Quốc tế

Tổng thống Biden chỉ trích báo chí tường thuật sai về tình hình kinh tế

PV 27/12/2023 16:00

Tổng thống Joe Biden mới đây đã chỉ trích báo chí đưa tin về tình hình kinh tế Hoa Kỳ, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời phàn nàn về cách ông xử lý vấn đề lạm phát.

Ông nói với các phóng viên từ Nhà Trắng: “Tất cả các chỉ số đều tốt. Hãy nhìn xem. Báo chí nên tường thuật một cách chính xác. Báo chí nên truyền tải tình hình thực tế tới mọi người, nhất là các đối tượng luôn quan tâm đến diễn biến xã hội.”

tong-thong-joe-biden-phat-bieu-tai-nha-trang-anh-bloomberg.jpg
Tổng thống Joe Biden - Ảnh: Bloomberg

Những lời chỉ trích này của Tổng thống Biden, phản ánh sự thất vọng mới nhất của ông về cách người Mỹ nhìn nhận nền kinh tế.

Thời gian qua, kinh tế Mỹ đã phục hồi sau cuộc suy thoái do COVID-19, đặc biệt từ khi ông Biden nhậm chức đầu năm 2021. Ông đã ban hành luật hỗ trợ kinh tế và thu hút hàng nghìn tỷ đô la đầu tư ngay sau khi cầm quyền.

Những điều trên dẫn tới, tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ chỉ là 3,7% trong tháng 11/2023, cao hơn rất ít so với 3,5% trước đại dịch. Lạm phát cũng giảm đáng kể, từ mức 9,1% tháng 6/2022, xuống còn 3,1% vào tháng 11/2023, bất chấp những dự đoán rằng nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái.

Mặc dù vậy, không ít cử tri vẫn thất vọng về tình hình kinh tế dưới sự lãnh đạo của nội các hiện tại.

Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Biden đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 34%, trong cuộc thăm dò của đại học Monmouth công bố vào giữa tháng 12/2023. Gần 70% số người được hỏi nói không hài lòng với cách xử lý lạm phát của ông chủ Nhà Trắng. Hơn một nửa số người được hỏi cũng không hài lòng với màn thể hiện nói chung của Tổng thống Biden, bất chấp thị trường lao động đang rất nóng.

Tổng thống Biden và các đồng minh Đảng Dân chủ, phần lớn đổ lỗi cho giới truyền thông và các nhà phê bình từ Đảng Cộng hòa, đã làm sai lệch quan điểm của công chúng về nền kinh tế, bằng cách phóng đại nỗi lo suy thoái và hạ thấp mức tăng trưởng việc làm cao kỷ lục.

Chính quyền và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden đang tìm cách nêu bật khả năng phục hồi của nền kinh tế, để giành lợi thế trước cựu Tổng thống Trump, người đã điều hành 3 năm có tỷ lệ thất nghiệp thấp, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đại dịch đã khiến hơn 20 triệu người Mỹ thất nghiệp.

Một số chuyên gia kinh tế cảnh báo, Tổng thống Biden và nhóm của ông phải thật cẩn thận, trước sự chán nản của những người vẫn đang bị ảnh hưởng từ sự tác động kéo dài của Covid-19. Họ chiếm 1 tỷ lệ không nhỏ trong tổng lượng cử tri cả nước.

Lạm phát, mặc dù hiện nay đã chậm hơn nhiều, nhưng vẫn đang làm tăng giá hàng hóa và dịch vụ, vốn đã lên cao trong 3 năm qua. Các biện pháp kích thích và hạn chế do đại dịch, cũng khiến giá nhà và giá thuê nhà tăng, làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng nhà ở, tác động trực tiếp tới cuộc sống của hàng chục triệu lao động có mức sống trung bình và thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Biden chỉ trích báo chí tường thuật sai về tình hình kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO