Quốc tế

Nghị sỹ Mỹ nói FED hạ lãi suất hoặc đối diện nguy cơ ông Trump đắc cử

PV 30/12/2023 10:00

Hạ nghị sĩ Ro Khanna từ bang California mới đây đã thúc giục Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell cắt giảm lãi suất ngay lập tức, nếu không sẽ làm tăng khả năng tái đắc cử của cựu Tổng thống Trump.

Nghị sỹ Khanna cho biết trong một bài đăng trên Twitter với nội dung: “Ông Powell nên cắt giảm lãi suất, vì phần lớn lạm phát là do cú sốc nguồn cung gây ra. Nếu không, ông ấy có thể là người chịu trách nhiệm lớn nhất, về khả năng ông Trump trở lại.”

gettyimages-1394023104.jpg
Hạ nghị sỹ Ro Khanna - Ảnh: The Nation

Nghị sỹ Khana là một trong những nhà phê bình nổi tiếng tại quốc hội, thường xuyên kêu gọi FED ngưng tăng lãi suất, vì lãi suất cao sẽ đẩy nền kinh tế tiến gần hơn viễn cảnh suy thoái.

Hai ông Biden và Trump gần như chắc chắn sẽ đối đầu nhau, trong cuộc tái tranh cử Tổng thống vào năm tới, khi đó sức mạnh của nền kinh tế Mỹ có thể đóng vai trò quyết định ai thắng ai thua.

FED liên tục tăng lãi suất trong hai năm qua, để kiềm chế lạm phát cao. Lãi suất cao hơn nhằm mục đích giảm lạm phát, bằng cách làm chậm nền kinh tế và hạn chế chi tiêu.

Sau khi giữ lãi suất ổn định trong ba cuộc họp vừa qua, các quan chức FED hồi đầu tháng 12 cho biết, họ dự đoán sẽ có một số đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Cụ thể, ít nhất sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, trong khi nhiều ý kiến khác dự đoán sẽ có ba lần.

Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất được đưa ra, khi lạm phát có dấu hiệu cải thiện đáng kể, các chỉ số quan trọng giảm xuống dưới 3%. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) vào tháng 11/2023 đã giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tháng 10 được điều chỉnh giảm xuống 2,9%.

Tuy nhiên, nghị sỹ Khanna cho rằng, lạm phát phần lớn là do cú sốc nguồn cung, lặp lại nhận xét của nhà kinh tế Paul Krugman trên tờ The New York Times. Theo ông Krugman, việc giảm bớt lạm phát gần đây là kết quả của bình thường hóa chuỗi cung ứng, chứ không đến từ bất kỳ hành động nào của FED.

FED đã tăng lãi suất, nhưng không có dấu hiệu nào về cơ chế đang vận hành theo nguyên lý tăng lãi suất sẽ giảm lạm phát. Bởi vì lạm phát hiện nay không hẳn giống như lạm phát truyền thống. Có chăng việc tăng lãi suất chỉ giúp giảm tình trạng quá nóng.

Nhà kinh tế Paul Krugman

Hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp đáng ngạc nhiên, chưa bao giờ vượt quá 4% ngay cả khi FED tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hai thập kỷ. Theo Bộ Lao động, chỉ có 3,7% người Mỹ thất nghiệp trong tháng 11/2023.

Ông Krugman chia sẻ tiếp: “Vì vậy, FED có thể đã làm điều đúng đắn nhưng lại tồn tại những lý do không cần thiết. Lãi suất tăng cao nữa, sẽ đẩy kinh tế vào suy thoái và làm giảm hoạt động kinh doanh. Đây không phải cách bền vững.”

Tuy nhiên, Phố Wall ngày càng tự tin trong những tuần gần đây, rằng kinh tế Mỹ đã tránh được cuộc suy thoái mà hầu hết các nhà kinh tế dự đoán vào năm ngoái sẽ xảy ra. Kinh tế Mỹ đã đạt được sự hạ cánh nhẹ nhàng. Tất cả mong đợi khả năng giảm lãi suất vào năm tới.

FED, một cơ quan liên bang độc lập, có thể sẽ phải đối mặt với áp lực chính trị lớn lao, trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2024 đến gần.

Ông Powell, một đảng viên Cộng hòa, đã tìm cách giữ cho ngân hàng trung ương đứng ngoài cuộc xung đột chính trị, kể từ khi được Tổng thống Trump đề cử chức chủ tịch FED năm 2017.

Ông Trump đã tiến hành chiến dịch gây áp lực công khai lớn chưa từng có, khi FED tăng lãi suất vào năm 2017, cũng như từ chối giảm lãi suất xuống mức gần bằng 0, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc tăng nhiệt. Lãnh đạo Jerome Powell nhấn mạnh trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump rằng, FED sẽ không chịu khuất phục trước áp lực từ bất kỳ chính trị gia nào.

Tổng thống Biden tái bổ nhiệm ông Powell làm chủ tịch FED vào tháng 11/2021 khi lạm phát tăng cao, với lý do các chính sách trước đó cần phải được tiếp nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghị sỹ Mỹ nói FED hạ lãi suất hoặc đối diện nguy cơ ông Trump đắc cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO