Vượt 1.000 điểm: VN-Index có thể lên đến bao nhiêu?

26/03/2019 00:18

Chứng khoán Việt Nam cuối tuần qua điều chỉnh trở lại với VN-Index giảm hơn 4 điểm, do tâm lý e ngại trong ngày cuối cùng Quỹ ETF chốt danh mục cơ cấu. Dù vậy, kết thúc tuần chỉ số này vẫn tăng gần 19 điểm, tương đương hơn 1,9%. Liệu có thể tiếp tục kỳ vọng gì cho chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới?

Vượt 1.000 điểm: VN-Index có thể lên đến bao nhiêu?

Xúc tác giúp vượt 1.000 điểm

Diễn biến đáng chú ý nhất là chỉ số VN-Index trong phiên ngày 12/3 đã bất ngờ đóng cửa trên mốc 1.000 điểm sau ba lần thất bại liên tiếp trước đó, nhờ mức tăng 16,7 điểm, đánh dấu ngày tăng mạnh nhất kể từ 21/2 trở lại đây.

Nguyên nhân giúp chỉ số chung bứt phá thành công ngưỡng kháng cự trên được xem là nhờ vào sự tăng tốc của các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là sự dẫn đầu của nhóm cổ phiếu ngân hàng khi có những kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ được linh hoạt mở rộng hơn trong năm nay, sau yêu cầu của Thủ tướng trong cuộc họp Chính phủ định kỳ tháng 2.

Những ảnh hưởng từ xu thế dòng tiền quay trở lại các thị trường mới nổi, đặc biệt là chứng khoán Trung Quốc đã bứt phá mạnh mẽ từ đầu năm tới nay nhờ kỳ vọng vào các gói kích thích mới của chính phủ nước này cũng góp phần hỗ trợ cho chứng khoán Việt Nam. Như lời của nhà sáng lập Quỹ Mobius Capital Partners - Mark Mobius trong một bài trả lời phỏng vấn với Bloomberg hôm 9/3, ông cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam là nơi đáng đầu tư nhất ở thời điểm này trong số các thị trường mới nổi và đang phát triển.

Hiệu ứng từ Đề án Tái cơ cấu thị trường chứng khoán và đặt ra những giải pháp để phát triển và nâng hạng thị trường cũng tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư, cho thấy Chính phủ ngày càng đánh giá cao vai trò của thị trường chứng khoán trong nền kinh tế, khi đặt ra mục tiêu không chỉ gia tăng quy mô thị trường, cung cấp thêm nhiều hàng hóa mà còn thu hút thêm đáng kể lượng nhà đầu tư tham gia.

Kỳ vọng tăng tới đâu?

Với việc bứt phá thành công mốc kháng cự 1.000 điểm, điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là VN-Index có thể tăng tới đâu và liệu có quay trở lại được mốc kỷ lục ở 1.204 điểm đã đạt được trong tháng 4/2018. Theo dự báo của các công ty chứng khoán, mục tiêu gần nhất theo xu hướng đi lên sẽ ở 1.050 điểm, và chỉ số có thể tiếp cận vùng 1.080 - 1.100 điểm trong đợt hồi phục này.

Đã có cơ sở ủng hộ cho đà đi lên của thị trường.

Với việc thị trường có nhiều phiên ngược dòng với chứng khoán các nước phát triển, trong đó đà đi lên vững chắc và bứt phá mốc 1.000 điểm thành công, sự nghi ngờ đang chuyển dần sang tâm lý lạc quan, do đó nhiều nhà đầu tư mạnh dạn và tự tin giải ngân, giúp các cổ phiếu duy trì xu thế tăng tích cực.

Thứ nhất là dòng tiền đang luân chuyển rất mạnh. Thống kê cho thấy thanh khoản của riêng sàn HoSE liên tiếp duy trì trên mốc 200 triệu cổ phiếu/phiên, khi có đến 14 trong số 16 phiên tính từ ngày 22/2 đến ngày 15/3 cuối tuần qua. Diễn biến này cho thấy nhiều nhà đầu tư đã quan tâm và quay trở lại thị trường khi có những dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn sau thời gian chờ đợi và quan sát.

Đặc biệt với việc thị trường có nhiều phiên ngược dòng với chứng khoán nhiều nước phát triển, trong đó đà đi lên vững chắc và bứt phá mốc 1.000 điểm thành công, thì sự nghi ngờ đang chuyển dần sang tâm lý lạc quan, do đó nhiều nhà đầu tư mạnh dạn và tự tin giải ngân, giúp các cổ phiếu duy trì xu thế tăng tích cực.

Thứ hai là dòng tiền không chỉ tập trung vào các mã cổ phiếu vốn hóa lớn để kéo chỉ số như giai đoạn trước, mà đã có dấu hiệu lan tỏa rộng hơn sang các mã vốn hóa trung bình và nhỏ. Trong những phiên gần đây thường xuyên chứng kiến nhóm cổ phiếu penny với thanh khoản tăng vọt cùng với giá, trong đó không ít cổ phiếu đã tăng vài chục phần trăm chỉ trong thời gian ngắn. Diễn biến này càng làm gia tăng sự hào hứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm kết quả kinh doanh quý I đang dần hé lộ, cũng như kế hoạch kinh doanh năm 2019, chiến lược phát triển, các thương vụ thâu tóm, sáp nhập và tỷ lệ chia cổ tức dự kiến được công bố cũng trở thành chất xúc tác quan trọng hỗ trợ đà tăng giá ở nhiều cổ phiếu trong những ngày qua. Lịch sử cũng cho thấy tháng 3 thường chứng kiến thị trường diễn biến sôi động và kết thúc với mức tăng trưởng tích cực.

Về tình hình thế giới, tâm điểm vẫn là hội nghị thượng đỉnh về thương mại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, mà theo thông báo sẽ hoãn lại ít nhất sang tháng 4. Theo đó, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa cuối tháng 3 với mục tiêu cần đạt được những kết quả cụ thể hơn trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, do đó chứng khoán sẽ tiếp tục được hỗ trợ theo những diễn tiến tích cực của các cuộc thảo luận này.

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra trong giai đoạn từ ngày 19 - 21/3 cũng thu hút sự chú ý, dù khả năng ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới này tăng lãi suất là rất thấp. Tuy nhiên, khó có thể nói trước được điều gì, nếu như FED bất ngờ tăng lãi suất làm đảo lộn mọi dự báo, hay đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại thì các thị trường tài chính bị tác động mạnh là điều khó tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vượt 1.000 điểm: VN-Index có thể lên đến bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO