FED giữ nguyên gói QE: Kín đầu, hở chân

THỤY KHA| 25/09/2013 03:28

Thị trường tài chính châu Á thở phào sau khi Cục Dữ trữ Liên bang (FED) tiếp tục hỗ trợ kinh tế Mỹ, nhưng cả thế giới lại dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ”.

FED giữ nguyên gói QE: Kín đầu, hở chân

Thị trường tài chính châu Á thở phào sau khi Cục Dữ trữ Liên bang (FED) tiếp tục hỗ trợ kinh tế Mỹ, nhưng cả thế giới lại dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ”.

Đọc E-paper

FED bất ngờ giữ nguyên chương trình mua 85 tỷ USD tài sản mỗi tháng (QE) với lý do cần phải có nhiều bằng chứng hơn về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, đồng thời cảnh báo lãi suất tăng lên có nguy cơ làm giảm tốc độ tăng trưởng.

> FED không đưa ra gói kích cầu mới cho kinh tế Mỹ
> FED khởi động 'cuộc chiến tiền tệ' mới?
> FED tiếp tục các biện pháp kích thích kinh tế Mỹ
> Fed cảnh báo về chi tiêu công và thuế của Mỹ
> FED tiếp tục duy trì QE3 để ổn định kinh tế
> Fed bất ngờ giữ nguyên gói QE

> Warren Buffett: “FED là quỹ đầu cơ vĩ đại nhất lịch sử”

Chủ tịch FED Ben Bernanke khẳng định việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhanh sẽ tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực đối với tăng trưởng. Trước đó, các chuyên gia kinh tế đưa ra dự báo Chính phủ Mỹ sẽ thu hẹp gói QE, giảm số trái phiếu mua vào mỗi tháng xuống còn 40 tỷ USD.

Phản ứng với quyết định của FED, giá vàng giao ngay giao dịch tại New York đã tăng 4%. Thứ 5 tuần trước, đồng USD giảm giá so các đồng tiền chính, trong khi đồng ringgit của Malaysia tăng 2%, đồng rupiah Indonesia tăng 1,7% và đồng baht Thái tăng 2,1 %... Giá cổ phiếu khắp khu vực tăng cao với chỉ số Nikkei của Nhật Bản dẫn đầu với mức tăng 1,8%, trong khi các mức tăng cũng được ghi nhận ở Indonesia, Ấn Độ và Úc.

Phản ứng của thị trường cho thấy, các nhà đầu tư đã được trấn an sau khi ồ ạt bán tháo tài sản trên các thị trường mới nổi suốt từ tháng 5 đến nay. Trước đó, với lo ngại lãi suất ở Mỹ sẽ tăng lên, các nhà đầu tư rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, khiến nhóm gồm 20 đồng tiền được giao dịch sôi động nhất ở các thị trường này đã sụt giảm 7,4% kể từ tháng 5 tới tháng 8. Morgan Stanley hạ thấp triển vọng của đồng rupee Ấn Độ, rupiah Indonesia và lira của Thổ Nhĩ Kỳ với nguyên nhân là do phụ thuộc quá nhiều vào dòng vốn ngoại.

Vì thế, các nhà phân tích đánh giá, quyết định của FED đã giúp các nền kinh tế mới nổi như Indonesia, Brazil hay Trung Quốc thêm thời gian cân bằng lại nền kinh tế của họ. Brazil vừa thông báo chương trình can thiệp vào các hợp đồng hoán đổi tiền tệ trị giá 60 tỷ USD với mục đích hỗ trợ đồng real.

Ấn Độ cũng tung ra gói kích thích có thể thu hút được 10 tỷ USD vốn ngoại. Các nền kinh tế đang trỗi dậy như Ấn Độ đã được hưởng lợi khi tiền đổ vào các khu vực đem lại lợi nhuận nhiều hơn, nhất là trong các lĩnh vực như bất động sản.

Tuy nhiên, giới đầu tư không rõ liệu khi nào FED sẽ giảm bớt quy mô gói QE3. Dự báo có thể là vào cuối tháng 10 nếu các số liệu cho thấy nền kinh tế có thể chịu được mức lãi suất tăng cao và tránh được thảm họa về trần nợ công. Hoặc hy vọng FED sẽ giảm mua trái phiếu vào tháng 12, thời điểm các nền kinh tế châu Á có thể cảm gánh thêm sức ép một lần nữa nếu không cắt giảm nợ công và mở cửa hơn nữa để thu hút đầu tư.

Nhưng Chủ tịch Bernanke không loại trừ khả năng FED sẽ "xét lại" chính sách tiền tệ từ nay đến khoảng giữa năm 2014 nếu như tình hình kinh tế của nước Mỹ được cải thiện.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tiếp tục lo ngại quyết định của FED sẽ sớm khơi lại cuộc "chiến tranh tiền tệ” trên toàn cầu khi nhiều ngân hàng trung ương phải phá giá tiền tệ nhằm giữ lợi thế cạnh tranh.

Thực chất các cuộc chạy đua phá giá tiền tệ đã diễn ra từ lâu và quyết định của FED sẽ thổi bùng lên cuộc chiến này giữa các nền kinh tế. Boris Schlossberg, Giám đốc Điều hành Quỹ Quản lý Tài sản BK đưa ra nhận định: "Chúng ta đang trên bờ vực của một cuộc "chiến tranh tiền tệ”, đặc biệt nếu FED không rút dần nới lỏng định lượng vào tháng 10 hoặc tháng 12 tới". Thực tế, đô-la Úc (AUD), đồng euro (EUR) và bảng Anh (GBP) đang tăng mạnh sau quyết định của FED, ngược lại đồng bạc xanh của Mỹ tiếp tục giảm giá mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED giữ nguyên gói QE: Kín đầu, hở chân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO