Ngân hàng Nhà nước: Sẽ giữ nguyên "room" tín dụng 14%

Đức An| 05/12/2022 08:00

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian tới, sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 14%.

Ngân hàng Nhà nước: Sẽ giữ nguyên

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách lãi suất hiện tại phù hợp với bối cảnh quốc tế và tình hình lạm phát trong nước cũng như mục tiêu chính sách tiền tệ.

Trong khoảng 9 tháng đầu năm 2022, NHNN giữ nguyên lãi suất điều hành để ổn định lãi suất. Tuy nhiên, cuối tháng 9 và cuối tháng 10/2022, NHNN đã 2 lần quyết định điều chỉnh tăng lãi suất điều hành.

Lý giải về quyết định này, ông Phạm Thanh Hà cho biết NHNN quyết định tăng lãi suất dựa trên 4 yếu tố. Một, xu hướng các ngân hàng trung ương thế giới đẩy nhanh thắt chặt tiền tệ, tăng nhanh và mạnh lãi suất. Hai, lạm phát cơ bản đã tăng so với cùng kỳ, từ mức 0,66% tháng 1 lên 3,82% vào tháng 9 và tiếp tục có xu hướng tăng trong tháng 10 và 11, hiện ở mức 4,81%.

Ba, đồng USD tăng giá mạnh, điều chỉnh lãi suất điều hành để giữ cho VND không bị mất giá so với USD quá lớn, gây bất ổn vĩ mô. Bốn, tăng lãi suất giúp tổ chức tín dụng thu hút thêm nguồn vốn, từ đó có thể đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

Đại diện NHNN cho rằng, mức tăng 2 lần, mỗi lần 1% như các bước điều chỉnh trước đây, đưa lãi suất về tương đương giai đoạn trước dịch là phù hợp với xu hướng của toàn cầu. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương lớn như FED đã tăng lãi suất 6 lần trong năm 2022 với tổng mức tăng 3,75%, đưa lãi suất về gấp đôi so với trước dịch.

Như vậy, lãi suất tăng là hợp lý để kiểm soát lạm phát và ổn định nguồn vốn cho hệ thống ngân hàng, hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Nói về chính sách lãi suất thời gian tới, ông Hà cho biết sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%. Tuy nhiên, NHNN sẽ căn cứ diễn biến của hệ thống và từng tổ chức tín dụng để có giải pháp điều hành phù hợp theo chủ trương của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Nhà nước: Sẽ giữ nguyên "room" tín dụng 14%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO