Hội - Câu lạc bộ

Bộ trưởng tái thiết Nhật Bản làm việc với HUBA

Tâm An, ảnh: Hoàng Chương 03/02/2024 16:57

Sáng 3/2, bà Shinako Tsuchiya - Bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA). Hai bên cùng trao đổi, tìm hiểu về cơ hội phát triển các lĩnh vực: thủy hải sản, du lịch, xây dựng…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA đã giới thiệu về HUBA. Là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền thành phố, đại diện cho các doanh nghiệp nhiều ngành và các thành phần kinh tế, HUBA góp phần phát triển các mục tiêu kinh tế, xã hội của TP.HCM, đối thoại, phản biện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp các dịch vụ, tư vấn chất lượng hỗ trợ doanh nghiệp.

Với tổng số gần 17 ngàn doanh nghiệp hội viên, HUBA có hơn 700 hội viên lớn và trên 5 triệu lao động. Trong đó, cơ cấu hội viên của HUBA tập trung ở ngành thương mại dịch vụ (60%), công nghiệp sản xuất (28%), xây dựng (12%) và 5% là các ngành nghề khác.

nhat3.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA giới thiệu về HUBA tại buổi làm việc với đoàn Nhật Bản

Ông Hòa mong muốn, trong tương lai, các doanh nghiệp thành viên HUBA sẽ hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để tăng cường sự kết nối, phát triển cho cả hai phía.

Bà Shinako Tsuchiya bày tỏ niềm vui mừng khi được đến thăm và làm việc với HUBA và các doanh nghiệp TP.HCM. Bà cho biết, đã từng đến TP.HCM từ năm 2008 và cảm nhận rõ sự phát triển từng ngày của thành phố khi trở lại. Bà cũng nhấn mạnh vai trò của HUBA đối với sự phát triển kinh tế của thành phố.

Với trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản, bà Shinako Tsuchiya chia sẻ về thành phố Fukushima sau 12 năm trải qua thảm họa động đất, sóng thần cùng sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của 20 ngàn người và để lại những hậu quả thảm khốc mà Nhật Bản cần nhiều năm để khắc phục.

nhat2.jpg
Bà Shinako Tsuchiya bày tỏ niềm vui mừng khi được đến thăm và làm việc với HUBA và các doanh nghiệp TP.HCM

Với ý chí và nghị lực phi thường của người dân xứ sở mặt trời mọc, Nhật Bản đã và đang phục hồi kỳ diệu sau trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận tại nước này. Hiện tỉnh Fukushima đang nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là các ngành thủy sản, nông sản. Bà Shinako Tsuchiya mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp TP.HCM về lĩnh vực này để hỗ trợ nhiều hơn cho người dân tại Fukishima.

Đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia buổi gặp, ông Vũ Anh Khoa - Phó chủ tịch HUBA, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, với hệ thống siêu thị phủ khắp thành phố, phục vụ 3 triệu khách một ngày, Saigon Co.op đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản trong việc phân phối hàng hóa tại Việt Nam từ 15 năm qua. Các khách hàng của siêu thị đánh giá rất cao chất lượng cũng như mẫu mã, chủng loại hàng hóa của Nhật Bản. Ông Khoa kỳ vọng, sau buổi làm việc hôm nay, sẽ có nhiều cơ hội để trao đổi những thế mạnh nông sản của thành phố với tỉnh Fukushima (Nhật Bản).

Ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch HUBA, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM (SACA), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin chia sẻ về mong muốn hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng. Với 25 năm kinh nghiệm xuất khẩu ra thị trường thế giới, Secoin hiện đã có mặt tại nhiều cửa hàng ở Nhật Bản. Ông Kỳ hy vọng, trong thời gian tới với kinh nghiệm của Nhật sẽ hỗ trợ ngành xây dựng TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc hướng tới net zero và nền kinh tế tuần hoàn.

Đại diện cho các doanh nghiệp ngành du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó Chủ tịch HUBA, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Du lịch Vietravel cho biết, năm nay, Vietravel dự định sẽ mở văn phòng đại diện tại Tokyo sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid. Đồng thời, trong năm 2024, Vietravel sẽ triển khai xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản. Ông Kỳ mong muốn sẽ được hỗ trợ đầu mối để nhận lao động sang Nhật, cũng như hỗ trợ về các vấn đề visa để thuận lợi cho du khách Việt Nam sang Nhật Bản.

nhat5.jpg
Bà Shinako Tsuchiya và các thành viên phái đoàn Nhật Bản chụp hình lưu niệm với HUBA

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa đã tặng quà lưu niệm cho bà Shinako Tsuchiya và các thành viên đoàn Nhật Bản. Hai bên dự định sẽ có nhiều buổi làm việc hơn nữa trong thời gian tới.

Fukushima là một trong 6 tỉnh thuộc vùng Tohoku (vùng Tohoku gồm Aomori, Akita, Iwate, Miyagi, Yamagata và Fukushima). Hàng năm, có hơn 100 loại thủy sản khác nhau được đánh bắt ngoài khơi của tỉnh này.

Tháng 1/2024, nhiều sự kiện giới thiệu thủy sản tại các vùng nổi tiếng của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukushima được tổ chức tại TP.HCM. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Fukushima, Nhật Bản cũng đã sang Việt Nm để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực cơ khí chính xác, điện tử và nông nghiệp tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ trưởng tái thiết Nhật Bản làm việc với HUBA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO