"Biến động lớn" và tầm ảnh hưởng của nó lên thị trường tài chính

GIA LÊ| 20/12/2018 08:21

Nhà đầu tư nổi tiếng Richard Farleigh là một trong những người từng nhắc đến khái niệm "biến động lớn", mà từ đó có thể tạo ra cơ hội đầu tư cho những người nhạy cảm với sự thay đổi của thời cuộc, do sự tác động mạnh mẽ lên các thị trường cũng như khả năng sắp xếp lại trật tự của các nền kinh tế.

"Biến động lớn" được xem là những ảnh hưởng mang tính cơ cấu, nằm sâu trong hệ thống, có thể tác động từ từ nhưng duy trì lâu dài đối với nền kinh tế.

Ví dụ, trước đây nguồn cung lao động rẻ rất sẵn ở Ấn Độ và Trung Quốc đã chậm rãi và âm thầm tác động lên nền kinh tế phương Tây, cùng với xu hướng đa phương hóa và toàn cầu hóa đã sắp xếp lại chuỗi cung ứng toàn cầu, kéo công ăn việc làm ra khỏi các quốc gia phát triển. Xu hướng này trong khi ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động phương Tây thì lại hình thành nên dòng vốn nóng kéo vào các quốc gia đang phát triển, góp phần tạo nên bong bóng tài sản suốt thời gian dài.

Link bài viết

Là ảnh hưởng mang tính cơ cấu, các yếu tố này sẽ không biến mất ngay và tác động của nó có thể sẽ còn kéo dài trong nhiều thập kỷ. Ảnh hưởng mang tính cơ cấu thường là những hiện tượng chưa từng xảy ra, do đó sự ảnh hưởng của chúng là khó có thể dự báo, vì vậy sẽ tạo cơ hội và thách thức không nhỏ cho cấu trúc kinh tế và xã hội, từ đó thúc đẩy các sản phẩm mới, những lĩnh vực kinh doanh mới ra đời mà nhà đầu tư nào sớm nhạy cảm với thời cuộc sẽ thu được lợi nhuận không nhỏ.

Vì những ảnh hưởng mang tính cơ cấu là duy nhất nên rất khó có thể xác định và dự báo tác động của chúng. Rõ ràng rất ít người có thể dự báo và đánh giá được các sự kiện như kết thúc thời kỳ chiến tranh lạnh, sự phát triển thần kỳ của kỷ nguyên công nghệ thông tin, xu hướng già đi của dân số ở các nước phát triển hay việc phát hiện ra bản đồ gene người sẽ có những ảnh hưởng như thế nào.

Những sự kiện này không hề giống các chu kỳ kinh tế thông thường. Đối với các chu kỳ này, các nhà kinh tế học có vô vàn kinh nghiệm để đưa ra dự báo. Tuy vậy, ảnh hưởng mang tính cơ cấu thường không được đánh giá đúng mức trên thị trường tài chính. Cần phải có thời gian để mọi thứ được định giá đầy đủ. Nếu có thể xác định được các ảnh hưởng cơ cấu và tác động tiềm năng của chúng, có thể sẽ kiếm được rất nhiều cơ hội đầu tư.

Chính vì vậy, không ít nhà đầu tư đã luôn cố gắng tìm kiếm và dự báo những "biến động lớn" tiếp theo và sức ảnh hưởng của chúng là như thế nào. Thời kỳ bong bóng công nghệ dot com chính là một trong những "biến động lớn" đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho những nhà đầu tư tham gia sớm và thoát ra kịp, và sau đó là cơ hội cho những nhà đầu tư bán khống sớm nhìn thấy khả năng đổ vỡ.

Hay như cơn sốt tiền mật mã gần đây đã lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia, bên cạnh những nhà đầu tư thua lỗ nặng thì cũng không ít người lãi đậm khi tham gia từ sớm. Dù vậy, tiền mật mã chưa được xem là một "biến động lớn", mà công nghệ blockchain đằng sau nó mới được xem là tiềm năng, do có thể làm thay đổi mọi lĩnh vực trong cuộc sống thường nhật, tuy nhiên cho đến hiện tại thì vẫn chưa thể khẳng định được điều gì.

Bên cạnh đó, hiện cũng có nhiều công nghệ mới có thể làm thay đổi đáng kể cách thức con người làm việc, kinh doanh, từ IoT, công nghệ Big Data,...đều có thể trở thành một "biến động lớn" tiếp theo.

Hay gần đây nhất, cuộc chiến thương mại chưa từng có giữa Mỹ và Trung Quốc đang có nguy cơ làm đảo lộn các hoạt động thương mại, dòng vốn đầu tư và một lần nữa sắp xếp lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó rõ ràng là thách thức những cũng là cơ hội cho những người sớm đánh giá chính xác tầm ảnh hưởng và nắm bắt chúng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Biến động lớn" và tầm ảnh hưởng của nó lên thị trường tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO