Trong nước

Hơn 80% bác sĩ trẻ tìm được nơi làm việc khi tham gia Ngày hội việc làm

P.V.T.H 16/08/2023 19:40

Sở Y tế TP.HCM vừa tổ chức “Ngày hội việc làm” tại khuôn viên Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp (quận 8, TP.HCM) hôm 15/8/2023. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng giám đốc của khoảng 64 cơ sở y tế và 244 bác sĩ trẻ tham dự sự kiện.

Đặc biệt, “ngày hội việc làm” còn được ví như là “sàn giao dịch” việc làm dành cho bác sĩ mới nhận chứng chỉ hành nghề. Họ là các bác sĩ trẻ vừa lấy chứng chỉ hành nghề thông qua chương trình thí điểm thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa trao cơ hội cho các bác sĩ trẻ chọn lựa nơi làm việc một cách minh bạch và công bằng. TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức hoạt động này.

nen.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chúc mừng và chung vui với các thầy thuốc trẻ trong Lễ khai mạc Ngày hội việc làm

Việc thí điểm bác sĩ vừa ra trường thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế là một trong các sáng tạo của ngành y tế TP.HCM, rất có giá trị và độc đáo, cùng với sự quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, dù thời điểm triển khai có rất nhiều ý kiến phản biện không nên, không thể.

Theo báo cáo Sở Y tế TP.HCM, tổng số bác sĩ hoàn thành Chương trình đào tạo thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền trạm y tế là 270 bác sĩ. Số bác sĩ tham dự Ngày hội việc làm là 244 người.

hoi.jpg
Các bác sĩ trẻ tìm hiểu thông tin về các cơ sở y tế công lập tham gia tuyển dụng tại Ngày hội việc làm

Tại Ngày hội, mỗi đơn vị được bố trí một quầy để các bác sĩ trẻ đến đăng ký việc làm. Đây cũng là nơi để lãnh đạo các đơn vị có thể phỏng vấn nhanh nhằm phát hiện năng khiếu phụ cần có theo các vị trí việc làm. Đồng thời, cũng là nơi để các ứng cử viên có thể hỏi thêm thông tin về đơn vị trước khi đặt bút đăng ký, mỗi bác sĩ có 3 cơ hội chọn nơi làm việc tương ứng với 3 vòng đăng ký nơi làm việc.

bs-tre-3.jpg
Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 phỏng vấn nhanh các ứng cử viên đăng ký nơi làm việc tại bệnh viện

Có 51 trong số 64 cơ sở y tế công lập tham gia tuyển dụng được bác sĩ theo đúng vị trí việc làm mà đơn vị cần bổ sung. Trong đó, cơ sở y tế tuyển được nhiều bác sĩ nhất Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (21 bác sĩ), kế đến là Bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh nghề nghiệp (20 bác sĩ).

bs-tre-2.jpg
Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức phỏng vấn nhanh các ứng cử viên đăng ký nơi làm việc tại bệnh viện

Về kết quả cuối cùng về nơi làm việc lâu dài, 18 bác sĩ chọn y tế cơ sở làm nơi làm việc lâu dài (thuộc 13 Trung tâm y tế quận, huyện), 39 bác sĩ chọn bệnh viện tuyến huyện (thuộc 11 bệnh viện quận, huyện và TP Thủ Đức), 141 bác sĩ chọn bệnh viện tuyến tỉnh (25 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa Thành phố). Ngoài ra, còn có 2 bác sĩ chọn Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, 1 bác sĩ chọn Trung tâm giám định y khoa.

bs-tre-1.jpg
Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú phỏng vấn nhanh các ứng cử viên đăng ký nơi làm việc tại bệnh viện

Tổng cộng có 203 trong tổng số 244 bác sĩ tham dự Ngày hội việc làm đã chọn được nơi làm việc thích hợp, chiếm tỷ lệ 83,2%.

13 cơ sở y tế công lập chưa tuyển được bác sĩ do các ứng cử viên không đăng ký, gồm: Trung tâm Cấp cứu 115, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện quận 4, Bệnh viện huyện Củ Chi, Trung tâm Y tế các quận - huyện 4, 6, 11, Bình Tân, Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè.

Một số bác sĩ không tham gia ngày hội việc làm do mong muốn học tiếp chuyên khoa; tự tìm việc làm trước đó; có nguyện vọng đi học ở nước ngoài…

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, những bác sĩ trẻ này đã trải qua 18 tháng thực hành tại các bệnh viện song song với các trạm y tế phường, xã. Nếu như ở các bệnh viện, họ được thực hành với các kỹ thuật chuyên sâu thì tại các trạm y tế họ lại được tham gia vào các hoạt động của y tế cơ sở, nhất là hoạt động khám chữa bệnh ban đầu và phòng, chống dịch. Với những kinh nghiệm có được sau 18 tháng thực hành, các bác sĩ trẻ này có thể đảm nhận công việc tại các cơ sở điều trị lẫn các cơ sở y tế dự phòng.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết thêm, chương trình thực hành lần đầu tiên sở y tế đã tham khảo các bệnh viện và thống nhất toàn bộ chương trình đào tạo thực hành, cách đào tạo. Vì vậy, các bệnh viện không phải lo ngại về mặt chuyển giao kỹ thuật căn bản cho các bác sĩ khi đã tuyển dụng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho hay, ông hết sức ngỡ ngàng trước các gian hàng xúc tiến, mời gọi các bác sĩ trẻ đăng ký việc làm từ các cơ sở y tế, đây là sự kiện chưa từng gặp của ngành y tế.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM đề nghị các cấp ủy và chính quyền của TP.HCM tiếp tục chỉ đạo triển khai tinh thần Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, nhân rộng mô hình sáng tạo này hơn nữa, rộng rãi hơn nữa đi vào cuộc sống để mang lại giá trị chung cho Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 80% bác sĩ trẻ tìm được nơi làm việc khi tham gia Ngày hội việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO