Quốc tế

Lãnh đạo FED nói chính sách kinh tế của Mỹ phải luôn luôn linh hoạt

PV 10/11/2023 09:30

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell, mới đây kêu gọi các chuyên gia của tổ chức này phải linh hoạt nhất có thể, trong việc đưa ra dự báo về xu hướng kinh tế cũng như giải pháp đối ứng.

Ông Powell nói tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Phòng Nghiên cứu và Thống kê của FED, nơi cung cấp dữ liệu và phân tích, trước khi có quyết định về tăng hay giảm lãi suất.

chu-tich-fed-jerome-powell-anh-cnbc(1).jpg
Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: CNBC

Ông Powell đồng thời lưu ý, ngoài việc các dự báo phải linh hoạt và nhanh nhẹn trong việc nắm bắt thị trường, cũng phải có tính nghiêm ngặt về độ chính xác và mang hàm lượng trí tuệ cao.

Ông nói tiếp: “Các mô hình dự báo thực hiện khá tốt việc nắm bắt hoạt động của nền kinh tế trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, ngay cả những thời điểm tương đối bình lặng, nền kinh tế cũng thường xuyên làm chúng tôi ngạc nhiên với các diễn biến khó lường. Nền kinh tế của chúng ta rất năng động, bất chấp phải chịu những cú sốc như khủng hoảng tài chính toàn cầu hay đại dịch. Những thời điểm đó, các chuyên gia dự báo phải suy nghĩ ra ngoài khuôn khổ và quy tắc thông thường.”

Ông Powell không đề cập đến triển vọng của nền kinh tế, hoặc những thay đổi tiềm năng, như tăng hay giảm lãi suất trong thời gian tới.

FED quyết định giữ lãi suất ổn định 5,25% đến 5,5% vào cuộc họp ngày 1/11 tuần trước, đánh dấu lần đầu tiên sau gần hai năm, cơ quan này dừng lãi suất trong hai cuộc họp liên tục.

FED nhiều lần tăng lãi suất trong hơn một năm rưỡi qua, nhằm giảm bớt lạm phát. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn tăng trưởng một cách đáng kinh ngạc, song hành với lạm phát cao hơn nhiều mục tiêu 2%. Quý III/2023 vừa rồi, kinh tế Mỹ phục hồi 4,9%.

Tuy vậy, thị trường lao động có dấu hiệu hạ nhiệt. Báo cáo việc làm tháng 10 công bố tuần trước đã không như mong đợi. Nền kinh tế chỉ tạo thêm 150.000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo FED nói chính sách kinh tế của Mỹ phải luôn luôn linh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO