Thoát khỏi sự nổi tiếng

HỒNG BÍCH| 31/10/2015 06:46

Ông bà ta có câu "Tiếng lành đồn xa, nhưng tiếng xấu đồn ba ngày đường"! Câu răn này càng lúc càng đúng với tác động của cuộc sống hiện đại.

Thoát khỏi sự nổi tiếng

Ông bà ta có câu "Tiếng lành đồn xa, nhưng tiếng xấu đồn ba ngày đường"! Câu răn này càng lúc càng đúng với tác động của cuộc sống hiện đại.

Đọc E-paper

Nói nghe ngược đời, "thoát khỏi sự nổi tiếng" trong trào lưu các công ty quảng cáo, sự kiện, quản lý đang hùng hục ngày đêm nghĩ các kịch bản để tô bóng hình ảnh doanh nghiệp, doanh nhân, ca sĩ và những người bỗng dưng nổi tiếng vì đẹp nên đành gọi danh xưng "hot boy" và "hot girl". Hàng nghìn người khác ngày đêm chụp ảnh, nhả tài văn chương, kể chuyện câu "like" trước là muốn chia sẻ, sau vẫn là ước vọng mình là trung tâm của một nhóm bạn bè hay đồng nghiệp!

Với sự phát triển của truyền thông và đặc biệt là mạng xã hội, mỗi cá nhân có thể trở thành một "thể loại truyền thông xã hội", thì bỗng nhìn một vài số phận, một vài người mà nghĩ rằng, rồi đây, thoát khỏi sự nổi tiếng cần được đưa vào giảng dạy trong nhà trường từ khi còn nhỏ, như một kỹ năng sống hạnh phúc.

Tôi hình dung kỹ năng ấy phải khởi đầu từ lý thuyết nổi tiếng không phải là hạnh phúc nếu nó không là thành quả của tài năng và tích lũy lao động, để trẻ em từ ghế nhà trường đã có nền tảng ý thức về sự nổi tiếng, để cân nhắc chọn nổi tiếng hay chọn hạnh phúc, chứ không phải chọn nổi tiếng để mưu cầu hạnh phúc! Bởi vì, nổi tiếng đem lại cho con người bao nhiêu phần trăm hạnh phúc?

Ngày Doanh nhân Việt Nam vừa qua, tôi không tham dự những buổi gặp mặt chúc mừng các doanh nghiệp, những bó hoa và lời tôn vinh rồi cũng đi qua như cơn gió, mà đến thăm một nữ doanh nhân đang bận rộn ở dự án sắp hoàn thiện.

Chị không có thời gian cho tiệc tùng và hoa ngay cả trong ngày này. Cũng không kể quá nhiều về công việc. Bởi việc làm của một người kinh doanh đã bày ra trước mắt. Một dự án resort sắp đưa vào kinh doanh, hàng trăm công nhân đang có mặt trên công trường. Hàng chục nhà cung cấp đang ùn ùn chở hàng đến.

Tôi có thể nhìn thấy một lượng tiền khổng lồ đã được đưa vào dự án, và từ đó một vòng quay bao nhiêu con người đang có việc làm, bao nhiêu lượng hàng hóa của xã hội được tiêu thụ.

Bao nhiêu khó khăn đã đi qua để đến ngày dự án chuẩn bị hoạt động, nhìn tận mắt như thế, tình cảm xẻ chia chỉ là lặng ngắm nhìn tài năng và công lao của một con người. Chị rất nổi tiếng nhưng không biết mình nổi tiếng ở thành phố du lịch này. Hạnh phúc của chị nằm ở công việc, và tôi hy vọng đó là hạnh phúc bền vững.

Tôi cũng nhìn thấy bao nghệ sĩ gạo cội đã quen với sự nổi tiếng, đã dựa dẫm vào nổi tiếng. Phải công bằng, tên tuổi của họ được gầy dựng nên bằng nỗ lực sáng tạo lâu dài và tài năng, chứ không đơn thuần sự may mắn hay sự bơm thổi như nghệ sĩ hiện nay.

Nhưng với vài trường hợp gần đây mới thấy ngay cả nghệ sĩ tài năng nhưng cũng bị sự nổi tiếng giăng cạm bẫy, và đến khi gặp khó khăn trên đường đời, họ mới thấy sự nổi tiếng đó không hề giải cứu được khó khăn mà họ phải đương đầu. Và họ phải chấp nhận trở về cuộc sống đời thường bình dị, gặp khó khăn về vật chất cũng chưa làm họ khổ tâm bằng sự tổn thương tinh thần lúc tiếng tăm đã tàn!

Ông bà ta có câu "Tiếng lành đồn xa, nhưng tiếng xấu đồn ba ngày đường"! Câu răn này càng lúc càng đúng với tác động của cuộc sống hiện đại. Dạy kỹ năng ứng phó với "sự nổi tiếng" đâu có thừa khi bất cứ người bình thường nào cũng có thể nổi tiếng sau một... sự cố!

>Giá trị của thật và ảo

>Sắp xếp lại cuộc đời

>Xử lý “hội chứng đám đông”

>Không có "thiên đường"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thoát khỏi sự nổi tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO