Ngon rẻ, đậm đà bản sắc ẩm thực chay ở Luang Prabang

THU DUNG/DNSGCT| 19/08/2016 09:29

Vì Phật giáo là quốc giáo tại Lào nên ăn chay khá phổ biến ở xứ Triệu Voi, đặc biệt là tại cố đô Luang Prabang ở miền bắc Lào.

Ngon rẻ, đậm đà bản sắc ẩm thực chay ở Luang Prabang

Vì Phật giáo là quốc giáo tại Lào nên ăn chay khá phổ biến ở xứ Triệu Voi, đặc biệt là tại cố đô Luang Prabang ở miền bắc Lào.

Đọc E-paper

Ngày nay Lào đã trở thành một điểm đến thu hút du khách phương Đông lẫn phương Tây. Bên cạnh bề dày lịch sử lâu đời cùng một nền văn hóa giàu bản sắc, ẩm thực Lào dù chưa có tiếng vang quốc tế song cũng được nhiều khách du lịch ưa thích.

Những năm gần đây, các hàng quán bán món ăn chay ở Lào không chỉ phục vụ thực khách bản địa mà còn là một yếu tố ẩm thực đặc sắc đối với du khách nước ngoài. Riêng cố đô Luang Prabang từ lâu rồi đã được coi là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất đối với du khách nước ngoài nhờ sự thanh bình và vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên đan xen các kiến trúc cổ, đồng thời là một trung tâm Phật giáo ở Đông Nam Á.

Nằm cách thủ đô Vientiane hơn 400km, Luang Prabang (thành phố trực thuộc tỉnh Luang Prabang) đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Một nét độc đáo của Luang Prabang là hình ảnh những nhà sư khất thực mỗi sớm mai mà bất kỳ du khách nào cũng muốn ghi vào ống kính. Bên cạnh đó, chợ đêm Luang Prabang cũng làm nên sự đặc trưng của điểm đến này.

Hàng quán bán món ăn chay khá phổ biến tại Lào

Ở chợ đêm có khu vực ẩm thực dọc dài theo con phố cổ nhỏ Sisavangvong với những quầy đầy ắp các món ăn, và cứ vài bước chân du khách sẽ thấy một hàng bán món chay, thường thu hút thực khách không chỉ bởi món ăn ngon, thanh đạm mà lại đậm đà hương vị, tốt cho sức khỏe, giá cả lại rẻ.

Món chay ở phố Sisavangvong được bán dạng buffet với hàng chục món ăn thực khách tha hồ chọn. Với mức giá 7.000-10.000 kip/đĩa/lần lấy thức ăn (tương đương khoảng 20.000-30.000 đồng VN), du khách có thể lựa món ăn mình thích nhưng chỉ được lấy đầy trong một đĩa.Có nơi linh động hơn với nhiều loại đĩa lớn – nhỏ để du khách chọn lựa, cũng là cách phục vụ khách châu Á và khách châu Âu (thường ăn với lượng nhiều hơn).

Trải nghiệm buffet chay tại phố Sisavangvong
Một món chay đơn giản

Ở bất cứ hàng bán đồ chay nào tại Luang Prabang, dù chỉ là một sạp hàng trong chợ hay là nhà hàng trên phố xá, thực khách cũng có thể chọn trong khoảng 30 đến 50 món ăn, tất nhiên đều được chế biến từ rau củ quả nhưng đều ngon miệng, màu sắc các món ăn lại rất đẹp mắt. Thôi thì đậu que, đậu đũa, cà tím, bông cải, cải xanh, bí đỏ… đủ các kiểu luộc, xào, tẩm bột chiên… Cũng rất phong phú là các món đậu hũ, mì và hủ tiếu với rất nhiều kiểu chế biến khác nhau. Khách có thể chọn cơm trắng hoặc mì xào để no bụng.

Tráng miệng thì không thiếu các loại trái cây nhiệt đới, song phổ biến nhất là đu đủ hoặc thanh long. Một chị bán hàng chay cho biết quán của chị luôn có đến trên dưới 50 món ăn cho khách chọn. Chị nói rất tự hào rằng, rau củ quả ở Luang Prabang tươi ngon, đa dạng chính vì vậy mà các món ăn chay ở đây ngon và lành.

Phố đêm Luang Prabang

Khi bóng chiều buông xuống là lúc phố cổ Luang Prabang trở nên sôi động nhộn nhịp. Bên cạnh những du khách thích mua sắm, chọn lựa những mặt hàng lưu niệm, nhiều người đổ đến phố ăn đêm Sisavangvong với những hàng quán san sát để thưởng thức các món chay hay mặn. Xem ra du khách châu Âu có vẻ chuộng món chay Lào hơn du khách Á Đông. Họ xếp hàng lấy món ăn, chọn một góc nhỏ để ngồi và thưởng thức trong yên tĩnh. Họ ăn uống vui vẻ nhưng không ồn ào, nhiệt tình nhưng không tạo cảm giác xô bồ. Ẩm thực và văn hóa Lào cũng góp phần tạo nét đẹp này. Đến Luang Prabang, bạn hãy thử một lần kiểu ăn chay theo phong cách Lào.

>"Thức dậy ở một nơi xa" và ăn sáng ở nước nào là ngon nhất?

>Kazakhstan - Bí ẩn "Viên ngọc thô" vùng Trung Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngon rẻ, đậm đà bản sắc ẩm thực chay ở Luang Prabang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO