Quốc tế

Bộ Tài chính Nhật sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối khi cần thiết

PV 16/02/2024 07:00

Quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản, ông Masato Kanda mới đây cho biết, nước này sẽ có những hành động thích hợp về tỷ giá ngoại hối, nếu nhận thấy sự sụt giảm của đồng yên đủ nhanh để làm suy yếu nền kinh tế quốc gia, vốn phụ thuộc nhiều vào xuất nhập khẩu.

Nikkei Asia dẫn lời ông Kanda, Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế nói với báo chí: “Những biến động tiền tệ gần đây diễn ra rất nhanh. Đồng yên đã yếu đi gần 10% trong khoảng một tháng. Động thái như vậy không tốt cho nền kinh tế. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ thị trường tiền tệ, với tinh thần cấp bách, và sẽ hành động phù hợp khi cần thiết.”

dong-yen-nhat-dang-sut-giam-gia-tri-thoi-gian-gan-day-anh-bloomberg.jpg
Đồng yên Nhật sụt giảm giá trị thời gian gần đây - Ảnh: Bloomberg

Khi được hỏi các bước đi thích hợp có bao gồm can thiệp vào thị trường để ngăn sự suy yếu của đồng yên hay không, ông Kanda đáp: “Chúng tôi luôn theo dõi thị trường 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm, để chuẩn bị bất cứ điều gì có thể xảy ra. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn các phương án.”

Ông Kanda đưa ra thông báo trên, vài giờ sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ mạnh hơn dự kiến, khiến giá USD tăng vọt so với đồng yên.

Các nhà đầu tư đang bi quan, rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) khó cắt giảm lãi suất vào tháng 3 tới, cũng như viễn cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật khó sớm thoát khỏi tình trạng lãi suất âm như hiện nay.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ ba lần trong năm 2022, khi đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm. Các hoạt động can thiệp chủ yếu liên quan đến mua bán đồng USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính Nhật sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối khi cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO