Chuyển mình để đón đầu xu hướng hội nhập

PHONG LAN thực hiện| 29/07/2016 03:43

Phương châm của Techcombank là phấn đấu không ngừng, bởi thế giới luôn phát triển không ngừng. Chúng tôi hình dung mình đang ở tình thế “chèo thuyền ngược nước”. Vậy nếu mình không tiến lên nghĩa là đang bị thụt lùi.

Chuyển mình để đón đầu xu hướng hội nhập

Chịu tác động từ kinh tế vĩ mô, bức tranh chung của thị trường ngân hàng 6 tháng đầu năm nay hầu như ít biến động và ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, vẫn có những ngân hàng duy trì được vị thế dẫn đầu với mức tăng trưởng ấn tượng trên mọi phân khúc. Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank đã có cuộc trò chuyện với phóng viên quanh câu chuyện này.

* Thưa ông, thị trường nửa đầu năm đã ghi nhận không ít biến cố bên ngoài đến cùng lúc, đã tác động đến kinh tế trong nước và ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống ngân hàng. Ông có nhận xét gì về bức tranh chung và của riêng Techcombank?

- Có thể thấy, tăng trưởng của ngân hàng song song với tăng trưởng GDP của nền kinh tế. Cho nên khi GDP tăng mạnh thì ngân hàng sẽ tăng trưởng mạnh hơn và ngược lại. Kinh tế vĩ mô của Việt Nam nửa đầu năm nay gặp không ít thách thức và không đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng, bởi vậy tốc độ phát triển của các ngân hàng cũng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2015.

Techcombank may mắn hơn. Tính đến thời điểm này, Ngân hàng đã vượt kế hoạch nửa đầu năm 2016 cả về lợi nhuận và doanh thu, với tổng lợi nhuận trước thuế chưa kiểm toán ước đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Đó là thành tích rất ấn tượng. Bản thân chúng tôi, khi đặt trong bình diện chung của cả thị trường cũng không dám kỳ vọng về điều đó.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank

* Tăng trưởng hai con số là thành tích không nhiều ngân hàng đạt được trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Vậy ông có thể chia sẻ những yếu tố nào tạo nên kết quả khác biệt của Techcombank so với mặt bằng chung như vậy?

- Để có được kết quả đó là do nhiều yếu tố, nhưng có thể nói điều đặc biệt của Techcombank trong thời gian qua là chúng tôi đã tập trung xây dựng nền tảng con người và đã có nhiều sự đổi thay trong suy nghĩ, cách làm của từng cán bộ, nhân viên (CB - NV). Các CB - NV đã chủ động nghiên cứu để tìm ra nhu cầu tài chính của từng nhóm khách hàng, từ đó giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng.

Kết quả đáng tự hào trong lĩnh vực dịch vụ là trên cả ba phân khúc: Khách hàng doanh nghiệp lớn, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách hàng cá nhân đều hoàn thành vượt mục tiêu đặt ra. Điều này chứng minh sự chuyển đổi trong chiến lược của Techcombank đang đúng hướng.

* Ông vừa đề cập đến sự sáng tạo trong việc thấu hiểu nhu cầu, thậm chí là cả những “bài toán” của khách hàng. Để làm được điều này, nhất thiết phải có sự chuẩn bị và đào tạo về con người, phải không thưa ông?

- Chuyển biến quan trọng của Techcombank hôm nay là CB - NV của Techcombank đều thấm nhuần rằng, tất cả khách hàng từ khách hàng cá nhân cho đến khách hàng doanh nghiệp đều có nhu cầu phát triển. Vậy làm thế nào để ngân hàng có thể hiểu được nhu cầu đó? Làm thế nào để giúp họ đạt được mục tiêu tài chính mong muốn?

Trách nhiệm của mỗi CB - NV là phải hiểu được khách hàng cần gì, chúng tôi phải làm thế nào để đem giải pháp đến cho họ. Điều này hoàn toàn khác với việc làm thế nào để khách hàng sử dụng dịch vụ của Techcombank nhiều hơn.

* Nhưng thưa ông, để có sự chuyển biến trong tư duy của chính những người phục vụ, để thay đổi cách nghĩ và cách làm của mỗi CB - NV không thể ngày một, ngày hai...

- Đúng vậy. Vấn đề thay đổi tư duy của CB - NV ngân hàng không phải một sớm một chiều mà có thể làm được. Họ làm dựa trên những chỉ tiêu và mục tiêu Ngân hàng đưa ra. Mục tiêu kinh doanh phải đo lường được, thể hiện qua những giá trị mang đến cho khách hàng.

Bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, chúng tôi đã thực hiện nhiều đợt truyền thông liên tục thông điệp này trong toàn Ngân hàng, cho từng vùng để cả 7.500 CB - NV trong toàn hệ thống đều nghe, biết và thấm nhuần cách suy nghĩ và làm việc này.

* Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ số, bên cạnh con người, yếu tố công nghệ có vai trò như thế nào trong sự chuyển đổi này?

- Bên cạnh vấn đề con người, đúng là không thể bỏ qua vai trò quan trọng của công nghệ. Lâu nay Techcombank vẫn là một trong những ngân hàng dẫn đầu và tiên phong trên thị trường với nhiều công nghệ mới. Chiến lược này vẫn được chúng tôi tập trung trong thời gian tới.

Bản thân cái tên Techcombank đã khẳng định sự chú trọng và sức mạnh về công nghệ. Nhưng điều quan trọng là 7.500 CB - NV của Techcombank phải cùng đồng tâm, đồng ý chí. Tất nhiên, để có được điều đó, Ngân hàng phải trang bị cho họ những gì họ cần, những phương tiện, giải pháp công nghệ hiện đại.

* Quan sát Techcombank nhiều năm nay có thể thấy một điểm nổi bật là Ngân hàng dường như chưa bao giờ tự hài lòng mà luôn có sự đổi mới. Vậy theo ông việc đổi mới đóng vai trò như thế nào trong thời đại hội nhập đang rất mạnh mẽ như hiện nay?

- Phương châm của Techcombank là phấn đấu không ngừng, bởi thế giới luôn phát triển không ngừng. Chúng tôi hình dung mình đang ở tình thế “chèo thuyền ngược nước”. Vậy nếu mình không tiến lên nghĩa là đang bị thụt lùi.

Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ vào ASEAN, APEC và tới đây là TPP. Chỉ 2 - 3 năm nữa, đối thủ cạnh tranh mà chúng tôi phải đối mặt không phải là các ngân hàng trong nước mà là những ngân hàng khu vực và quốc tế, với những cái tên như MayBank, American Bank và xa hơn nữa là những HSBC, Standard Charter Bank...

Nếu không chuyển đổi từ bây giờ thì vài năm nữa liệu chúng tôi có cơ hội phấn đấu được hay không? Đây là vấn đề sống còn của Ngân hàng.

* Vừa qua, Techcombank nhận được giải thưởng Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2016 do Finance Asia và Alpha Southeast Asia trao tặng. Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với Ngân hàng? Với tương quan các ngân hàng khu vực và quốc tế như ông vừa đề cập, Techcombank có động lực nào để phấn đấu hơn nữa?

- Chúng tôi tự hào về những kết quả đã đạt được nhưng đó không phải là cái đích mà chỉ là những cột mốc trong hành trình phát triển. Mục đích của Techcombank là làm thế nào để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, những giải thưởng đó cho thấy chúng tôi đang đi đúng đường và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên con đường đã chọn.

* Như một món quà để tri ân thì trong 6 tháng tới, cái gì sẽ là “đặc sản” được Techcombank đưa ra thị trường để khách hàng được hưởng dịch vụ tốt nhất?

- Tôi chỉ lấy ví dụ về một mảng nhỏ thôi. Một trong những chương trình chuyển đổi để chúng tôi phục vụ những doanh nghiệp nhỏ và vừa tốt hơn. Chúng tôi đã xây dựng một chương trình chuyển đổi, đào tạo CB - NV và trong vòng 6 tháng nữa sẽ được đưa vào thị trường.

Theo đó, khách hàng sẽ thấy được sự hỗ trợ trực tiếp và tích cực từ những CB - NV này. Techcombank sẽ có đội ngũ các chuyên gia chuyên ngành, cung cấp cho khách hàng những tư vấn cần thiết, như làm sao có được những bản báo cáo tài chính đúng, những hiểu biết pháp luật cập nhật, những biến động trên thị trường thế giới...

Từ đó, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội mới. Chỉ khi khách hàng thành công thì ngân hàng mới thành công.

* Xin cảm ơn ông!

>Techcombank thay đổi lãnh đạo điều hành

>Techcombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế

>Techcombank tối đa hóa lợi ích cho khách hàng ưu tiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển mình để đón đầu xu hướng hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO