Sách hay

Ra mắt sách "Đi qua trăm năm" của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư

Toni Hải 24/02/2024 18:47

Ngày 24/2, tại Đường sách TP.HCM diễn ra Chương trình giao lưu và ra mắt tự truyện "Đi qua trăm năm" (NXB Tổng hợp TP.HCM) của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư.

"Cuộc sống nhiều khó khăn, trải qua nhiều biến cố nhưng tôi luôn lạc quan để sống, học tập, làm việc, cứ vậy mà đi qua những khó khăn, cứ thế thôi. Đến hôm nay, đất nước phát triển tôi cảm thấy rất vui...", mở đầu buổi giao lưu, cụ Nguyễn Đình Tư chia sẻ với nụ cười nhân hậu.

Đọc Đi qua trăm năm, độc giả sẽ như đắm mình trong câu chuyện về cuộc đời thăng trầm qua hai thế kỷ XX và XXI của một con người, từ cậu bé xuất thân ở làng quê Thanh Chi (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đến nhà nghiên cứu ở tuổi 104.

Với dung lượng 384 trang, Đi qua trăm năm gồm 11 chương với các nội dung: Quê hương - Ký ức vẹn nguyên, Ít mảnh sử làng xã vùng đất Thanh Chương, Một thuở ấu thơ, Thời học sinh và chí lập thân, Một người cha gương mẫu, Tập tành đường chính trị, Cuộc sống gia đình, Dập dềnh sóng biển xuôi Nam, Theo thời tìm kế mưu sinh, Những khúc quanh cuộc đời, Nghiệp cầm bút, và Phụ lục những hình ảnh lưu giữ quá khứ và hiện tại.

20240103_175917-1-.jpg
Bìa sách Đi qua trăm năm của cụ Nguyễn Đình Tư

Đi qua trăm năm ban đầu chỉ là ấp ủ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư. Cụ dự định hoàn thành nhiều dự án đã lên kế hoạch từ trước rồi mới viết về cuộc đời mình. Với sự động viên và khích lệ của ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM, trong một lần đến thăm hỏi, cụ Nguyễn Đình Tư đã dồn hết động lực và trí nhớ ngồi gõ máy vi tính trong 6 tháng để kể chuyện đời mình.

Tại sự kiện, cụ Tư tâm sự, mình viết Đi qua trăm năm với mục đích lớn nhất là để lại cho con cháu biết được ngày xưa cha ông cực khổ như vậy, nhưng nhờ ý chí quyết vượt khó, quyết lập thân nên mới có được ngày hôm nay.

Cụ cũng có đôi lời gửi gắm thế hệ trẻ: “Người trẻ hôm nay có cuộc sống tốt hơn chúng tôi khi xưa rất nhiều, đi học được đầy đủ hơn tất cả. Nhưng đừng nên lãng phí tuổi trẻ để làm việc không hay. Hãy tập trung vào việc học tập để có trình độ giúp nước, giúp nhà. Để khi cuối đời, sức khỏe không còn mạnh nữa, ngồi lại ôn lại cuộc đời của mình, không có điều gì phải hối hận và nuối tiếc. Mong thanh niên ngày nay cũng sẽ như vậy”.

ed298a341ce7b1b9e8f6.jpg
Cụ Nguyễn Đình Tư chụp ảnh với bạn đọc tại sự kiện giao lưu ra mắt sách

Được biết, bước vào nghiệp cầm bút hơn 80 năm qua - cụ Nguyễn Đình Tư có tác phẩm truyện dài đầu tiên Nguyễn Xí đăng trên báo Truyền bá số 85, ra ngày 10/6/1943; được bạn đọc biết đến với bộ tiểu thuyết dã sử Loạn 12 sứ quân - cụ trở thành nhà biên khảo bình dân nổi tiếng, miệt mài nghiên cứu với hơn 60 tác phẩm, trong đó đã nhận giải thưởng cao với các công trình: Từ điển địa danh hành chính Nam bộ (giải Bạc sách hay của Hội Xuất bản VN, 2009; Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859-1954) (2 tập) - Giải A giải thưởng Sách Quốc gia lần 1 năm 2018; Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698-2020) (2 tập) - Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu lần thứ 11 năm 2023.

Nổi bật
Đọc nhiều
Ra mắt sách "Đi qua trăm năm" của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO