Ra mắt sách về danh nhân Lương Văn Can

Tâm An| 19/11/2022 08:00

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ngày 20/11/2022 phối hợp với Công ty Đường sách TP.HCM tổ chức lễ ra mắt sách "Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam".

Ra mắt sách về danh nhân Lương Văn Can

Cuốn sách được tác giả TS. Lý Tùng Hiếu - Giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM "thai nghén" ý tưởng từ năm 1997. Sau nhiều năm sưu tầm tư liệu ở TP.HCM, Hà Nội, Hà Tây, tháng 5/2005, cuốn sách đã được Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn đầu tư xuất bản.

Sách được gửi tham dự giải thưởng Đường sách Việt Nam và được Hội đồng Giải thưởng Sách hay, Giải thưởng sách Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam trao giải khuyến khích sách hay, giải thưởng sách Việt Nam lần 2, cũng như được xếp vào 25 quyển sách hay nhất xuất bản năm 2005, được thẩm định và tuyển chọn từ 396 quyển sách do 38 nhà xuất bản cả nước gửi đến.

Sau đó, TS. Lý Tùng Hiếu tiếp tục tổng hợp các tài liệu, bài báo, tài liệu nghiên cứu khoa học viết về danh nhân Lương Văn Can để biên soạn một công trình mới đầy đủ, chính xác, toàn diện hơn về thân thế, sự nghiệp và tư tưởng kinh doanh của ông với tên Lương Văn Can trong lịch sử dân tộc và lịch sử doanh nhân Việt Nam. Sách được Nhà xuất bản Khoa học xã hội xuất bản cùng sự đồng hành, hỗ trợ của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

Chia sẻ lý do đồng hành cùng TS. Lý Tùng Hiếu ra mắt sách về cụ Lương Văn Can, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, đây là một trong những cuốn sách đầy đủ nhất về danh nhân Lương Văn Can. Tác giả không chỉ chắt lọc thông tin mới nhất liên quan đến cụ Lương Văn Can mà còn gắn những dữ liệu ấy với bối cảnh lịch sử của Việt Nam và quá trình phát triển của đội ngũ doanh nhân nước nhà. 

Với tôn chỉ "Cùng doanh nhân - Vì doanh nhân", Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã lấy tư tưởng của danh nhân Lương Văn Can làm kim chỉ nam cho hoạt động truyền thông của mình. Tạp chí cổ vũ tinh thần đội ngũ doanh nhân TP.HCM và cả nước, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động và các vấn đề an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát huy tinh thần dân tộc và ý thức trách nhiệm với xã hội…

Đặc biệt, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng là đơn vị đề xuất lấy ngày 13/10 làm Ngày Doanh nhân Việt Nam, tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, thành lập Hội đồng Sách doanh nhân, ra mắt Tủ sách Doanh nhân Việt Nam.

"Mặc dù, hoàn cảnh kinh tế hiện có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phát hành cuốn sách như một lời động viên đến các doanh nhân vững tin với triết lý trọng kinh doanh và kinh doanh phải hiếu nghĩa, trung thực. Đặc biệt, thời gian qua, khi nhiều doanh nhân vướng vòng lao lý, quyển sách này lại càng có ý nghĩa nhắc nhở doanh nhân mới bắt đầu khởi nghiệp đến người đã thành công rằng phải coi trọng đạo đức kinh doanh, hoàn thành trách nhiệm với xã hội và cộng đồng", ông Trần Hoàng nhấn mạnh.

Theo TS. Lý Tùng Hiếu, đây là cuốn sách viết về lịch sử, nhưng nội dung gắn kết chặt chẽ với hành trình của đất nước hôm nay, giúp cho những dòng chảy của hiện thực không những không đứt mạch mà còn được mở rộng, lấp đầy bởi những nguồn nước giàu dinh dưỡng của quá khứ

Tại lễ ra mắt sách, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng sẽ tổ chức lễ trao tặng sách cho 12 đại học để bổ sung vào tủ sách danh nhân của các trường. 

Danh nhân Lương Văn Can (1854-1927), sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nhị Khê (nay thuộc huyện Thường Tín, Hà Nội) - một vùng đất địa linh nhân kiệt. Là trí thức yêu nước, cụ Lương Văn Can dành trọn đời cho sự nghiệp duy tân về văn hóa, đặc biệt là về văn hóa kinh doanh, thương mại. Đóng góp của ông với phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục và những trước tác của ông về kinh doanh, thương mại đã đưa ông trở thành "Người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam".
Với tư tưởng xây dựng đội ngũ doanh nhân có "thương đức, thương tài", cuộc đời Lương Văn Can luôn làm đúng "đạo kinh doanh" mà ông xây dựng: Kinh doanh là phụng sự xã hội. Kinh doanh phải minh bạch và chính đáng. Cần kiệm là cái đạo lớn của người kinh doanh. Sử dụng đồng tiền để phục vụ lại xã hội. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ra mắt sách về danh nhân Lương Văn Can
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO