Đọc và hiểu hướng dẫn sử dụng thuốc

THS-BS. TRẦN THỊ KIM NGUYÊN - GĐ chuyên môn Phòng khám đa khoa Thánh Mẫu| 02/08/2016 04:36

Tình trạng phổ biến hiện nay ở các nhà thuốc bán lẻ tân dược là bán thuốc quá dễ dàng, tạo nên thói quen mua thuốc mà không cần toa bác sĩ.

Đọc và hiểu hướng dẫn sử dụng thuốc

Tình trạng phổ biến hiện nay ở các nhà thuốc bán lẻ tân dược là bán thuốc quá dễ dàng, tạo nên thói quen mua thuốc mà  không cần toa bác sĩ.

Đọc E-paper

Thuốc là phương tiện điều trị hữu hiệu nếu được sử dụng đúng. Ngược lại, uống thuốc bừa bãi không chỉ gây lãng phí về kinh tế mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mạng người dùng. Lâu nay, nhiều bệnh nhân được nhân viên quầy thuốc bán thuốc, phân liều theo kinh nghiệm mà không quan tâm đến chỉ định hay tác dụng phụ của thuốc. Đó chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc tràn lan, đặc biệt là với kháng sinh.

Do đó, khi mua thuốc tại các cửa hàng, bạn cần chú ý các thông tin liên quan đến loại thuốc sắp sử dụng. Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc của các loại thuốc không kê toa giúp chúng ta biết các triệu chứng và tác dụng phụ có thể xảy ra, đồng thời chỉ dẫn cách uống thuốc đúng liều lượng... Cần đọc kỹ hướng dẫn và hiểu được nguyên tắc, để hạn chế tối đa mắc các sai lầm khi dùng thuốc có thể dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe.

Thành phần chính và mục đích sử dụng

Hãy tìm thông tin này ở phần đầu của tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Trong đó, nhà sản xuất công bố hoạt chất chính, hàm lượng của mỗi viên thuốc cũng như công dụng của thuốc. Ví dụ "kháng Histamine" hoặc "giảm đau". Kiểm tra hoạt chất của thuốc giúp bạn biết được mình không đang uống nhiều thuốc cùng loại cũng như đang sử dụng thuốc đúng mục đích.

Chỉ định

Phần "Chỉ định điều trị” cung cấp kiến thức về khả năng chữa trị của thuốc trên các triệu chứng hoặc bệnh lý. Ví dụ, thuốc giảm đau có thể làm dịu các cơn đau răng, đau đầu, đau khớp và đau bụng kinh. Bạn không được bỏ qua phần này, đặc biệt khi mua loại thuốc mới để chắc chắn nó đáp ứng được yêu cầu điều trị.

Cảnh báo

Do tính chất quan trọng nên đây là phần dài nhất trong tờ hướng dẫn. Để sử dụng thuốc an toàn, bạn cần hiểu rõ 4 điều sau:

a) Đối tượng nào không nên sử dụng thuốc này.

b) Khi nào cần ngưng uống thuốc.

c) Khi nào cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

d) Những tác dụng không mong muốn có thể gặp.

Ngoài ra, các kiến thức về tương tác thuốc giúp bạn tránh dùng phối hợp thuốc không có lợi.

Hướng dẫn sử dụng

Cách sử dụng thuốc hợp lý, hiệu quả và an toàn được phân tích kỹ trong nội dung này. Bạn được hướng dẫn số lượng thuốc cần uống trong 1 ngày cũng như cách phân liều thuốc. Ví dụ: ngày uống 2 viên mỗi lần, cách từ 4 - 6 giờ.

Khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ, bạn không được uống quá liều tối đa cho phép.

Thông thường, các hướng dẫn có phân đối tượng người sử dụng theo nhóm tuổi, nhờ đó bạn có thể chỉnh liều thuốc thích hợp.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi uống giúp bạn nâng cao kiến thức để có thể tự bảo vệ bản thân.

>Cảnh báo thuốc giảm cân gây tổn thương gan nặng

>Thuốc Việt thua trên sân nhà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đọc và hiểu hướng dẫn sử dụng thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO