Thời sự

Điều chỉnh phụ tải điện - giải pháp cấp bách đảm bảo an ninh năng lượng cho TP.HCM

Hồng Nga - ảnh: Thanh Lâm 24/04/2024 18:41

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại hội thảo “Điều chỉnh phụ tải, thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp Tổng công ty điện lực TP.HCM tổ chức chiều ngày 24/4/2024.

Cần đảm bảo an ninh năng lượng điện

Theo số liệu của Tập đoàn điện lực Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, nhiều ngành kinh tế đã phục hồi tích cực, thời tiết nắng nóng đến sớm và kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Sản lượng điện thương phẩm 3 tháng đầu năm đạt 62,52 tỷ kWh, tăng 13,85% so với cùng kỳ năm 2023.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Tại TP.HCM, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng điện tiêu thụ những ngày đầu tháng 4/2024 liên tiếp tăng cao và đã vượt đỉnh năm 2023, có ngày tăng gần 98 triệu Kwh.

Ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam cho biết, Tập đoàn đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp để có thể hoàn thành các công trình lưới điện, nguồn điện, cũng như tăng cường khả năng truyền tải để đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu, nhiên liệu cho phát điện.

Tập đoàn cũng tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình vận hành các quy định ngành điện, khắc phục nhanh chóng những sự cố xảy ra, chuẩn bị dự phòng vật tư sẵn sàng đảm bảo vận hành hệ thống. Song song đó là các giải pháp điều tiết hợp lý các nhà máy thuỷ điện đảm bảo dự phòng công suất điện năng trong cao điểm mùa khô…

Tuy nhiên, đối mặt với tình trạng nắng nóng được dự báo sẽ đến sớm, kéo dài nên việc vận hành hệ thống điện sẽ có nhiều khó khăn trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 4, 5, 6, 7).

Cùng nhận định này, ông Nguyễn Phương Duy - Phó phòng quản lý năng lượng Sở Công Thương TP.HCM cũng cho biết, nhu cầu sử dụng điện tại TP.HCM hiện nay cao nhất kể từ năm 2020.

Vì vậy, điều chỉnh, giảm nhu cầu sử dụng điện, góp phần giảm công suất vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện quá tải, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện là giải pháp cấp bách hiện nay.

“Đây là giải pháp trọng tâm và cấp bách để đảm bảo an ninh năng lượng điện cho TP.HCM hiện nay”, ông Phương Duy nhấn mạnh.

ong-lam.jpg
Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC phát biểu tại Hội thảo

Giải pháp cấp bách

Để đảm bảo an minh năng lượng điện, bên cạnh giải pháp điều chỉnh phụ tải, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện trong nhân dân là một trong những giải pháp được quan tâm hàng đầu.

Chia sẻ về giải pháp điều chỉnh phụ tải điện, ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM cho biết, đây là giải pháp nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần đảm bảo việc cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với chương trình này, khách hàng được hưởng các ưu đãi như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện, rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện, hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện, tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả…

“Khi DN tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”, ông Kiên nhấn mạnh.

Theo thống kê sơ bộ của ngành điện, một số DN tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện, từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

hoi-thao.jpg
Các chuyên gia tham gia tại hội thảo

Ở góc độ của một DN sản xuất, ông Trần Hoài Nam - Phó chủ Hội cơ khí điện TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty Kỹ thuật công nghệ Ánh Dương Sài Gòn cho rằng, nhà nước đã có chính sách cụ thể ưu đãi với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực năm 2011 quy định cụ thể về các vấn đề như ưu đãi về thuế, vốn vay. Thậm chí, các dự án thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn được xem xét, hỗ trợ kinh phí từ chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tuy nhiên, thực tế không phải DN nào cũng biết hết các chính sách này. Đặc biệt là DN tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện cần phải đáp ứng những điều kiện thế nào và những lợi ích thiết thực khi tham gia chương trình này là gì.

“Hy vọng thông qua hội thảo, các DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.HCM sẽ hiểu rõ được trách nhiệm của mình trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được quy định rõ tại Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, DN sẽ hiểu rõ hơn những lợi ích từ việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm được chi phí sử dụng điện, từ đó đóng góp vào mục tiêu tiết kiệm điện hiệu quả, giảm giá thành sản xuất, tối ưu hoá năng lực cạnh tranh”, ông Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều chỉnh phụ tải điện - giải pháp cấp bách đảm bảo an ninh năng lượng cho TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO