Quốc tế

Malaysia muốn trung tâm kinh tế Johor trở thành động lực phát triển

PV 14/01/2024 19:00

Malaysia hy vọng bang miền nam Johor sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, khi nước này phát triển khu vực biên giới giáp nước láng giềng Singapore. Bộ trưởng Kinh tế Malaysia ngày 14/1 cho biết như vậy.

Malaysia và Singapore hôm 11/1 đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển đặc khu kinh tế Johor, nơi có khoảng 4 triệu dân sinh sống. Các sáng kiến chung bao gồm thông quan trên đất liền dựa vào mã QR không cần hộ chiếu, phát triển trung tâm dịch vụ đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo và thủ tục hành chính một cửa.

cdn.britannica.com-31-247031-050-b4707a35-_locator-map-johor(1).jpg
Vị trí địa lý chiến lược của bang Johor - Ảnh: Britannica

Bộ trưởng Kinh tế Rafizi Ramli nói với Nikkei Asia: “Toàn bộ ý tưởng là thúc đẩy Johor trở thành động lực tăng trưởng mới cho đất nước, vượt ra ngoài quỹ đạo hiện tại là tận dụng tài nguyên thiên nhiên.”

Các ngành công nghiệp truyền thống của Malaysia như sản xuất điện tử, ô tô, khí đốt tự nhiên và dầu cọ, thời gian qua đang được chuyển đổi mạnh mẽ. Với sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới, năm ngoái chính phủ đã ban hành quy hoạch tổng thể về công nghiệp và lộ trình chuyển đổi năng lượng, hướng tới tăng trưởng bền vững hơn trong tương lai.

Bộ trưởng Rafizi cho biết, đặc khu kinh tế sẽ thúc đẩy hơn nữa nỗ lực của chính phủ trong chuyển đổi năng lượng. Malaysia dự đoán nhu cầu sẽ cao hơn về năng lượng tái tạo, để phục vụ các ngành công nghệ và công nghiệp nặng ở cả Johor lẫn Singapore.

apicms.thestar.com.my-uploads-images-2023-05-19-_2080953.jpeg
Bộ trưởng Kinh tế Rafizi Ramli của Malaysia trong một cuộc phỏng vấn - Ảnh: The Star

Ngoài năng lượng tái tạo, đặc khu kinh tế cũng ưu tiên các ngành công nghệ, điện - điện tử, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm và trung tâm dữ liệu (data center).

Bộ trưởng Rafizi tin rằng, đặc khu kinh tế Johor sẽ thu hút sự quan tâm của các tập đoàn quốc tế, nhất là từ Singapore. Ông nói tiếp: “Nếu thành công, đặc khu kinh tế sẽ chứng kiến sự đa dạng hơn nữa danh mục đầu tư. Điều đó chỉ xảy ra khi FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) và DDI (đầu tư trực tiếp trong nước) tăng lên.”

Bộ trưởng Rafizi nhấn mạnh, Malaysia đã trở nên ổn định hơn về mặt chính trị, cho phép tập trung xây dựng nền tảng kinh tế và tài chính, hướng tới vị thế quốc gia có thu nhập cao. Chứng khoán Malaysia đã tăng điểm trong những ngày đầu năm 2024, do không ít dự án ở Johor nhận được sự quan tâm của các tập đoàn nước ngoài. Bộ trưởng Rafizi khẳng định, Malaysia có quỹ đạo tăng trưởng tốt trong 3 đến 4 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malaysia muốn trung tâm kinh tế Johor trở thành động lực phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO