Quốc tế

Malaysia không thay đổi lãi suất trong bối cảnh đồng ringgit mất giá

NP 09/03/2024 11:00

Ngân hàng Trung ương Malaysia vừa quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 3%, mặc dù đồng nội tệ đang mất giá góp phần gây lạm phát cho nền kinh tế.

Từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, Ngân hàng Trung ương Malaysia đã tăng lãi suất từ 1,75% lên 3%. Tỷ lệ này được giữ nguyên từ đó đến nay.

malaysia-giu-nguyen-lai-suat-trong-luc-dong-noi-te-mat-gia-anh-the-business-times.jpg
Malaysia giữ nguyên lãi suất trong lúc đồng nội tệ mất giá - Ảnh: The Business Times

Thông báo của Ngân hàng Trung ương Malaysia có đoạn: “Quan điểm của chúng tôi là lãi suất hiện tại vẫn hỗ trợ nền kinh tế, phù hợp với các đánh giá về lạm phát lẫn triển vọng tăng trưởng.”

Theo 1 cuộc thăm dò gần đây của Reuters với 27 nhà kinh tế, hầu hết tin rằng, lãi suất 3% của Malaysia sẽ được giữ nguyên có thể đến tận năm 2026.

Thời gian qua, lạm phát của Malaysia dần được kiểm soát một cách ổn định. Tháng 2/2024 lạm phát cơ bản được ghi nhận 1,8%, giảm nhẹ so với 1,9% của tháng 1/2024. Lý do là giá thực phẩm và đồ uống không cồn đi xuống so với năm 2023.

Tuy nhiên, giá trị đồng nội tệ ringgit lại liên tục xuống thấp. Đầu năm tới nay, đồng ringgit giảm khoảng 4% giá trị, chạm mức 4,77 đổi 1 USD, gần bằng mức 4,885 đổi 1 USD vào năm 1998, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Theo Ngân hàng Trung ương Malaysia, đồng ringgit đang bị định giá thấp do lãi suất cao của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Tuy nhiên tình hình đang thay đổi, nhờ kinh tế phục hồi, xuất khẩu, chi tiêu nội bộ và khách du lịch quốc tế trở lại.

Thủ tướng Anwar Ibrahim tháng trước nói rằng, mặc dù sự sụt giảm là đáng lo ngại, nhưng ông tin tưởng giá trị đồng ringgit vẫn trong tầm kiểm soát.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Abdul Rasheed Ghaffour ngày 6/3 cho biết tại một hội nghị chuyên đề rằng, với triển vọng tăng trưởng tích cực, đồng ringgit hiện tại bị định giá thấp hơn thực tế, nhưng sẽ sớm thay đổi vì nhiều nguồn vốn khác nhau đang đổ về. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Malaysia đang rất quyết tâm đảm bảo giá trị đồng ringgit ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malaysia không thay đổi lãi suất trong bối cảnh đồng ringgit mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO