Quốc tế

FED sẽ không giảm lãi suất vào tháng 3/2024 như nhiều doanh nghiệp Mỹ kỳ vọng

PV 02/02/2024 07:00

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ nguyên lãi suất vào ngày 31/1, nhưng không có gợi ý nào về việc giảm lãi suất vào tháng 3 tới. Ngân hàng Trung ương cho biết, họ chưa thay đổi lãi suất đến khi lạm phát trở lại mức ổn định khoảng 2%.

Tuyên bố của FED sau cuộc họp hôm 31/1 có đoạn: “Lạm phát đã giảm bớt trong năm qua, nhưng vẫn ở mức cao.”

cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-_kug3zdcmuzjjvpu7m3tqzojc7y.jpg
Chủ tịch FED Jerome Powell trong buổi họp báo - Ảnh: Reuters

Chủ tịch FED Jerome Powell cảnh báo, cuộc đấu tranh giảm lạm phát vẫn chưa kết thúc, chưa chiến thắng, và còn một chặng đường phía trước.

Ông Powell sau đó nói rằng, FED chưa có niềm tin vào thời điểm hạ lãi suất tại cuộc họp tiếp theo tháng 3/2024. Thời điểm phù hợp là lúc nào đó khác trong năm 2024.

Bình luận của ông Powell đã giáng mạnh vào nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp, vốn kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu ngay vào tháng 3/2024. Lãi suất của FED ở mức 5,25% - 5,5% từ tháng 7/2023.

Sau thông báo của FED, chứng khoán Mỹ giảm trong khi đồng USD tăng so với những tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng giảm.

Ông Michael Brown, nhà phân tích thị trường tại Pepperstone cho biết: “Rõ ràng là FED không vội vàng nới lỏng như biến động của thị trường. Từ dữ liệu lạm phát hiện nay, hoàn toàn có thể tiến tới 1 đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên.”

Trong thông báo, FED cũng đồng ý lãi suất cao có thể đe dọa thị trường việc làm và tăng trưởng kinh tế. Dẫu vậy, vừa giảm lạm phát vừa giữ thị trường việc làm, đang ngày càng tiến gần tới điểm cân bằng hơn. Hoạt động kinh tế được mở rộng với tốc độ vững chắc. Mức tăng việc làm vẫn mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Tuyên bố của FED lần đầu tiên không đề cập đến sức khỏe của hệ thống ngân hàng, kể từ khi buộc phải nhận hỗ trợ vào năm ngoái, sau một loạt vụ phá sản của các nhà băng vừa và nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED sẽ không giảm lãi suất vào tháng 3/2024 như nhiều doanh nghiệp Mỹ kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO