Quốc tế

FED sẽ không giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024?

VP 20/03/2024 06:04

Theo một số nhà kinh tế được thăm dò bởi Financial Times, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ lãi suất cao lâu hơn so với dự đoán của thị trường và mong muốn của các doanh nghiệp.

Hơn 2/3 số người được khảo sát trong cuộc thăm dò cho rằng, FED sẽ thực hiện hai lần cắt giảm hoặc ít hơn trong năm nay, khi phải chật vật để hoàn thành bước cuối cùng trong cuộc chiến chống lạm phát. Khả năng cao đợt cắt giảm đầu tiên diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9 tới.

chu-tich-fed-jerome-powell-anh-cnbc.jpg
Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: CNN

Đây là thời điểm muộn so với mong muốn của nhiều nhà đầu tư, là sẽ có 3 đợt cắt giảm trong năm 2024. Đợt đầu tiên giảm 0,25% có thể đưa ra trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 7.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra, các nhà đầu tư có thể buộc phải giảm hy vọng vào khả năng nới lỏng của FED. Cơ quan này đang giữ lãi suất từ 5,25 đến 5,5% - mức cao nhất trong 23 năm qua.

Ông Jason Furman, nhà kinh tế từ đại học Harvard nói rằng, FED muốn giảm lãi suất, nhưng các dữ liệu gần đây cản trở điều này. Lạm phát dai dẳng hơn dự kiến.

Nếu các nhà kinh tế dự đoán đúng, điều đó sẽ khiến chính quyền Tổng thống Biden thất vọng, khi đang rất muốn lãi suất giảm xuống mức tương đương trước đại dịch.

Tổng thống Mỹ đã tìm cách giảm bớt áp lực, đối với những người muốn mua nhà, thông qua các khoản tín dụng được nêu trong thông điệp liên bang, nhưng sẽ khó thành công nếu lãi suất vẫn cao.

Ông Vincent Reinhart, cựu quan chức FED, hiện là nhà kinh tế trưởng tại Dreyfus&Mellon cho rằng, các vấn đề chính trị có thể sẽ ảnh hưởng đến những người ấn định lãi suất. FED không muốn cắt giảm, khi cuộc bầu cử đến gần.

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá hàng hóa sản xuất tuần trước, đều cho thấy lạm phát cao hơn dự kiến.

CPI trong tháng 2/2024 tăng lên 3,2%, từ mức 3,1% của tháng trước, trong khi PPI đạt 1,6%, tăng từ 1% trong tháng 1.

Những con số mới nhất cho thấy, lạm phát đang gia tăng, vì vậy bạn không muốn can thiệp quá nhanh nếu là Thống đốc Ngân hàng Trung ương. Tốt hơn nên đợi những con số giảm xuống gần 2% rồi ra quyết định, thay vì nhìn các dự báo.

Bà Evi Pappa, giáo sư tại Đại học Carlos III ở Madrid

Dữ liệu về thị trường việc làm và tăng trưởng cũng mạnh mẽ hơn, khiến các chuyên gia ngày càng tin tưởng rằng, kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm, nghĩa là FED có thể đạt được mục tiêu kéo lạm phát về 2% mà không khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Ông Stephen Cecchetti, giáo sư tại Đại học Brandeis nói: “Kinh tế Mỹ vẫn đang khá nóng. Có một số rủi ro về sự chậm lại trong nửa cuối năm, nhưng không nhiều như tôi nghĩ 3 tháng trước.”

Một số người được hỏi cho biết, tăng trưởng tốt có thể ảnh hưởng đến việc FED sẵn sàng giảm lãi suất. Bà Hilde Bjornland, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh BI của Na Uy nói: “Tôi thấy nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ mạnh hơn so với các nước châu Âu. Thị trường có lẽ sẽ phải đợi đến tháng 11/2024, mới có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED sẽ không giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO