Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa tại ABBank: Bắt đầu từ sự thấu hiểu

Phạm Duy Hiếu (*) 26/03/2024 - 15:24

Vận hành đội ngũ nhân sự dựa trên sự thấu hiểu cần nhiều công sức nhưng sẽ đem đến nhiều quả ngọt cho sự phát triển của một tổ chức.

Bước qua cột mốc tuổi 30, ABBank đón nhận nhiều thử thách của thị trường với tình hình kinh tế vĩ mô không mấy thuận lợi, nhu cầu và hành vi của khách hàng liên tục thay đổi, ứng dụng công nghệ số liên tục được cải tiến. Do vậy, cơ cấu tổ chức và quy trình vận hành của ngân hàng cũng nhanh chóng được củng cố, chuyển đổi để kịp thời thích ứng với những sự thay đổi. Không chỉ tại ABBank hay ngành ngân hàng, mà ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, chuyển đổi được nhắc đến như một xu hướng tất yếu.

2-3-.jpg

Chuyển đổi mang tâm thế chủ động, thể hiện khả năng linh hoạt thích ứng và khát vọng thành công của doanh nghiệp. Nhưng chuyển đổi luôn mang đến những thử thách, khi mà sự va chạm giữa cái cũ và cái mới mang đến những ý kiến trái chiều và nảy sinh các tình huống mâu thuẫn khó tránh khỏi trong bộ máy.

Tuy nhiên với tôi, vấn đề không phải ở cái cũ hay cái mới, mà là điều gì sẽ thực sự cần thiết trong bối cảnh mới, mục tiêu và tầm nhìn mới. Người lãnh đạo phải thấu hiểu được những nguyên tắc của sự phù hợp để dẫn dắt đội ngũ bước vào giai đoạn chuyển đổi với sự cam kết và kiên định với mục tiêu đề ra.

Cũ mà tận tâm, kết nối, yêu thương thì sẽ cần được phát huy. Cũ nhưng bảo thủ, khép kín, thiếu chuyên nghiệp… thì phải loại bỏ. Mới mà tốc độ, tiện ích, tinh gọn sẽ được bổ sung. Mới mà phóng túng, tuỳ tiện, liều lĩnh… thì phải hạn chế. Con người luôn có thể thay đổi nếu họ tin tưởng vào sự lựa chọn. Vậy thì ABBank sẽ làm rõ cái chọn đó để tất cả cùng thấu hiểu và cùng nhau xây dựng niềm tin mới.

Nhưng chỉ lãnh đạo hiểu là chưa đủ để bộ máy chuyển đổi một cách mượt mà, điều quan trọng là phải làm cho toàn thể cán bộ nhân viên cùng có một cách hiểu giống mình. Chính vì vậy, giai đoạn từ năm 2021 - 2023, 5 giá trị cốt lõi và bộ chuẩn mực hành vi đã được chuẩn hóa phù hợp với các mục tiêu hành động và lựa chọn thực hành để hiện thức hóa chiến lược, tầm nhìn và sứ mệnh của ABBank trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề cao tinh thần cộng tác cùng phát triển thông qua việc tăng cường hiệu quả giao tiếp, trao đổi công việc chuyên môn và các lĩnh vực thế mạnh để phát huy sức mạnh tập thể, giải quyết các vướng mắc và rào cản của sự cộng tác và hướng tới thành quả chung.

Các hoạt động như First-hand day mang lại một ngày trải nghiệm ở một vị trí công việc mới giúp tăng cường hiểu biết của cán bộ nhân viên về các mảng công việc khác, đồng thời thu thập các đóng góp xây dựng từ đơn vị bạn để tinh chỉnh quy trình làm việc, hướng tới nâng cao hiệu qủa vận hành. Ngân hàng còn đẩy mạnh các chương trình thi đua, tổ chức hoạt động workshop thiết kế dạng diễn đàn mở để trao đổi, thảo luận về các chủ đề trọng điểm từng giai đoạn, ví dụ triển khai chiến dịch phát triển kinh doanh, xây dựng văn hóa tổ chức. Ngoài ra, các chương trình truyền thông về giá trị cốt lõi dạng Leader talks cũng được triển khai thường xuyên hơn với hình thức cởi mở, tương tác đa chiều giúp cán bộ nhân viên lắng nghe các bài học chia sẻ từ các lãnh đạo, để thêm sự thấu hiểu về tổ chức, về định hướng kinh doanh…

Nửa cuối năm 2023, ABBank phát động Chương trình thúc đẩy kinh doanh có tên gọi X10 nhằm tạo động lực cho các cán bộ công nhân viên tuyến đầu mở rộng các hoạt động giới thiệu sản phẩm và dịch vụ ngân hàng thân thiện. Tuy sẽ cần rất nhiều những chương trình như X10 nữa để lan tỏa tinh thần cống hiến với đông đảo cán bộ công nhân viên tại ABBank, nhưng không thể phủ nhận những thành qủa ban đầu tích cực mà chương trình đem lại cho đội ngũ. Đó chính là những bài học về sự thấu hiểu và niềm tin vào chính mình của mỗi cán bộ công nhân viên.

Thông qua từng sáng kiến, mỗi cán bộ công nhân viên đã nhận ra tiềm năng của bản thân. Niềm tin này sẽ định hướng suy nghĩ, định hướng giải pháp, đem đến những hành động và kết quả đột phá X10 hay thậm chí X100 trong thời gian tới. Được biết, trong hành trình chuyển đổi chiến lược tới đây, ABBank cũng đang xây dựng các sáng kiến và tiểu sáng kiến thúc đẩy kinh doanh, vận hành hiệu quả và sẽ được triển khai rốt ráo trong thời gian tới.

Ngay trong từng nhiệm vụ kinh doanh, người làm văn hóa doanh nghiệp phải thấu hiểu khả năng của đội ngũ và tạo điều kiện cho họ thể hiện hết mình. Để rồi từng thành viên sẽ cảm nhận được lợi ích sâu sắc trong quá trình làm việc, đó không chỉ là lợi ích về mặt tài chính, mà còn là sự phát triển bản thân, được thấy mình tiến bộ và trưởng thành hơn qua công việc hàng ngày.

Sự “định hướng ngầm” đó được lồng ghép trong các sáng kiến là để mọi cán bộ nhân viên được sống, làm việc và phát triển hạnh phúc cùng với tập thể mà mình đang cống hiến.

(*) Tổng giám đốc ABBank

Việc thấu hiểu để hành động có vai trò then chốt, dù là nhìn ra ngoài (rèn luyện tinh thần phục vụ lấy khách hàng là trọng tâm) hay nhìn vào bên trong (xây dựng chế độ đãi ngộ luôn coi nhân sự là tài sản) của tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn hóa tại ABBank: Bắt đầu từ sự thấu hiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO