Sống khỏe

Sẽ nâng Lễ hội Văn hóa ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group lên tầm quốc tế

Hoàng Dung 01/04/2024 - 07:07

Sau thành công của ba kỳ Lễ hội (29-31/3), Ban tổ chức có định hướng sẽ nâng Lễ hội Văn hóa ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group lên tầm quốc tế, đưa ra nước ngoài quảng bá ẩm thực, du lịch Việt Nam

Sau bốn ngày mở cửa phục vụ công chúng với công suất tối đa, tối 31/3, Lễ hội Văn hóa ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024 do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức đã khép lại với những con số kỷ lục.

z5302997232178_e9c9053b29bb1e7a252275969dce1c57.jpg

Ước tính hơn 60.000 lượt vé đã được cung ứng ra. Có cả du khách trong nước và quốc tế cùng đông đảo bà con Việt kiều đã tới, nhiều thời điểm khách quá tải so với diện tích không gian ngoài trời của Khu du lịch Văn Thánh.

Lượng khách tham gia năm 2024 cao gấp 1,5 lần so với lễ hội tổ chức năm 2023. Đáng chú ý, từ hai ngày trước thời điểm lễ hội mở cửa phục vụ công chúng, số vé bán trước đã đạt mức 10.000 vé, gần gấp 3 lần số vé bán trước của kỳ lễ hội năm 2022 và gần gấp đôi số vé bán trước của kỳ lễ hội năm 2023.

z5302997475066_151485f444542002c30e290dc021f30e.jpg

Có trên 400 phóng sự, tin tức liên tục cập nhật từ các cơ quan truyền thông Trung ương đến các báo, đài tại TP.HCM, các tỉnh thành đã đưa tin về lễ hội, chưa kể trên 150.000 thông tin cập nhật trên mạng xã hội với nhiều tiêu đề, cách tiếp cận nội dung khác nhau phần nào cho thấy sự hấp dẫn, độc đáo riêng chỉ có tại Lễ hội.

"Giá trị mà Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 mang lại còn lớn hơn cả những con số thống kê. Đó là cảm xúc, là sự hài lòng, tình cảm yêu mến của thực khách dành cho sự kiện này", ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, Trưởng ban chỉ đạo chương trình lễ hội chia sẻ.

Chỉ cần lướt qua các tiêu đề bài báo đã có thể cảm nhận được các sắc thái tình cảm, sự hào ứng, cảm xúc thăng hoa của thực khách khi tham gia thưởng lãm, khám phá hơn 400 món ngon, đặc sắc ba miền Bắc - Trung - Nam, khi hòa mình vào không gian văn hóa, nghệ thuật truyền thống, tương tác học làm 50 loại bánh dân gian cùng nghệ nhân, cùng sống lại ký ức tuổi thơ với các trò chơi dân gian tưởng chừng đã bị mai một theo thời gian. Sự hưởng ứng nồng nhiệt của du khách đối với các hoạt động tại lễ hội còn vượt trên cả mong đợi của ban tổ chức.

z5302997473843_406f10a5df33e3ca93614fdfe0952851.jpg
Số người tham gia lễ hội tăng qua các năm cho thấy ban tổ chức đã tạo được sự hấp dẫn, uy tín với người dân, du khách

Lễ hội còn là một chứng minh, rằng ẩm thực là không biên giới. Những giá trị tinh hoa của ẩm thực Việt Nam được chọn lọc giới thiệu tại lễ hội đã khiến thực khách trong nước mê mẩn với cơ hội được thưởng lãm một “đại tiệc” của vị giác. Hương vị đa cung bậc, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam còn lan tỏa sâu rộng đến với du khách quốc tế nhiều quốc tịch khác nhau, từ châu Á, châu Âu, Mỹ, Úc và Phi châu.

z5302997251757_80bee5c194306743d5e5c3b389735be8.jpg

Cùng vợ là người Việt Nam đến dự lễ hội, anh Peter Smith, quốc tịch Anh, một chuyên gia trong ngành bất động sản đang sống và làm việc tại TP.HCM, hào hứng chia sẻ: “Thật khó để có thể diễn tả trọn vẹn cảm xúc của tôi lúc này. Tôi vừa có dịp thử vị nhiều món ăn ngon của Việt Nam, vừa có cơ hội thưởng lãm các loại hình nghệ thuật truyền thống, làng nghề, trò chơi dân gian. Tất cả trong một, lễ hội của các bạn quá đặc sắc và ý nghĩa".

Một trong những nét mới của lễ hội năm nay là hội thi “Top 10 món nhất định phải thử tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024”. Trong ngày thứ hai của lễ hội - ngày 29/3 Ban tổ chức lễ hội đã tiến hành thẩm định, bình chọn và công bố kết quả của hội thi.

Theo đó, “Top 10 món nhất định phải thử tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024”, với tên các món ăn của các đơn vị đạt giải gồm: heo bản nướng lá mắc mật (Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Ba Bể và Sài Gòn - Bản Giốc), mắt cá ngừ tiềm thuốc Bắc (Khách sạn Sài Gòn - Phú Yên), cao lầu Hội An (Khách sạn Saigontourane), dồi lươn nướng xứ Nghệ (Khách sạn Sài Gòn - Kim Liên), cơm muối Hoàng cung (Khách sạn Sài Gòn - Morin), phở gà atiso Đà Lạt (Khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt), bún chả heo thảo mộc (Khách sạn Rex Sài Gòn), bún cá rô đồng Majestic (Khách sạn Majestic Sài Gòn), gỏi cá trích (Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Phú Quốc) và gân đà điểu hầm hồng đẳng sâm (Khu du lịch Văn Thánh). Đây được xem như một gợi ý để thực khách dễ tìm, chọn món ăn trong số hơn 400 món tại lễ hội. Thỏa mãn các tiêu chí bình chọn, các tiêu chí món ăn vị phải ngon, hấp dẫn, có trang trí đẹp mắt và đặc biệt phải chuẩn vị địa phương, vùng miền đã được ban giám khảo đánh giá cao.

z5302997489101_82690f37070be150577a8541e1e691d0.jpg

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn tiến hành chấm giải các gian hàng ấn tượng nhất trong số hơn 40 gian hàng của hơn 40 đơn vị tham gia sự kiện. Theo đó, Giải Nhất đã thuộc về Khu du lịch Văn Thánh. Giải Nhì thuộc về Khách sạn Rex Sài Gòn và khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Ninh Chữ. Giải Ba: Khách sạn Đệ Nhất, Khách sạn Continental Sài Gòn. Giải Khuyến khích thuộc về các đơn vị: Ẩm thực Bến Tre, Khách sạn Grand Sài Gòn, Khách sạn Sài Gòn - Phú Yên, Khách sạn Majestic Sài Gòn, Khách sạn Oscar Sài Gòn, Khách sạn Kim Đô, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Phú Quốc, Khách sạn Thiên Hồng, Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Ba Bể và Sài Gòn - Bản Giốc.

Trước lễ hội năm nay, trong hai kỳ tổ chức vào năm 2022 và 2023, Lễ hội Văn hóa ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group đã vinh dự được Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) bình chọn là “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2022”, “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2023”, và đặc biệt lần đầu tiên đại diện lễ hội ẩm thực Việt Nam vinh dự đón nhận giải thưởng “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất Thế giới 2023”, đã được trao giải tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất vào tháng 10/2023 vừa qua. Đây chính là lý do để đại diện nhiều tỉnh, thành về tham dự Lễ hội tham khảo mô hình tổ chức cho địa phương mình trong thời gian sắp tới.

“Có thể nhận thấy, công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, chỉn chu, có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị tham gia đồng hành. Sau thành công của ba kỳ lễ hội, chúng tôi có định hướng sẽ nâng Lễ hội lên tầm quốc tế, và dự kiến sẽ đưa lễ hội ra nước ngoài phục vụ bà con kiều bào các nước, đồng thời cũng là dịp để góp phần đẩy mạnh quảng bá du lịch TP.HCM nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung”, ông Phạm Huy Bình nhận định, đúc kết về Lễ hội năm 2024.

Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ nâng Lễ hội Văn hóa ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group lên tầm quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO