Quốc tế

Thủ tướng Malaysia nói giá trị đồng nội tệ đang được kiểm soát

VP 25/02/2024 - 09:48

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim mới đây cho biết, giá trị đồng ringgit vẫn trong tầm kiểm soát, mặc dù đang suy yếu gần chạm mức như trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997 – 1998.

Theo giới chuyên gia, đồng tiền của Malaysia giảm giá do USD tăng mạnh, chiến sự Trung Đông cùng nhiều yếu tố khác.

mustsharenews.com-wp-content-uploads-2024-02-_ringgit-sgd-19-feb.jpg
Đồng ringgit của Malaysia giảm giá mạnh trong thời gian gần đây - Ảnh: MustShareNews

Ngày 23/2/2024, đồng ringgit giao dịch ở mức 4,77 đổi 1 USD, gần với mức 4,885 đổi 1 USD vào ngày 7/1/1998.

Từ đầu năm tới nay, đồng ringgit đã giảm 4% giá trị.

Thủ tướng Anwar nói tiếp với các phóng viên: “Đây là điều đáng lo ngại và chúng tôi đang xem xét. Xuất khẩu của chúng ta đang tích cực, sẽ nâng giá trị đồng ringgit. Mọi thứ vẫn đang được kiểm soát.”

Ông cảnh báo sự suy giảm hiện tại không nên được nhìn nhận đơn giản từ góc độ của cuộc khủng hoảng năm 1998, khi lạm phát và thất nghiệp gia tăng với rất ít hoặc không có đầu tư.

Ông kỳ vọng đồng tiền sẽ mạnh lên một chút và tình hình chung là tích cực trong thời gian tới, do vốn đầu tư đổ về Malaysia nhiều.

Chính phủ Malaysia vừa công bố số liệu cho thấy, năm 2023 nước này đón nhận số vốn đầu tư từ nước ngoài nhiều kỷ lục, lên đến 69 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2022.

Sự trượt giá đồng ringgit diễn ra, trong bối cảnh tiền của các nền kinh tế mới nổi khác cũng đang yếu đi, như đồng baht của Thái Lan hay đồng real của Brazil. Đồng won của Hàn Quốc cũng vậy.

Giá trị của USD đã tăng mạnh, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất để kìm chế lạm phát sau thời kỳ Covid-19.

FED tạm dừng tăng lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt trong nhiều tháng qua, nhưng vẫn chưa bắt đầu hạ lãi suất cơ bản.

Bộ Tài chính Malaysia gần đây thông tin, đồng USD đã khởi đầu năm mới một cách mạnh mẽ và được củng cố bởi nhu cầu sở hữu tài sản an toàn ngày càng tăng trên toàn cầu, do cuộc khủng hoảng địa chính trị ở Trung Đông.

Ngoài USD, đồng ringgit cũng suy yếu so với các loại tiền tệ khác, như euro và bảng Anh.

Khủng hoảng tài chính châu Á bắt đầu ở Thái Lan vào năm 1997, rồi nhanh chóng lan sang Indonesia và Hàn Quốc. Malaysia chịu ảnh hưởng nhưng đã tránh được những diễn biến tiêu cực nhất, khi Thủ tướng Mahathir Mohamad sử dụng các biện pháp mạnh tay. Ví dụ kiểm soát vốn để ngăn các quỹ nước ngoài rút khỏi nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Malaysia nói giá trị đồng nội tệ đang được kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO