Chuyện làm ăn

Cơ hội cho hàng Việt

Hồng Nga 25/04/2024 12:03

Các nhà mua hàng, đặc biệt là những nhà mua hàng từ khu vực Mỹ Latinh đang cần số lượng lớn với nhiều chủng loại, mang đến thời cơ cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Cần mua số lượng lớn nhiều mặt hàng của Việt Nam

Tập đoàn Walmart với hàng loạt siêu thị tại Mỹ Latinh cho biết sẽ tập trung thu mua nhóm hàng dệt may, da giày, nội ngoại thất, gia dụng, đồ chơi, thực phẩm đông lạnh… để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực. Năm 2023, Walmart đã mua 7 tỷ USD hàng Việt, chủ yếu là hàng điện tử, dệt may, đồ chơi, đóng góp vào doanh thu 600 tỷ USD của nhà bán lẻ khổng lồ này.

may.jpg

Falabella - một hãng bán lẻ lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, với 577 cửa hàng, trung tâm thương mại tại nhiều quốc gia như Chile, Argentina, Colombia, Brazil, Peru, Uruquay đang muốn mở rộng phạm vi thu mua từ các nhà cung cấp Việt Nam với nhiều mặt hàng đa dạng, như dệt may, da giày, đồ thể thao, đồ điện gia dụng. Năm 2023, sau khi tham gia sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, nhà bán lẻ này đã tìm được nhiều đối tác cung ứng tại Việt Nam và đưa sản phẩm “Made in Vietnam” đến 35 triệu khách hàng thương xuyên trong hệ thống cửa hàng của mình.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), hiện khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia có nhu cầu nhập khẩu hàng hoá lên đến gần 1.500 tỷ USD. Đây là thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Điều đáng nói là bên cạnh các thị trường lớn như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đang trở thành “điểm sáng” trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh.

Nhưng Mỹ Latinh không chỉ là thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông thủy sản mà còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho các ngành sản xuất của Việt Nam như bắp, đậu tương, thức ăn chăn nuôi… Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ khẳng định, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu. Đó là khả năng cung ứng cho thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả với chất lượng ngày càng được cải thiện, bảo đảm nguồn cung ứng bền vững.

Phải chuyên nghiệp hóa

Cơ hội lớn như vậy nhưng DN phải thật chuyên nghiệp mới đáp ứng được các tiêu chuẩn, tiêu chí mà nhà mua hàng đưa ra. Theo các DN thu mua nước ngoài, để chọn được nhà cung cấp, họ phải xem xét năng lực của DN có đủ lớn, sản phẩm có ổn định về chất lượng. Một yếu tố khá quan trọng nữa là DN phải đáp ứng các tiêu chí về sản phẩm xanh, sạch từ nguyên liệu đầu vào và quá trình sản xuất phải cắt giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, ứng dụng các giải pháp tái chế chất thải… Ông Yuichiro Shiotani - Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, Aeon sẽ chọn những nhà cung ứng sản xuất ít phát thải khí nhà kính, còn với cà phê, Aeon chọn những đối tác đảm bảo công bằng từ nơi thu mua.

Để mở rộng xuất khẩu vào thị trường Mỹ và khu vực Mỹ Latinh, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ khuyến nghị các DN, hiệp hội ngành hàng phải quan đến những tiêu chuẩn của hệ thống phân phối. Với thị trường Mỹ, hệ thống phân phối được chuyên môn hóa cao nên việc bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng là rất khó khăn. Vì vậy, DN cần xây dựng thành công chuỗi cung ứng từ bán buôn đến bán lẻ. DN cần có kế hoạch từng mặt hàng, phát triển kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử và các kênh trung gian. DN có thể phối hợp với các hiệp hội ngành hàng tại các bang, nhà phân phối, cơ quan xúc tiến thương mại các nước để tham gia triển lãm, hội chợ, mở rộng việc kết nối.

Ngoài những yếu tố trên, các nhà mua hàng khu vực Mỹ Latinh cho rằng, DN Việt Nam phải tìm hiểu tập quán tiêu dùng, kênh phân phối và điều kiện địa lý của những thị trường mà DN muốn xuất khẩu. Về thanh toán, DN Việt Nam nên mở L/C để hỗ trợ cả hai đầu xuất và nhập. Do đây là thị trường xa, thời gian giao hàng lâu nên phải bao bì, đóng gói phải phù hợp với cách thức tiêu dùng và kênh phân phối ở Mỹ Latinh, đồng thời phải chọn đơn vị vận chuyển hiểu thị trường và có chứng nhận phù hợp với từng nước trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO