Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

Hai kịch bản cho thị trường 2024

Phú Thành 25/01/2024 - 20:30

Maybank Investment Bank Việt Nam (MSVN) dự báo nền kinh tế sẽ phục hồi ổn định xuyên suốt năm 2024 nhờ tiêu dùng phục hồi, xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, tình hình tài chính của hộ gia đình ổn định hơn và sự hồi sinh dần của thị trường bất động sản. Theo đó, có hai kịch bản cho VN-Index với mức tăng tiềm năng lần lượt là 11% và 26%, dựa trên tăng trưởng lợi nhuận 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái và cơ hội Việt Nam nâng hạng trở thành thị trường mới nổi (emerging market).

1458941030_aojh.jpg

Kỳ vọng kinh tế tăng trưởng ổn định xuyên suốt năm 2024

Trong khi chi tiêu của chính phủ (tăng 44% trong 9 tháng đầu năm 2023) là động lực chính của nền kinh tế trong năm 2023, Maybank kỳ vọng tiêu dùng nội địa sẽ trở lại làm động lực chính trong năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng trưởng trở lại và tình hình tài chính của hộ gia đình ổn định hơn. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản đang dần hồi phục và làn sóng phát hành cổ phiếu sắp tới nếu thành công, sẽ là cú hích cho ngành này.

Khác với năm 2023, kinh tế sẽ tăng trưởng ổn định hơn trong 2024, GDP Việt Nam được dự báo tăng lên 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2024 (từ mức 5,05% năm 2023).

Maybank dự báo lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng 19,8% trong năm 2024 (sau khi giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2023). Nhờ mức cơ sở thấp và kinh tế hồi phục ổn định hơn trong 2024, lợi nhuận doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng trưởng thuận lợi xuyên suốt năm, nhờ các ngành bán lẻ, thép, IT và ngân hàng.

Hai kịch bản cho thị trường

Thanh khoản thị trường có khả năng duy trì tốt nhờ nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN và việc FTSE nâng hạng thị trường Việt Nam thành thị trường mới nổi. Theo đó, hai kịch bản cho VN-Index trong 12 tháng là 1,250 điểm (tăng 11% trường hợp không nâng hạng thị trường) và 1,420 điểm (tăng 26% trường hợp quá trình nâng hạng cụ thể hơn vào cuối 2024). Trong cả hai trường hợp này, dự báo thị trường sẽ có biến động đáng kể trong nửa đầu 2024, do có nhiều quan điểm khác nhau về tốc độ hồi phục và rủi ro từ các ngành ngân hàng và bất động sản. Thị trường dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối 2024 nhờ niềm tin vào thị trường sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn.

Với kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế và thị trường chứng khoán chung, Maybank đánh giá cao các ngành có tính chu kỳ, đặc biệt là liên quan đến tiêu dùng, đồng thời nâng nhận định về ngành bất động sản từ "Tiêu cực" lên "Trung lập". Cổ phiếu cho kịch bản cơ sở năm 2024 là MWG, PNJ (bán lẻ), VEA (ô tô), FPT (IT), MBB, STB (ngân hàng), PVD (năng lượng), VNM (đồ uống) và NLG (bất động sản). Trong kịch bản cơ sở, Maybank đánh giá cao các doanh nghiệp có khả năng mang lại tăng trưởng lợi nhuận vượt trội là MWG, PVD, MBB, STB và NLG, các cổ phiếu phòng thủ và có vị thế tiền mặt ròng và lịch sử chi trả cổ tức đều đặn như VNM, FPT, PNJ, VEA và KDH.

Trong trường hợp kịch bản tích cực rõ ràng hơn (nghĩa là thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn từ Q3/2024 cũng như việc nâng hạng thị trường có diễn biến cụ thể), trọng tâm sẽ là cổ phiếu ngành ngân hàng, bất động sản và cổ phiếu vốn hóa lớn và beta cao hơn, đặc biệt là những cổ phiếu còn nhiều dư địa cho nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh các cổ phiếu đã chọn trong kịch bản cơ sở, danh mục trọng tâm gồm MWG, MSN, FRT, DGW (bán lẻ), NLG, PDR, DXG (bất động sản), HPG (thép), VCB, TCB, HDB, STB (ngân hàng), PVD, PVS (năng lượng) và FPT (IT).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai kịch bản cho thị trường 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO