước khác như Hà Lan và Nhật Bản cấm xuất khẩu một số thiết bị và công nghệ sang Trung Quốc, chẳng hạn như máy in thạch bản, cũng giống như yêu cầu người khác chạy chân trần hoặc đi dép rơm, trong khi một người mang giày thể thao công nghệ cao trong cuộc đua.

Theo ông Xie, một số công ty Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu, ngay cả khi đi chân trần, chẳng hạn nhà sản xuất xe điện, pin lithium-ion và sản phẩm quang điện. Tuy nhiên, phía Mỹ sau đó cáo buộc họ gây ra dư thừa năng lực sản xuất, gây ra mối đe dọa cho đối thủ, rồi yêu cầu họ rời cuộc chơi. Ông Xie khẳng định, điều này không công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc kêu gọi Mỹ không lợi dụng an ninh quốc gia để trừng phạt doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO