Nhà văn Đoàn Thạch Biền: Mùa Hè không khắc nghiệt

QUÝ YÊN| 05/06/2016 06:29

Cầm trên tay cuốn sách 2 trong 1 "Chao" và "Mùa Hè khắc nghiệt" của nhà văn Đoàn Thạch Biền, người đọc dễ nghĩ đến xúc cảm trong tình yêu, hoặc những thứ chao lượn, bay bổng, nhưng...

Nhà văn Đoàn Thạch Biền: Mùa Hè không khắc nghiệt

Cầm trên tay cuốn sách "2 trong 1" ChaoMùa Hè khắc nghiệt của nhà văn Đoàn Thạch Biền, người đọc dễ nghĩ đến xúc cảm trong tình yêu, hoặc những thứ chao lượn, bay bổng. Nhưng không, Chao của ông trần tục và thực thể. Đó là món ăn quen thuộc của người nhà Phật nhưng lại được dùng để đặt tên cho một cô gái có bố mẹ... thích ăn chay!

Đọc E-paper

Nói vậy để thấy, ngay từ đầu của cuốn sách được in khá đặc biệt này, bìa trước hay bìa sau đều là trang bìa 1, sự dí dỏm đã hiện diện. Nó tiếp tục góp mặt trong 8 truyện ngắn viết về tình yêu cũng như truyện dài Mùa Hè khắc nghiệt trong tập sách mới này. Sự hài hước, tinh tế dẫn dắt người đọc đến những mối tình thơ trẻ. Nơi đó có sự rụt rè, ý tứ của những cô gái trẻ nhưng cũng có thái cực đối lập là sự bộc trực và "đánh nhanh thắng nhanh" của một nhân vật tôi rất trải đời.

Không có sự dàn trải, nhiều tình tiết,... tình yêu mà Đoàn Thạch Biền mang đến cho bạn đọc không có diễn tiến và đầy bất ngờ vì gần như truyện nào của ông cũng nhiều thoại. Người đọc sẽ khó hiểu tại sao những nhân vật trong sách lại yêu nhau dễ dàng đến thế.

Có thể, tác giả đang chiêm nghiệm những mối tình "mì ăn liền" của giới trẻ hiện nay nhưng cũng có thể, với ông, những người mà định mệnh đã sắp sẵn cho nhau rồi cũng thuộc về nhau. Khoảng cách về thời gian hay những dẫn dụ để họ đến bên nhau, khi đó, là yếu tố có thể không kể đến.

Người đọc sẽ lại gặp lối xưng hô "ông" - "em" đặc trưng của Đoàn Thạch Biền. Kiểu nói chuyện "xưa lắc" này đến nay vẫn chưa lỗi mốt, vẫn là một "đặc sản" đủ khiến người đọc thích thú trong suốt quá trình nhâm nhi tập sách nhiều màu sắc về tình yêu này.

Thú vị hơn cả là những tình cảm nhen lên từ "ông" thầy giáo đến từ thành phố lớn dành cho cô gái "em" ở miền quê gió cát trong truyện dài Mùa Hè khắc nghiệt.

Trở lại Phan Rí - vùng đất Đoàn Thạch Biền từng gắn bó với vai trò thầy giáo, ông mang đến người đọc hơi thở mới của miền quê này. Nơi những hãng nước mắm truyền thống đang có nhu cầu làm mới mình, vươn lên với sự sôi động của thị trường nhưng lại khó lòng tìm được nhân lực trẻ. Sự hiện diện của một thanh niên, dù anh ấy bất đắc chí với thị thành nhưng lại ước mơ và quyết tâm bám trụ ở vùng quê nghèo trong bối cảnh đó là một sự bất ngờ.

Nông thôn đang trở mình và đang cần lắm sự hiện diện của người trẻ. Những con người đang cố bám trụ thị thành cần lắm một lần nhìn lại và nghĩ khác. Biết đâu thành công sẽ sớm đến với mình bởi cơ hội hiện diện ở khắp mọi nơi. Thông điệp từ nhà văn dành cho những người con đất Phan Rí dung dị và mộc mạc như chính câu chuyện giàu xúc cảm, đánh dấu sự trở lại văn đàn của Đoàn Thạch Biền.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền còn có bút danh Nguyễn Thanh Trịnh, tên khai sinh là Phạm Đức Thịnh, sinh năm 1948, quê quán ở Nam Định. Ông dạy học, làm báo và viết văn tại miền Nam từ trước năm 1975, nguyên phóng viên Báo Người Lao Động, Thư ký tòa soạn Báo Du Lịch TP.HCM. Suốt quá trình làm báo, ông là người sáng lập và thực hiện Tập san Áo Trắng, đỡ đầu cho nhiều cây bút trẻ mới vào nghề. Các tác phẩm ấn tượng của ông gồm: Ví dụ ta yêu nhau, Bất ngờ phía trái tim, Phượng yêu, Tôi thương mà em đâu có hay, Tôi hay mà em đâu có thương, Tình nhỏ làm sao quên...

Sắp bước vào tuổi "cổ lai hy" nhưng ông vẫn đang miệt mài làm công việc bồi dưỡng thế hệ nhà văn tiếp nối. Đáng trân trọng hơn, ông cùng nhà văn Nguyễn Đông Thức đã thành lập và duy trì quỹ học bổng Moto dành cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

>Qatar - "Người khổng lồ tí hon"

>Triết học cho bạn trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà văn Đoàn Thạch Biền: Mùa Hè không khắc nghiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO