Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

Thị trường chứng khoán nhiều cơ hội tăng trưởng

Hồng Nga 07/01/2024 15:53

GDP tăng trưởng, thu nhập trung bình của các công ty niêm yết phục hồi mạnh mẽ… sẽ giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng trong năm 2024 này.

Nhiều cơ hội từ vĩ mô

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 được các tổ chức trong và ngoài nước kỳ vọng có sự cải thiện khá đáng kể, trong khoảng 5,5-6,7%. Cụ thể, Standard Bank dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 đạt 6,7% còn IMF dự báo ở mức 5,8%. Tuy nhiên, IMF khẳng định Việt Nam là một trong 20 quốc gia có mức tăng trưởng GDP cao nhất toàn cầu năm 2024. Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 6,3% vào năm 2024 và 7,0% vào năm 2025. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 6-6,5%.

chung-khoan.jpg

Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến Investment Webinar 2024 với chủ đề “Thị trường chứng khoán 2024: Tìm cơ hội phục hồi trong thách thức” chiều ngày 5/1/2024, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) tin rằng, với triển vọng kinh tế toàn cầu tươi sáng hơn trong năm 2024 kèm với những chính sách hỗ trợ từ phía đầu tư trong nước sẽ giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt được mục tiêu của Chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng phân tích PHS, kinh tế Việt Nam dự kiến hồi phục tích cực trong năm 2024 với ước tính GDP tăng 6,2% nhờ động lực chính đến từ 2 lĩnh vực tiêu dùng và đầu tư. Lĩnh vực tiêu dùng với triển vọng về mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế cùng với kỳ vọng khách du lịch quốc tế tiếp tục tăng 30%. Trong klhi đó, lĩnh vực đầu tư với kỳ vọng cả đầu tư tư nhân và đầu tư công sẽ có sự hồi phục đáng kể.

Không chỉ vậy, thị trường năm 2024 hứa hẹn có nhiều khởi sắc hơn khi quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng lớn trên thế giới đã đến chặng cuối. Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong bối cảnh vĩ mô cải thiện tích cực.

Bước ngoặt tăng trưởng

Bên cạnh yếu tố vĩ mô, theo các chuyên gia, năm 2024 là năm bước ngoặt của thị trường chứng khoán khi hệ thống mới KRX được đưa vào vận hành. Nhiều sản phẩm tài chính mới sẽ được ra mắt như giao dịch bán khống, giao dịch cổ phiếu trong ngày (T+0) sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia hơn, qua đó cải thiện vấn đề thanh khoản.

thao-tung-thi-truong-chung-khoan.jpeg

Các chuyên gia PHS dự báo giá trị giao dịch bình quân trên sàn HoSE và HNX trong năm 2024 có thể đạt 21.750 tỷ đồng (bao gồm cả lệnh thỏa thuận và khớp lệnh). Và bằng phương pháp định giá P/E, VN Index có thể tăng lên mức 1.460 điểm vào năm 2024 với tỷ lệ P/E trung bình là 14x. Kỳ vọng này được dự báo dựa trên thu nhập trung bình của các công ty niêm yết sẽ phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng 15% so với năm 2023 và GDP cũng lấy lại tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 6,5%.

Trước đó, Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra quan điểm lạc quan về thị trường chứng khoán trong năm 2024 với kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể đạt vùng 1.400 - 1.450 điểm. Công ty chứng khoán Tiên Phong (TPS) cũng đưa ra 3 kịch bản cho VN Index trong năm 2024. Theo đó, với kịch bản tích cực, VN Index có thể đạt từ 1.281-1.400 điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán cũng sẽ đối mặt với những rủi ro như giá dầu biến động theo chiều hướng bất lợi khiến lạm phát tiếp tục kéo dài. Fed có thể không hạ lãi suất sớm như dự kiến và điều này sẽ ảnh hưởng đến P/E mục tiêu của thị trường.

Thêm vào đó, thị trường bất động sản trong nước đóng băng lâu hơn dự kiến cùng với tác động của đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp kỷ lục vào năm 2024 cũng sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản và nợ xấu của hệ thống ngân hàng, từ đó ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và định giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán nhiều cơ hội tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO