Chuyện làm ăn

SAWACO: Minh bạch trong đấu thầu, nỗ lực trong cấp nước

Bích Ngọc 24/04/2024 20:32

Trong thời gian qua Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) luôn nỗ lực, tập trung để công tác đấu thầu, đầu tư các dự án trọng điểm nhằm bảo đảm 100% người dân Thành phố được sử dụng nước sạch.

Hiện SAWACO đang tăng tốc thực hiện hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong năm 2023, công tác đấu thầu tại SAWACO luôn được thực hiện nghiêm túc và tuân thủ theo các quy định pháp luật - Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Vì vậy, trình tự và thủ tục đều được thực hiện theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Năm 2024, SAWACO đặt ra các nhiệm vụ, yêu cầu trọng tâm đối với ngành cấp nước TP.HCM. Đặc biệt, đơn vị chú trọng bảo đảm hoạt động cung cấp nước liên tục, an toàn cho người dân TP.HCM, duy trì tỷ lệ 100% hộ dân TP.HCM được sử dụng nước sạch. Bên cạnh đó, SAWACO tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Phát triển hệ thống cấp nước TP.HCM giai đoạn 2020-2050 và chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm Thành phố giai đoạn 2020-2030.

“Với định vị là đơn vị cung cấp nước sạch, an toàn cho người dân tại TP.HCM, SAWACO không ngừng phấn đấu nỗ lực, tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch cấp nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp nhằm tiến đến mục tiêu xuyên suốt của ngành nước Thành phố là bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục, đáp ứng đủ nhu cầu nước, tiến tới chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025”, đại diện SAWACO cho biết.

sawaco-1643.jpeg.jpg
SAWACO tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Phát triển hệ thống cấp nước TP.HCM giai đoạn 2020-2050

Cũng theo đại diện SAWACO, trong quá trình thực hiện các dự án cấp nước trọng điểm, SAWACO cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trở ngại. Trong đó có việc tư vấn thiết kế chưa lường trước hoặc cập nhật chưa hết, chưa chính xác các công trình ngầm trên tuyến.

“Các công trình ngầm thực tế ngoài hiện trường có sự khác biệt hoặc chưa đúng với số liệu cung cấp, dẫn đến việc xử lý giao cắt mất nhiều thời gian. Cùng với đó là khó khăn trong quá trình xin phép đào đường, thỏa thuận hướng tuyến và chờ phối hợp thi công với các công trình hạ tầng khác”, đại diện SAWACO chia sẻ vướng mắt.

Ngoài ra, một số dự án bị vướng mặt bằng chưa giải tỏa bồi thường hay mặt bằng bị chồng chéo giữa các đơn vị quản lý, dẫn đến việc hoàn chỉnh quy hoạch cấp nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp… tiến tới chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025 đang gặp khó khăn.

Được biết, hiện tổng chiều dài mạng lưới truyền tải và phân phối nước sạch của SAWACO tính đến năm 2023 là gần 11.000km. Năm 2023, tổng sản lượng nước sản xuất đạt 693.388.906m3.

Tổng công suất thiết kế các nhà máy nước thuộc SAWACO là 2,4 triệu m3/ngày đêm, tỷ lệ nước thất thoát, thất thu bình quân năm 2023 là 13,05%, giảm 4,85% so với kế hoạch năm 2023 và giảm 5,19% so với bình quân năm 2022.

Nổi bật
Đọc nhiều
SAWACO: Minh bạch trong đấu thầu, nỗ lực trong cấp nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO