Quốc tế

Doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Tokyo sẽ phải dùng tiếng Anh nhiều hơn

PV 17/01/2024 - 08:09

Theo Nikkei Asia, sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) sẽ yêu cầu tất cả khoảng 1.600 công ty niêm yết trên thị trường PRIME, phải tiết lộ thông tin quan trọng bằng tiếng Anh, bắt đầu từ tháng 3/2025.

Đây được xem như động thái mới nhất nhằm thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Nhật Bản.

www.japantimes.co.jp-uploads-imported_images-uploads-2021-09-_np_file_110286.jpeg
Thị trường chứng khoán Tokyo - Ảnh: Japan Times

Trước tiên, các công ty được yêu cầu công bố đồng thời kết quả tài chính bằng tiếng Nhật và tiếng Anh. Theo TSE, tính đến tháng 8/2023, 97% công ty niêm yết trên thị trường PRIME đã xuất bản một số tài liệu bằng tiếng Anh, nhưng các thông tin này rất giới hạn. Chỉ khoảng 40% công ty công bố kết quả tài chính bằng tiếng Anh và tiếng Nhật cùng lúc.

Các công ty niêm yết cũng phải tiết lộ bằng 2 thứ tiếng những thông tin có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, như dự báo thu nhập, sáp nhập và mua lại, hoặc thay đổi nhân sự cấp cao. Công ty nào không đáp ứng trước thời hạn, phải đưa ra ngày giờ cụ thể mà họ có thể tuân theo nếu không sẽ bị phạt.

TSE sẽ chính thức sửa đổi quy tắc niêm yết, sau cuộc thảo luận của ủy ban chuyên gia. Thông tin chi tiết, chẳng hạn như phạm vi tiếng Anh cho từng tài liệu, sẽ được giải quyết sau. TSE cũng xem xét liệu có nên mở rộng phạm vi công bố thông tin hay không.

Thị trường PRIME được thành lập, như một phần của quá trình tái tổ chức thị trường chứng khoán Tokyo vào tháng 4/2022. Thị trường này hướng tới các công ty đang muốn hợp tác mang tính xây dựng, với những nhà đầu tư toàn cầu. Quy tắc ứng xử của các công ty niêm yết, được sửa đổi vào năm 2021 trước khi tổ chức lại, yêu cầu tiết lộ thông tin quan trọng bằng tiếng Anh. Kết hợp yêu cầu này vào quy tắc niêm yết, TSE hy vọng thúc đẩy các công ty thực hiện thêm hành động.

Việc công bố thông tin bằng tiếng Anh, ngày càng phổ biến trên các sàn giao dịch ở những quốc gia không nói tiếng Anh. Hàn Quốc sẽ tăng dần số lượng công ty phải tuân thủ yêu cầu công bố thông tin bằng tiếng Anh trong năm 2024. Theo TSE, thị trường Nhật Bản có nguy cơ mất tiền của nhà đầu tư nước ngoài, nếu không theo kịp thay đổi trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Tokyo sẽ phải dùng tiếng Anh nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO